Làm ăn thất đức thì tai họa lúc nào cũng gần kề. Vị phú hào tham lam chèn ép, khiến con nợ chết tức tưởi. Con nợ quyết tâm đầu thai thành chó để báo thù.

Phú hào tham lam

Ở Sơn Tả (tên gọi khác trước đây của tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc) có một phú hào chuyên kinh doanh vàng bạc và lương thực. Có không ít người đã được ông ta mời gọi làm ăn. Có nhiều người đến nhà của ông để đổi tiền; hoặc có người đến chỗ ông ta để làm đồ trang sức. Trong nhà vị phú hào này có một cái lò luyện lớn, gọi là “khuynh bảo vu quan” (tạm dịch: Dốc hết bảo bối nhà quan), mà thực chất lại là “tiêu tủy vu dân” (tức hút cốt tủy của nhân dân).

Vị phú hào này thông đồng với mấy quan lại cá biệt trong huyện, bề mặt thể hiện ra là có quan hệ với nhau. dán thông báo nói rằng: “Thứ nhất, cửa tiệm này không ai được phá hoại hay niêm phong; thứ hai, không ai được mở cửa hàng giống như cửa hàng này”. Như vậy, vị phú hào nghiễm nhiên trở thành độc quyền. Bởi vậy, vị phú hào có thể thoải mái quản lý thuế ruộng, cho vay nặng lãi, coi đó như là việc đã được quan trên cho phép.

Đầu thai thành chó; Chó mất đầu thai thành gì; Nhân quả báo ứng là gì
Vị phú hào nghiễm nhiên trở thành độc quyền (ảnh minh họa Adobestock)

Người ở làng xã xung quanh mang tiền vào trong thành, đến nhà của phú hào để nhờ ông đổi tiền cho, hoặc là làm đồ trang sức. Giá tiền đều do vị phú hào tự định ra, không để cho người khác trả giá. Bởi vì không còn cửa tiệm nào kinh doanh nghề này trong vùng, vì vậy mọi người cũng không thể lựa chọn.

Kiếm tiền bất chính

Những người thiếu tiền, thiếu lương thực ở quê đến mượn của ông ta, thì đều bị chèn ép rất nhiều. Chủ tiệm trước tiên cho mượn tiền hoặc lương thực. Đến khi lúa chín, thì dùng giá thấp mà mua lại lúa của con nợ. Vị phú hào cứ để ý thấy ai có bông vải, cây thuốc, tơ lụa… thậm chí là trâu bò, xe cộ, ruộng nương… thì trước tiên đều nghĩ cách cho những người này mượn tiền; sau đó là tìm cách chiếm đoạt tài sản của họ. Hơn nữa, người bị hại còn tưởng rằng đây là quan phủ trưng thu, không dám khiếu nại. 

Nhân quả là gì; Nhân quả luân hồi; Nhân quả nhãn tiền
Ông lão bị chèn ép mất hết 10 mẫu ruộng (ảnh minh họa Adobestock)

Ở quê có một ông lão, nhà ông có mười mẫu ruộng. Trong vòng 5 năm đã bị vị phú hào dùng đủ mọi cách khôn khéo mà lấy mất. Ông lão tức giận mà chết, trước khi chết còn nguyền rằng: “Ta nhất định sẽ trở thành chó để cắn chết hắn!” Người nhà đội cho ông một cái mũ len màu đen rồi chôn cất.

Đầu thai thành chó để báo thù

Một thời gian sau, vị phú hào đi ra ngoài đòi nợ, đột nhiên phát hiện có một con chó đen đang đuổi tới. Vừa tới nơi thì con chó lập tức cắn vào bắp chân của ông ta. Ông đau đớn nhăn nhó, nhưng không làm sao mà thoát khỏi con chó được. Ở trước cửa nhà ông có một cái ao, trong lúc giằng co, ông và con chó đều lăn xuống cái ao này. Con chó dùng đủ mọi cách dìm ông xuống nước. Cuối cùng thì cả vị phú hào và con chó đều bị chết đuối.

Nhân quả nghiệp báo; Nhân quả nghĩa là gì; Nhân quả ba đời
lời nguyền trước lúc lâm chung đã thành sự thật (ảnh minh họa Adobestock)

Việc này rất nhanh đã được lan truyền đi khắp nơi. Huyện lệnh sau khi biết được căn nguyên của việc này thì cảm thấy chấn động; lập tức phái người đến nhà vị phú hào và truyền khẩu dụ rằng: “Bổn quan nghe nói được việc này. Xin gia đình nén nỗi bi thương mà an táng người mất cho thỏa đáng. Con chó này vì báo thù mà đến, sự tình cũng là có nguyên nhân. Hơn nữa con chó cũng chết rồi, cũng nên đem nó đi chôn cất. Việc này cũng là để cho người dân toàn huyện thấy được rõ ràng ‘thiện ác hữu báo’ là thiên lý, hành thiện trừ ác, đừng nên kết thêm oán thù!”

Lời nguyền trước lúc lâm chung của ông lão đã thành sự thật, ông đã đầu thai thành chó để trả thù vị phú hào. Nhân quả báo ứng quả thật không hề sai chạy.

Theo Epoch Times