Nghiên cứu đã chứng minh rằng, mọi người ở bất kể quốc gia hay nền văn hóa nào, cũng thường có khuynh hướng mong muốn giúp đỡ người khác.

Nghiên cứu về khả năng giúp đỡ người khác của mọi người

Khi bạn cần giúp đỡ một chút, hãy hỏi những người xung quanh bạn. Bởi vì một nghiên cứu xuyên quốc gia cho thấy, mọi người có nhiều khả năng sẽ giúp đỡ bạn hơn là từ chối, bất kể họ thuộc nền văn hóa nào. Nghiên cứu cho biết, mọi người vốn dĩ có xu hướng mong muốn giúp đỡ người khác. 

Trong nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Mỹ, Úc, Ecuador, Đức, Hà Lan và Vương quốc Anh. Các nhà nghiên cứu đã xem xét cách cư dân thành thị và nông thôn ở một số quốc gia giúp đỡ lẫn nhau như thế nào.

Nghiên cứu: Mọi người luôn có khuynh hướng muốn giúp đỡ người khác
Khi bạn cần giúp đỡ một chút, hãy hỏi những người xung quanh bạn (ảnh: Acabiz)

Họ đã phân tích hơn 40 giờ cảnh quay về cuộc sống hàng ngày của hơn 350 người tham gia ở các quốc gia và nền văn hóa khác nhau.  

Phân tích này tập trung vào cách người khác phản ứng với những lời kêu gọi giúp đỡ lặp đi lặp lại của một người, chẳng hạn như yêu cầu giúp đỡ trực tiếp hoặc trong công việc rõ ràng gặp trở ngại cần được giúp đỡ. 

Trong các video, những người tham gia ra hiệu cho người khác về những việc nhỏ hơn 1.000 lần, tức là trung bình cứ sau 2 phút một lần, chẳng hạn như yêu cầu ai đó tắt đèn hoặc đưa cho họ dao kéo. 

Kết quả cuộc nghiên cứu

Trong các nền văn hóa khác nhau, mọi người thường đồng ý với loại yêu cầu nhỏ này và ngay cả khi họ từ chối, họ sẽ giải thích lý do.

Nghiên cứu: Mọi người luôn có khuynh hướng muốn giúp đỡ người khác
Trong các nền văn hóa khác nhau, mọi người thường đồng ý giúp đỡ người khác (ảnh minh họa Aginginplace)

Nghiên cứu cho thấy 79% số người sẵn sàng giúp đỡ, nhiều hơn nhiều so với việc họ từ chối hoặc không làm gì cả. Tỷ lệ từ chối và bỏ qua lần lượt là 10% và 11%. 

Nghiên cứu cho thấy rằng, sự sẵn lòng giúp đỡ người khác của mọi người trải dài trong mọi nền văn hóa và không phụ thuộc vào việc họ có họ hàng với nhau hay không. Nghiên cứu này đã làm rõ hơn khả năng hỗ trợ lẫn nhau giữa mọi người so với các nghiên cứu trước đây.

Nghiên cứu cũng cho thấy rằng, khi mọi người đề nghị sự giúp đỡ, họ không cần giải thích lý do tại sao cần sự giúp đỡ, nhưng khi đối phương khéo léo từ chối hỗ trợ, 74% người dân sẽ giải thích lý do. Điều này có nghĩa là mọi người sẵn sàng giúp đỡ người khác vô điều kiện và sẽ chỉ từ chối giúp đỡ khi có lý do chính đáng. 

Các nhà nghiên cứu tin rằng, trong các nền văn hóa, mọi người không ngại nhờ giúp đỡ và không keo kiệt trong việc giúp đỡ người khác. Giovanni Rossi, trợ lý giáo sư xã hội học tại Đại học California, Los Angeles nói rằng, giúp đỡ người khác là một phản xạ tự nhiên của con người. 

Rossi – một trong những tác giả của nghiên cứu nói rằng, mặc dù sự khác biệt về văn hóa xuất hiện trong các tình huống đặc biệt và chi phí cao, nhưng khi họ tập trung nghiên cứu về các tương tác xã hội quy mô nhỏ, xu hướng hỗ trợ của con người khi cần thiết trở nên rõ ràng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports vào tháng 4 năm nay. 

Theo Epoch Times