Chúng ta tưởng rằng, thực vật là loài vô tri vô giác, không có khả năng cảm quan hay nhận biết như con người; nhưng thực ra thực vật có tư duy rất cao.

Thực vật có tư duy, có cảm tình

Backster là một chuyên gia người Mỹ về phát hiện nói dối. Vào năm 1966, bằng cách sử dụng một máy dò nói dối; ông đã tình cờ khám phá ra rằng thực vật có tư duy, có những hoạt động cảm xúc ở cấp cao. 

Một ngày, Backster nối một máy dò nói dối với những chiếc lá của cây huyết dụ; thường được biết với cái tên “cây rồng”. Ông muốn thí nghiệm xem sau bao lâu thì những chiếc lá phản ứng khi ông tưới nước vào rễ của cây. Trên lý thuyết, một cái cây sẽ gia tăng tính dẫn và giảm sự kháng cự khi nó hấp thụ nước; và đường cong được ghi lại trên biểu đồ sẽ có hình hướng lên.

Nhưng sự thật là, đường vẽ lại bất ngờ cong xuống dưới. Khi một máy dò nói dối được nối vào cơ thể người; bút vẽ sẽ ghi lại những đường cong khác nhau phụ thuộc vào sự thay đổi trong tâm trạng con người. Sự phản ứng của cây huyết dụ lên xuống cũng tương tự như là tâm trạng con người. Dường như nó cảm thấy rất hạnh phúc khi được uống nước.

Thực vật có tri giác ngoại cảm

Thực vật có hơn 20 loại cảm xúc. Hơn nữa vì cảm giác giữa chúng và động vật là hoàn toàn khác nhau;
Backster muốn tìm hiểu xem, liệu thực vật có thể có phản ứng nào khác không?

Backster muốn tìm hiểu xem, liệu thực vật có thể có phản ứng nào khác không?. Theo kinh nghiệm của ông, Backster biết rằng có một cách tốt để gây ra phản ứng mạnh mẽ đó là lấy người này để đe dọa người kia.

Vì vậy, Backster nhúng lá cây vào nước cà phê nóng. Không có phản ứng nào xảy ra. Ông bèn nghĩ ra một điều đáng sợ hơn: “Mình thử đốt chiếc lá mà được nối với máy dò nói dối”. