Trong đám đông, bạn có thể phân biệt được ai là người xuất chúng và ai là người bình thường không? Thực ra việc này cũng không phải là dễ, bởi vì người quyền lực nhất thường là người trầm lặng; nên rất khó mà bị người khác phát hiện.

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp những người thích thể hiện bản thân; ăn nói cao ngạo. Bởi vì họ sợ người khác không biết mình; sợ những việc mình làm người khác không chú ý đến. Chính vì vậy mà họ rất hay khoe khoang; phóng đại những điều nhỏ nhặt. Thực ra việc này chỉ khiến người khác cảm thấy họ không lợi hại chút nào.

Một người càng thích thể hiện thì càng chứng tỏ trong lòng người đó đang thiếu điều gì đó. Mà những người thực sự lợi hại lại không quan tâm đến những điều này; mà nội tâm của họ lại rất phong phú và điềm tĩnh.

Những người lợi hại thường rất trầm lặng

Những người thực sự lợi hại thường rất ít nói và dễ bị chìm trong đám đông. Chỉ cần bạn chú ý quan sát một chút là sẽ nhận thấy được sự khác biệt của những người này.

Một số người thường khoe khoang trước mặt bạn bè rằng họ giỏi thế nào; mạnh mẽ ra sao; có bao nhiêu mối quan hệ v.v. Nhưng khi bạn bè có việc và tìm đến anh ta nhờ giúp đỡ thì thấy không phải như vậy. Việc này cũng là do anh ta quá háo danh nên mới tự thổi phồng mình lên như thế; anh ta muốn được người khác khen ngợi và hâm mộ.

Người thực sự lợi hại sẽ không quan tâm đến cách người khác nhìn anh ta hoặc liệu họ có hâm mộ cuộc sống của anh ta hay không. Bởi vì đối với anh ta mà nói, cuộc sống đầy đủ và nội tâm phong phú đã đủ để cho anh ta cảm thấy tự tại. Đối với những hư vinh bên ngoài thì từ lâu anh ta đã không còn bận tâm đến nữa. 

Người có nội tâm phong phú thì có thể tận hưởng được sự cô độc
Người có nội tâm phong phú thì có thể tận hưởng được sự cô độc (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Không thích thể hiện, không muốn tranh luận

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp những người không bao giờ chịu thua ai; dù chỉ là những việc nhỏ nhặt nhất. Khi gặp phải ý kiến trái chiều họ sẽ vội vàng bày tỏ ý kiến của mình; đồng thời phủ nhận ý kiến của người khác; để tỏ ra rằng họ là người rất hiểu biết và lợi hại.

Có thể anh ta sẽ cảm thấy như vậy, nhưng người khác thì chỉ xem thường anh ta hơn mà thôi. Sau này sẽ không còn mấy ai muốn qua lại với anh ta nữa. Bởi vì anh ta không biết tôn trọng người khác; lại còn khoe khoang khoác lác.

Người xưa nói: “Trong ba người đồng hành, ắt có người làm thầy của ta”. Vì vậy, dù đối phương là ai thì cũng phải tôn trọng và lắng nghe cho đến khi họ nói xong; đừng vội cắt ngang lời và bày tỏ ý kiến chủ quan của bản thân.

Người thực sự lợi hại sẽ là: “Khi tôi im lặng, tôi cảm thấy rất mãn nguyện; và khi tôi nói, tôi cảm thấy trống rỗng”. Điều làm họ thích thú không phải là chiến thắng người khác; hay là khiến cho người khác đồng nhất với họ. Nội tâm của họ rất phong phú và không cần thêm bất kỳ lời nói thừa thãi nào để bổ sung cho nó nữa. 

Người trầm lặng thường thích ở một mình

Chân nhân bất lộ tướng, lộ tướng bất chân nhân
Chân nhân bất lộ tướng, lộ tướng bất chân nhân (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Thường nghe nói, “bạn bè càng nhiều, đường đời càng thuận lợi”. Không biết từ bao giờ, kết bạn đã trở thành một điều rất quan trọng trong cuộc sống. Nhiều khi chúng ta thực sự không thích một số người; nhưng vô tình trở thành bạn bè của nhau vì có một số bạn chung.

Nói là bạn bè nhưng thực ra cũng chỉ là cùng ăn, cùng uống, cùng vui chơi với nhau chứ chưa chắc đó đã là tình cảm chân thành. Khi bạn thực sự cần giúp đỡ thì lại không thấy tăm hơi của họ ở đâu. Nếu bạn chỉ có những bằng hữu như thế này thì thật là đáng thương; tuy nhìn bạn lúc nào cũng có nhiều người vây quanh nhưng thực ra lại rất cô độc.

Những người thực sự lợi hại thì lại không quan tâm đến số lượng bạn bè. Họ chỉ quan tâm đến chất lượng của các mối quan hệ. Nếu là bạn bè chân thành thì chỉ cần một hoặc hai người là đủ rồi. So với những người sợ hãi khi không có bạn bè bên cạnh thì họ lại có thể hưởng thụ sự cô độc. 

“Chân nhân bất lộ tướng”

Thường thấy rằng, trong đám đông, những người càng trầm lặng thì lại càng có năng lực; những người càng cô độc thì lại càng có bản sự; những người càng lợi hại thì lại càng ít xuất hiện.

Chỉ là những người này thường không dễ mà phát hiện ra được. Họ thường ẩn mình ở trong đám đông và tỏ ra rất bình thường. Đây đúng là “Chân nhân bất lộ tướng, lộ tướng bất chân nhân” (ý là những người đắc đạo không dùng thân phận chân thật của mình thể hiện ra ở trước mặt người khác).

Những người này thường là có chính kiến rất mạnh mẽ và không dễ bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ của người khác. Họ biết mình muốn gì, nên sống kiểu gì, và biết mình quan tâm đến điều gì nhất.

Theo Aboluowang