Nhà tâm lý học người Mỹ tin rằng tư tưởng vô vi của Đạo gia có thể được ứng dụng trong cuộc sống và đem lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời.

Trải qua hàng ngàn năm, tư tưởng vô vi của Đạo gia đã ảnh hưởng đến cách đối nhân xử thế của nhiều người. Ngay cả trong xã hội hiện đại ngày nay, tư tưởng vô vi vẫn giữ vững được vị trí của mình.

Tào Quân Hồng, một nhà tâm lý học người Mỹ gốc Hoa với 15 năm kinh nghiệm đã khuyên mọi người dùng thái độ vô vi để đối mặt với những vấn đề khác nhau trong cuộc sống thường ngày. Cô nói rằng, “Văn hóa phấn đấu” (hustle culture, một loại văn hóa khích lệ nhân viên làm việc quá thời gian) đã ảnh hưởng rất tiêu cực đến mọi người.

Ứng dụng vô vi trong cuộc sống thường ngày
“Văn hóa phấn đấu” đang vắt kiệt sức của không ít bạn trẻ (ảnh: Aia)

Nhưng quan niệm vô vi của người xưa có thể giúp mọi người sống một cuộc sống cân bằng hơn, thành công hơn và có thể đạt được khát vọng của bản thân tốt hơn. 

Tào Quân Hồng chia sẻ rằng, vô vi không có nghĩa là không làm gì hoặc chểnh mảng hay lười biếng, mà là để mọi thứ diễn ra tự nhiên, buông bỏ mong muốn kiểm soát mọi thứ. Vô vi nhấn mạnh vào hành động khi cần thiết, nhưng không thúc ép bản thân quá nhiều và tạo áp lực quá lớn cho chính mình.

Cô nói rằng, cô luôn ứng dụng vô vi trong công việc. Bởi vì, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, vô vi có thể giúp giảm căng thẳng và lo lắng, đồng thời, tăng sự hài lòng và hạnh phúc một cách tổng thể.  

Dưới đây là một vài cách để có thể áp dụng vô vi trong cuộc sống hàng ngày:

1. Chấp nhận thực tế

Tào Quân Hồng lấy ví dụ, khi bạn đang tổ chức một bữa tiệc, tâm thái vô vi cho bạn biết rằng, mọi thứ có thể không như mong đợi, vì vậy đừng bận tâm quá nhiều đến từng chi tiết. 

Ứng dụng vô vi trong cuộc sống thường ngày
Sẵn sàng chấp nhận rủi ro (ảnh: Careerlink)

Tương tự như vậy, trong công việc khi không được thăng chức như mong đợi, bạn nên xem nhẹ, ung dung tự tại. Tào Quân Hồng thích nói với bản thân: “Tôi không thể kiểm soát mọi thứ, nhưng bất kể điều gì xảy ra, tôi đều có thể tận dụng nó.

2. Chấp nhận khuyết điểm 

Cô nói rằng, hãy để mọi thứ phát triển theo cách tự nhiên và đừng vội vàng mong muốn gặt hái thành công; nên hiểu rằng không có việc gì trên thế gian là thập toàn thập mỹ cả.

Cô đề cập rằng, nếu bạn học một ngôn ngữ hoặc nhạc cụ mới lần đầu tiên, hãy sẵn sàng mắc lỗi. Bạn sẽ học hỏi được kinh nghiệm từ những sai lầm này.

3. Nhận thức chánh niệm

Tào Quân Hồng viết rằng, chánh niệm (mindfulness) có nghĩa là tập trung vào những suy nghĩ và cảm xúc trong thời điểm hiện tại mà không phán xét. 

Ứng dụng vô vi trong cuộc sống thường ngày
Cẩn thận cảm nhận mọi thứ xung quanh, đó chính là một phần của chánh niệm (ảnh: Haycafe)

Bạn có thể ghi lại những chi tiết nhỏ xung quanh mình. Ví dụ, làn da cảm thấy thế nào khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời? Bạn cũng có thể chú ý lắng nghe âm thanh của thiên nhiên, chẳng hạn như tiếng chim hót líu lo và tiếng lá xào xạc, hoặc quan sát hình dạng và màu sắc của hoa. 

Cô nói rằng, khi bạn tập trung vào những gì đang xảy ra trong thời điểm hiện tại một cách thân thiện và hiếu kỳ, bạn sẽ có thể đạt được trạng thái vô vi.

Theo Epoch Times