Từ thời xa xưa, người ta tin rằng các đặc điểm bên ngoài của một người có thể tiết lộ nhiều điều về tính cách, sức khỏe và số phận. Thuật xem tướng cũng đã được nghiên cứu ở các nước phương Tây.

Thuật xem tướng xuất hiện từ khi nào?

Thuật xem tướng hay còn gọi là nhân tướng học đã tồn tại từ rất lâu trong nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới, với các phương pháp và quan điểm khác nhau. Từ Ấn Độ đến Trung Quốc, từ Hy Lạp cổ đến vùng Địa Trung Hải, thuật xem tướng đã được phát triển và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như tâm linh, tâm lý học tội phạm và thậm chí là y học.

Các Siddhar (các bậc thánh giả) của Ấn Độ  từ năm 600 trước Công nguyên đã gọi thuật xem tướng là samudrika lakshanam. 

Còn ở Trung Quốc, nó thường được gọi là thuật tướng số, xuất hiện từ thời nhà Chu. 

nhân tướng học; tướng số học; xem bói tướng mặt
Thuật xem tướng có nguồn gốc xa xưa (ảnh: Youtube)

Đến thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên, triết gia Hy Lạp Aristotle thường tham khảo lý thuyết và văn học về mối quan hệ giữa ngoại hình và tính cách. Trong các tác phẩm của mình, ông đã đề cập đến vấn đề này để khám phá sự tương quan giữa ngoại hình và phẩm chất con người.

Mọi người đều biết rằng vẻ đẹp thực sự của con người đến từ nội hàm bên trong. Nhưng tồn tại một vấn đề tranh luận là liệu nội tâm có liên quan đến vẻ bề ngoài của một người không?

Những đặc điểm nổi bật dễ biểu lộ tính cách con người bạn

Đôi mắt, lông mày và miệng là những đặc điểm chính mà người ta nhìn vào khi đánh giá tính cách ai đó. Nó thường là ấn tượng đầu tiên để đánh giá tính cách của một người.

Đôi mắt là cửa số tâm hồn, thông qua đôi mắt có thể nhìn ra rất nhiều đặc điểm tính cách (ảnh minh họa: Remaja)

Trong giáo trình hướng dẫn về ngôn ngữ cơ thể của Đại học Fremont, người ta áp dụng một cách tiếp cận thực tế để diễn giải về các dấu hiệu của mắt và miệng.

Hướng dẫn này nhấn mạnh rằng mắt có thể tiết lộ nhiều thông điệp về tâm trạng và ý định của một người. Ví dụ, sự khó chịu, không quan tâm hoặc thậm chí là sự lừa dối có thể được biểu hiện thông qua việc mắt nhìn đi chỗ khác hoặc nhìn sang một bên. Những người cúi mặt nhìn xuống thường biểu thị sự lo lắng hoặc phục tùng. 

Mức độ co giãn của đồng tử thường biểu lộ mức độ tập trung và thái độ quan tâm của một người. Nếu đồng tử mở rộng, người đó có thể đang rất tập trung và chú tâm vào điều gì đó. Trái lại, nếu đồng tử co lại, điều này có thể cho thấy sự không hài lòng, lo lắng hoặc căng thẳng. Mức độ co giãn của đồng tử cũng có thể phản ánh cảm xúc hiện tại như sự phấn khích, sợ hãi, hoặc lo lắng.

Tiến sĩ Vinita Mehta đã đồng ý với đánh giá này trong bài viết “3 điều đôi mắt của bạn nói với thế giới” trên trang Psychology Today. Ông còn nói thêm rằng màu mắt ở người da trắng có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về khả năng cạnh tranh của một người. Trong khi biểu hiện trong lòng trắng của mắt được coi là thước đo sức khỏe và sự hấp dẫn.

Hướng dẫn của Fremont cũng đề cập đến miệng. Một nụ cười chân thành biểu thị rằng người đó đang vui vẻ và thích thú với những người xung quanh.

Môi mím chặt thường biểu thị sự không hài lòng, trong khi miệng thoải mái biểu thị thái độ thoải mái và tâm trạng tích cực. Che miệng hoặc dùng tay hoặc ngón tay chạm vào môi khi nói có thể là dấu hiệu của việc nói dối.

Trong cuốn “Lông mày của bạn thực sự nói gì về bạn”, tác giả Phil Mutz cho rằng, lông mày nhọn biểu thị quyền lực và khả năng kiểm soát. Những người này có xu hướng trở thành người lãnh đạo và kiểm soát các mối quan hệ của họ. Họ có thể hung dữ nhưng cũng có thể truyền cảm hứng.

Mutz cho rằng người có lông mày nhướn lên hình chữ “V” thường là những người nghiêm khắc, khiến người khác cảm thấy không mấy thân thiện. 

Những người có lông mày thẳng thường là người đáng tin cậy và mọi người có xu hướng thích tâm sự với họ. Lông mày cong, cao, thường là người có xu hướng nghệ thuật. Những người có đặc điểm này thường rất thu hút người khác bởi sự vui vẻ và thú vị của mình. 

Thuật xem tướng qua các nhân vật lịch sử phương Tây

Leonardo da Vinci mặc dù coi tướng số là không có cơ sở khoa học, nhưng ông lại tin rằng nét mặt có thể biểu thị những đặc điểm tính cách. Chẳng hạn như tính nóng nảy có thể được phát hiện ở những nếp nhăn sâu giữa hai lông mày.

