Trong văn hóa truyền thống, đàn ông được coi là trụ cột của gia đình, là người lo lắng và che chở cho vợ và các con. Do đó, không phải ngẫu nhiên mà họ được coi là phái mạnh. Thành công và sự nghiệp của họ có tác động lớn đến gia đình. Một người đàn ông nếu cả ngày mê muội trong những điều dưới đây, thì rất khó có thể thành công trong cuộc sống.

Người đàn ông nên có dáng vẻ, phong cách của một người đàn ông để vợ có thể thanh thản an hưởng tuổi già, chứ không phải chịu cảnh chiều tà ảm đạm, lạnh lẽo. Nếu không bao bọc, che chở được gia đình; vậy khi người già trẻ nhỏ vì mình mà gặp tai họa, bạn có thể chịu đựng được không? Muốn giữ được bầu trời, bảo vệ được mái ấm gia đình, nên học cách lựa chọn cái gì nên làm, cái gì không nên làm.

Người đàn ông ngoại tình không thể thành công

Người xưa thường dạy: “Vạn ác, dâm vi thủ” (trong vạn cái ác, tà dâm đứng đầu). Có câu: “No nê nhàn hạ sinh dâm dục”. Đời sống vật chất ngày càng sung túc thì cơ chừng người ta cũng đánh mất đi nhiều hơn những giá trị đạo đức thuần thiện, tốt đẹp. Người ta như cành cây bị chặt lìa khỏi cội rễ; chịu xung kích của những quan niệm hiện đại vốn đã mang nhiều biến dị, thay đổi mà mất đi niềm tin vào đạo đức. Từ đó càng buông thả mình hơn và sa vào cạm bẫy dục vọng.

Một khi đàn ông ngoại tình, anh ta sẽ tìm lý do để hạ thấp vợ mình. Tuy nhiên anh ta không hiểu được rằng việc này chính là hạ thấp bản thân anh ta.

Muốn thành công thì khao khát thành công phải lớn hơn nỗi sợ bị thất bại. Khuyết danh
Ngoại tình khiến hôn nhân tan vỡ, không còn hậu phương vững chắc để tập trung sự nghiệp (nguồn ảnh: pixabay)

Cổ nhân có câu “Thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn”. Thông thường, một người đàn ông khi mất đi gia đình, phải tự làm mọi việc mới cảm nhận và hiểu được nỗi vất vả của vợ mình từ đó mới thấy trân trọng họ.

Khi ngoại tình, đàn ông sẽ tự làm mất đi sự tôn trọng từ phía vợ mình. Việc này được ví như họ đã mất đi một cánh tay; làm bất cứ việc gì đều thấy khó khăn nặng nhọc. Dù người vợ đó không tài giỏi hay có khả năng gì to lớn, nhưng sự tồn tại của cô ấy có thể trở thành hậu phương vững chắc giúp người đàn ông yên tâm bươn trải ngoài đời. Vì vậy thành công cũng sẽ rời xa người đàn ông ngoại tình.

Người nghiện xã giao, nhậu nhẹt

Có nhiều người đàn ông thích uống rượu, hút thuốc, lại cũng thích tụ tập ăn chơi cùng bạn nhậu. Mọi người ăn uống cười đùa vui vẻ. Tuy nhiên bạn nhậu thường không thể là người giúp đỡ bạn. Thông thường khi tiệc tan, rượu tàn sẽ ai về nhà nấy.

Không cần nói có lẽ mọi người đều hiểu hậu quả của bia rượu. Một người luôn thích ăn nhậu nghĩa là không có hoặc chẳng còn lý trí tinh thần cũng như sức lực lo cho vợ con. Bản thân họ không tự coi trọng sức khỏe của mình; tất sẽ không thể lo cho người khác.

Thành công của chúng ta không phải là những gì mà ta đang sở hữu mà là những gì ta sẽ để lại. Khuyết danh
Bạn nhậu thường không thể là người giúp đỡ bạn. Khi tiệc tan, rượu tàn sẽ ai về nhà nấy (nguồn ảnh:kienthuc.net)

Không những vậy, những người bạn nhậu thường bợ đỡ, nịnh nọt; không có mấy người tử tế, không thể giúp đỡ ta một cách chân thành; còn muốn hơn người, giẫm đạp lên người khác, dẫn chúng ta đi đường vòng. Nếu ai nhẹ dạ cả tin nghe họ thì có thể sẽ gánh chịu hậu quả sai lầm; và họ sẽ khó có khả năng thành công. Khi chúng ta có giá trị của riêng mình; người khác sẽ coi trọng chúng ta và hợp tác với chúng ta.

