Thời trang biến dị của xã hội hiện đại đã phá vỡ các giới hạn về đạo đức, hủy hoại các giá trị văn hóa và sự phát triển văn minh của nhân loại. 

Thời trang bao gồm cách ăn mặc, trang điểm, thông qua các phụ kiện như quần áo, mũ nón và trang sức. Mỗi thời đại sẽ có các xu hướng, phong cách thời trang khác nhau, thể hiện tính thẩm mỹ và nội hàm văn hóa của các thời kỳ lịch sử khác nhau. 

Chú trọng đến trang phục phù hợp chính là trọng lễ

Quần áo không chỉ có công dụng giúp che chắn bảo vệ cơ thể và làm đẹp, mà nó còn có tác dụng biểu đạt tính cách, nội tâm và diện mạo của con người. 

Con người là do Thần tạo ra, thời trang của con người cũng là đến từ Thần, là một phần quan trọng của văn minh nhân loại. 

trang phục biến dị; thời trang quái đản; thời trang lập dị
Trang phục truyền thống của Việt Nam dưới triều Nguyễn (ảnh: Facebook)

Người xưa đối với cách ăn mặc, trang sức có thái độ rất nghiêm cẩn. Có thể nói, chú trọng tới trang phục cũng là trọng lễ.

Cổ nhân chú trọng thiên nhân hợp nhất, mọi phương diện trong cuộc sống đều phải thuận theo đạo lý của trời đất, hòa hợp với tự nhiên, xã hội và luân lý. Họ theo đuổi sự hòa hợp và cân bằng, mọi trang phục được thiết kế đều mang nội hàm văn hóa, khởi tác dụng chính diện đối với thân thể và tinh thần, thông qua đó để biểu đạt diện mạo và nội tâm chân chính. 

Thời trang biến dị của xã hội hiện đại

Tới thời hiện đại, các lý niệm về thiết kế thời trang bị cải biến, không còn chú trọng theo đuổi sự mỹ hảo, biểu đạt nội hàm văn hóa, mà là nhấn mạnh vào giải phóng tự ngã, xa rời các giá trị truyền thống. Trong khi theo đuổi những thứ mới lạ, con người ngày càng hướng tới sự xấu xí, dung tục, biến dị cùng ma tính. 

Phong cách thời trang càng ngày càng trở nên tùy tiện, phóng túng, gợi dục, lòe loẹt, khoa trương, quái dị,… Nhiều người cho rằng đó là hợp mốt, phá cách hoặc cá tính, nhưng thực chất là tiêu chuẩn về cái đẹp ngày càng thấp đi, ngày càng xấu xí. Đem so sánh với các loại trang phục truyền thống thời xưa, có thể thấy rõ sự khác biệt. Y phục xưa rất tinh mỹ, đẹp nhã nhặn, các loại thiết kế đều chú trọng tôn lên sự cao quý của người mặc.

Còn trang phục hiện đại thì sao? Một số trang phục thậm chí còn in hình đầu lâu, người ngoài hành tinh, nhân vật trò chơi điện tử, thậm chí là các hình ảnh yêu ma quỷ quái ghê rợn, v.v.. Kỳ thực những hình ảnh xấu xí, ma quái, hung ác, thường mang theo một trường tà khí, dễ chiêu mời yêu ma và vận rủi, làm hại thân thể và tinh thần chúng ta. 

Trang phục phụ nữ thì thiết kế ngày càng hở hang, lộ liễu, mang khuynh hướng gợi dục. Nào là áo hở ngực, hở lưng, hở rốn; nào là quần cạp trễ, quần siêu ngắn, siêu mỏng, xuyên thấu,…  Áo quần chỗ này thủng, chỗ kia vá,… hoàn toàn không còn để tâm đến tôn nghiêm làm người, không biết xấu hổ, gây tổn hại đạo đức, băng hoại xã hội. 

Những người lớn tuổi thì mặc đồ màu xanh màu đỏ, không có chút tôn nghiêm, đáng kính của một bậc lão niên. Người trẻ thì bất chấp chạy theo các minh tinh, học theo họ mà không phân biệt tốt xấu, đem rác rưởi đắp lên thân mà cho là đẳng cấp. Trang phục nam không ra nam, nữ không ra nữ, giới tính lẫn lộn, âm dương đảo loạn. 

Con người phải chăng đang buông bỏ nhân tính, hướng tới thú tính?

Ngoài ra, con người hiện đại còn thích hóa trang mô phỏng các nhân vật hoạt hình, mà chủ yếu là động vật. Họ gắn thêm tai, sừng, cánh và đuôi như động vật. Điều đáng nói là không chỉ trẻ em ưa thích loại hóa trang này, mà cả người lớn cũng thích nó.

trang phục biến dị; thời trang quái đản; thời trang lập dị
Thời trang ‘phá cách’ tại Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam 2022 (ảnh: Vietnamnet)

Thời xưa, cổ nhân cũng từng hóa trang theo các hình tượng động vật; nhưng chủ yếu là rồng, phượng, khổng tước, những loài vật cao quý, đẹp đẽ và mang ý nghĩa cát tường may mắn. 

Còn con người hiện đại thì lại hóa trang thành chó, mèo, lợn, ngựa, trâu, gấu, chuột, thằn lằn, cá sấu, dơi, nhện, ếch, rắn, hồ ly, sói,… toàn là các loài động vật thấp kém, xấu xí, tàn bạo, hung ác,…Thế nhưng rất nhiều người lại cảm thấy nó đáng yêu; có thể thấy các khái niệm về xấu – đẹp hoàn toàn đảo lộn. 

Thuyết tiến hóa cố ý hạ thấp và vũ nhục nhân loại. Nó cho rằng con người là từ khỉ tiến hóa mà thành, nhằm khiến con người tin rằng bản thân cũng là một loài động vật. 

Khi con người hướng tới các loài động vật cấp thấp mà giả dạng, có khác nào là đang chủ động buông bỏ thân phận con người, cam tâm tình nguyện trở thành động vật? Có khác nào buông bỏ nhân tính, tôn nghiêm của con người, buông bỏ văn minh và đạo đức nhân loại, trở nên thấp kém, vô tri, hoang dã, xấu xí, tàn bạo và hung ác? Điều này có khác chi đang hạ thấp và vũ nhục bản thân?

Cũng có nhiều người không chú trọng việc ăn mặc, tùy tiện mặc bất cứ thứ gì khi ra đường, không quan tâm đến hình ảnh cá nhân hay văn hóa xã hội. Những điều này nói lên rằng, con người hiện đại đã không còn chú trọng hàm dưỡng văn hóa, đánh mất các giá trị truyền thống.

Sự biến dị trong cách ăn mặc phản ánh nhu cầu theo đuổi tinh thần ngày càng thấp của con người hiện đại, đồng thời cũng phản ánh sự suy đồi nghiêm trọng của văn hóa xã hội ngày nay.

Thời trang biến dị khiến con người phản bội truyền thống, bỏ rơi đạo đức, bóp méo các tiêu chuẩn thẩm mỹ, không còn tôn nghiêm và tự hạ thấp chính mình.

Theo Visiontimes