Nhân tướng học đã khơi nguồn cảm hứng cho Socrates. Một người theo tướng số học đã nói với ông rằng, dựa vào diện mạo của Socrates, người đó có thể nhìn ra sự nóng nảy, nhục cảm và đam mê mãnh liệt của ông. 

Những đặc điểm này không giống hành vi của Socrates đến mức các học trò của ông buộc tội nhà tướng số đã nói dối. Để giải quyết vấn đề một cách thẳng thắn, Socrates thừa nhận rằng ông có thứ xấu này, nhưng ông luôn cố kiểm soát chúng bằng tính kỷ luật tự giác mạnh mẽ.

Theo New Science, Charles Darwin suýt bị từ chối trong đơn đăng ký với tư cách là một “chàng trai trẻ tràn đầy năng lượng”, để làm bạn đồng hành của một quý ông trên tàu Beagle vì chiếc mũi của mình. 

Là một người có niềm tin mạnh mẽ vào tướng số, Thuyền trưởng Robert Fitzroy tin chắc rằng “không người đàn ông nào có chiếc mũi như vậy lại có thể có năng lượng”. Cũng may một đặc điểm trên trán của Darwin đã giúp ông được nhận.

Ứng dụng của nhân tướng học trong các nghiên cứu gần đây

Mặc dù không còn phổ biến vào cuối thế kỷ 19, nhưng nghiên cứu gần đây đã phần nào khôi phục lại uy tín của tướng số học.

Năm 1966, một nghiên cứu đã được thực hiện bởi các nhà tâm lý học tại Đại học Michigan. Trong đó 84 sinh viên chưa từng gặp nhau trước đây được yêu cầu: “Ngồi im lặng trong 15 phút và đánh giá nhau về 5 đặc điểm tính cách hoàn toàn dựa trên ngoại hình”.

Kết quả cho thấy những đánh giá về sự tận tâm, cởi mở, thường khá đúng khi quan sát qua bề ngoài. Tương tự, nghiên cứu vào những năm 1990 chỉ ra rằng sức mạnh, sự ấm áp và trung thực có thể được suy luận một cách đáng tin cậy.

Năm 2009, Tạp chí New Scientist đưa tin rằng, một nghiên cứu trên 90 vận động viên khúc côn cầu trên băng đã tìm ra mối tương quan giữa đặc điểm khuôn mặt và hành vi bạo lực của họ. 

Tìm hiểu thuật xem tướng ở phương Tây
Vận động viên khúc côn cầu (ảnh AP)

Như một dấu hiệu về tính hữu dụng của nó, nhân tướng học hiện đã được ứng dụng thương mại. Vào năm 2020, một nghiên cứu đã được áp dụng trong tiếp thị quảng cáo, cụ thể là phân tích đặc điểm khuôn mặt của người tiêu dùng thông qua hình ảnh để tìm ra những khách hàng tiềm năng và từ đó nhắm tới tiếp cận quảng cáo. 

Muốn thay đổi số phận thì cần thay đổi tính cách 

Theo New Scientist, dù chúng ta có tin rằng tính cách của chúng ta có thể được đọc qua vẻ ngoài của chúng ta hay không, thì ở một mức độ nào đó vẫn sẽ có một “vầng hào quang hấp dẫn” đã được thiết lập rõ ràng.

Những người có tướng mạo tốt không chỉ nhận được sự yêu mến, mà còn được đánh giá là người hướng ngoại, có năng lực xã hội, hấp dẫn về tình dục, thông minh và khỏe mạnh.

Đặc điểm thể chất của chúng ta không được khắc trên đá, nó không cố định. Tuy nhiên, dù không thể dễ dàng thay đổi hình dáng bên ngoài của mình; nhưng chúng ta chắc chắn có thể thay đổi những gì diễn ra bên trong chúng ta. 

Một người thích bắt lỗi người khác, nét mặt sẽ nhăn nhó, khó tính. Thay vì tìm bới khuyết điểm người khác, hãy hướng nội để tìm kiếm những thiếu sót của bản thân và khắc phục nó, bao dung cho người khác. Khi trở nên bao dung hơn, vẻ ngoài khắc nghiệt khó coi kia sẽ được xoa dịu đi, sẽ thân thiện hơn. Một người thân thiện trông sẽ thu hút hơn người hay gắt gỏng; đồng thời cũng tự nhiên thu hút những điều tốt đẹp đến với mình.

Khi cảm nhận được mình chỉ là một lạp tử nhỏ trong vũ trụ rộng lớn bao la, biết khiêm tốn và loại bỏ tính kiêu ngạo. Sống thuận theo tự nhiên thì mọi việc sẽ tự diễn ra suôn sẻ thuận lợi. 

Bất cứ ai có nụ cười chân thành, vui vẻ, sẽ có một trái tim rộng lớn, họ luôn hấp dẫn và tỏa ánh hào quang.

Làm nhiều điều tốt là cách tốt nhất để cải thiện tính cách và số phận. Giúp đỡ người khác có thể phá vỡ sự ràng buộc của tính ích kỷ – nguyên nhân khiến trái tim chúng ta trở nên nhỏ bé và lạnh lùng. Khi trái tim rộng mở, chúng ta có thể tìm thấy niềm vui trong nhiều thứ, từ đó khiến cuộc sống trở nên hạnh phúc và may mắn cũng sẽ chào đón bạn. 

Áp dụng thuật xem tướng, chúng ta có thể hiểu được người, sửa được mình. Điều chỉnh được thế giới nội tâm thì có thể điều chỉnh được tướng mạo, nhân cách và số phận của mình.

Theo Visiontimes