Người nghiện cờ bạc

“Cờ bạc là bác thằng bần”. Không ai có thể làm giàu và kiếm tiền từ nó cả. Xưa nay người ta chỉ thấy toàn cảnh nhà trống hoác, gia đình lục đục, vợ con nheo nhóc chiếm ngự tổ ấm nơi con bạc cư ngụ. Nhưng tại sao biết túng quẫn, biết tan nát cửa nhà mà vẫn đâm đầu vào? Bởi vì đó là bệnh nghiện.

Có nhiều người nghĩ rằng, mình biết được kỹ năng, nghiên cứu được quy luật nên tất sẽ thắng và kiếm được tiền nên lao vào như con thiêu thân. Tuy nhiên trên thực tế ngay cả khi họ đang thắng cũng là thua. Vì hôm nay có thể thắng một đồng, nhưng trước đó họ đã thua rất nhiều lặp đi lặp lại và rốt cuộc vẫn hoàn thua.

Thành công không bao giờ được đo bằng bao nhiêu tiền bạn có.
Cờ bạc là bác thằng bần. Kkhông ai có thể làm giàu và kiếm tiền từ nó cả.

Nghiện cờ bạc không chỉ là cảm xúc mà còn có tính di truyền

Mark Griffiths, nhà tâm lý học chuyên nghiên cứu về hành vi nghiện ngập ở con người, thuộc trường Đại học Nottingham Trent (Anh) nhận định: “Ngay cả khi để thua trắng tay, những “con nghiện cờ bạc” vẫn khát khao “đốt mình” vào những sới bạc bất kể ngày đêm. Bởi khi ấy cơ thể họ vẫn tiếp tục sản sinh loại hoóc-môn adrenalin có tác dụng kích thích hệ giao cảm; và chất dẫn truyền thần kinh endorphins có khả năng giảm lo âu, tạo hưng phấn.”

Nghiện cờ bạc là hiện tượng không chỉ thuộc về cảm xúc của con người; nó còn được xét dưới tốc độ tâm lý; thậm chí, là có tính di truyền. Hệ quả dễ nhìn thấy nhất của thói nghiện cờ bạc là gây những hậu quả nặng nề về tài chính; tác động mạnh đến sức khỏe và tâm lý người nghiện cờ bạc; phá hủy các mối quan hệ của người chơi; thậm chí, cả sự nghiệp và cuộc sống của họ.

Thay vì ảo tưởng trên “núi tiền” của người khác, có lẽ nên tỉnh táo để biết được đâu mới là niềm hạnh phúc bền lâu; và thành công chân chính của một con người.

Người mê muội kiếm tiền phi nghĩa

Tiền tài bất nghĩa không thể lấy, phú quý một người đã được định trước 

Từ xa xưa những bậc nam nhi luôn muốn hướng đến mẫu hình của bậc quân tử. Chí hướng của bậc trượng phu nên như thế nào? Loài chim cuốc sống ở bụi rậm thì không biết được chí của chim đại bàng tung cánh giữa trời xanh. Chí hướng của người quân tử là cao xa, trải dài bốn bể; tầm nhìn phóng ra ngoài mối lợi nhỏ nhen trước mắt. Họ thuận theo Đạo, ngày càng đề cao cảnh giới của mình, ngày càng thăng hoa. Một người đàn ông trong đầu luôn nghĩ làm sao kiếm được tiền bạc; chắc chắn sẽ không tuân theo đạo đức, mà tìm mọi cách kiếm tiền phi nghĩa. Đi đêm lắm có ngày gặp ma. Người như vậy sẽ rất dễ xảy ra chuyện.

Tiền chỉ là vật ngoài thân; khi sinh không mang theo đến, khi tử không mang theo đi. Đôi khi, từ bỏ chấp niệm với tiền bạc; cuộc sống sẽ trở nên thong thả và tốt đẹp hơn rất nhiều. Nếu không biết trân quý thời gian, không trân trọng gia đình, sớm muộn cũng sẽ trượt dốc.

Theo Secretchina