Có người từng nói: “Thế giới như một tấm gương, bạn cau mày nhìn nó, nó cũng cau mày nhìn bạn; bạn mỉm cười với nó, nó cũng mỉm cười với bạn”. Nhân gian đa sự mà toàn là những chuyện không vừa ý; đôi khi bạn chỉ cần mỉm cười một cái là mọi phiền muộn đã vụt tan biến.

Trong lúc chịu thiệt có thể mỉm cười bỏ qua

Nhân sinh tại thế, đa phần đều là những việc không như ý. Cơm áo gạo tiền; tầm thường vụn vặt; lục đục tranh chấp; bạn bè hai mặt… 

Cuộc sống mỗi ngày như vậy, thật khó mà tránh khỏi những lúc phải chịu thiệt. Kết quả là có người bị chìm đắm trong những so đo tính toán mà trở nên buồn bực, chán nản; trạng thái tinh thần ngày càng tồi tệ; mất ngủ đã trở thành chuyện thường ngày.

Cuộc sống vốn dĩ không hoàn hảo, và đôi khi chịu thiệt một chút lại là điều tốt. Nếu bạn quan tâm quá nhiều đến được và mất thì cuối cùng bạn sẽ chẳng nhận lại được gì.

Xưa có một câu chuyện thành ngữ gọi là “Sở Vương mất cung”. Vào thời Xuân Thu, Sở Vương đi săn và bị rơi mất một cái cung rất quý. Mọi người tìm kiếm khắp nơi mà không thấy. Thị vệ vô cùng lo sợ, nằm rạp xuống đất mà bẩm báo. Không ngờ Sở Vương ngửa mặt lên trời cười lớn và phất tay nói: “Sở Vương mất cung, đều là người của nước Sở có được; cũng là con dân của ta; không cần phải tìm nữa!”.

Chịu thiệt là phúc

Người có thể mỉm cười ngay khi chịu thiệt mới là người khoan dung thực sự. Họ biết cách thắp sáng lên chính mình; hiểu được “chịu thiệt là phúc”. Gặp việc gì cũng có thể mỉm cười bỏ qua; biết rằng mọi sự đều có an bài, vậy thì vui vẻ chấp nhận là được rồi.

Cũng như câu nói, tâm rộng lớn mới có thể dung chứa vạn vật, lạc quan vui vẻ mới có thể giảm phiền não. Hãy cứ sống tích cực, lạc quan; đối diện với cuộc sống bằng thái độ cởi mở; như vậy thì mới tự do tự tại được.

Bị người khác hiểu lầm, mỉm cười bỏ qua

Mỉm cười nhìn đời vô thường
Mỉm cười nhìn đời vô thường (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Thời gian như con sông dài, ai cũng phải trải qua trăm ngàn cay đắng rồi mới tới được bờ bên kia. Trong quá trình này chúng ta sẽ gặp phải trùng trùng ma nạn, tuy nhiên vẫn có thể cắn răng chịu đựng và vượt qua; duy chỉ có bị hiểu lầm mới là nỗi đau thấu tận tâm can.

Không công nhận sự vất vả; ngấm ngầm chịu đựng nhưng không được cảm thông; tâm chân thành nhưng không được tiếp nhận; im lặng phó xuất nhưng lại không có thành quả… theo thời gian, không ai có thể chịu đựng được.

Nhưng Kinh Phật có giảng: “Vật tùy tâm chuyển; cảnh do tâm tạo; phiền não đều do tâm sinh”.

Khi bạn không coi oan ức là oan ức, vậy thì oan ức cũng không là oan ức nữa rồi. Phàm chuyện gì cũng cứ mỉm cười bỏ qua, chuyện lớn hóa nhỏ, chuyện nhỏ hóa không.

Thiền sư bị oan uổng nhưng vẫn an nhiên bất động

Cách đây rất lâu, có một vị thiền sư tu hành một mình trong hang động suốt mười năm. Sau khi trở về chùa, hàng đêm ông vẫn ở trong điện ngồi thiền và niệm kinh.

Một ngày nọ, hòm công đức đặt trước tượng Phật bỗng dưng bị mất tiền. Thiền sư chắc chắn là đối tượng bị nghi ngờ. Đó là bởi vì trước đây chưa từng có chuyện này xảy ra; và chỉ có thiền sư đi vào chánh điện mỗi đêm.

Vậy là câu chuyện thiền sư “trộm tiền” lan rộng khắp nơi. Nhưng đối mặt với những lời đàm tiếu này, thiền sư chỉ cười nhạt một tiếng; không đứng lên kêu ca; không có ý than phiền. Thay vào đó, hàng ngày ông vẫn ăn uống và ngồi thiền đúng giờ như mọi khi.

Cuối cùng, sau 7 ngày, sư trụ trì mới tiết lộ: Hóa ra tiền công đức không bị mất, mà là sư trụ trì đang khảo nghiệm thiền sư; muốn biết ông tu luyện mười năm ở trong sơn động đã đạt đến cảnh giới nào rồi.

Khi bị hiểu lầm mà vẫn có thể mỉm cười bỏ qua, an nhiên bất động, đây là thể hiện của người có khí chất; cũng là thể hiện của sự tu dưỡng.

Gặp nguy không loạn, khó khăn chỉ làm con người thêm trưởng thành
Gặp nguy không loạn, khó khăn chỉ làm con người thêm trưởng thành (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Gặp lúc khó khăn vẫn có thể ung dung tự tại

Trên thế giới này, không ai có thể thuận buồm xuôi gió cả cuộc đời được. Khi gặp những chuyện không vừa ý mà tâm vẫn thản nhiên bất động, đây mới thực sự là người thành công trong cuộc đời này. Họ không tức giận, cũng không oán trách; nội tâm mạnh mẽ, thong thả mà vượt qua.

Các bậc thánh nhân từ xưa đến này, càng gặp phải chuyện nguy hiểm kinh thiên động địa thì càng tĩnh lặng; gặp chuyện lớn đến đâu cũng không sợ hãi. Đây là một loại khí độ; cũng là thể hiện sự tu dưỡng.

Vào năm 2018, tại một ngôi làng nghèo ở Hà Bắc (Trung Quốc), có một cô gái tên là Vương Tâm Nghi; từ nhỏ đã sống trong cảnh nghèo khó.

Trong bài viết “Cảm giác nghèo khó” của mình, Vương Tâm Nghi không hề than phiền về bản thân mình mà cảm ơn món quà của cuộc sống; chính cái nghèo đã khiến cô học được cách kiên cường; và khổ nạn đã giúp cô trưởng thành. Cô gái lạc quan đó đã thi đỗ vào khoa Trung Văn của trường Đại học Bắc Kinh. Cuộc đời cô từ đây sẽ bước sang một trang mới tốt đẹp hơn.

Nếu có thể mỉm cười nghênh đón gió sương, há lại quan tâm được mất thắng thua tầm thường? Bởi vậy, điều quan trọng là luôn giữ được sự lạc quan vui vẻ; vậy thì không có khó khăn nào mà không vượt qua được. Đường đời còn dài, đừng mãi day dứt chuyện quá khứ. Phàm chuyện gì hãy cứ mỉm cười bỏ qua, thời gian sẽ tự có câu trả lời.

Theo Secret China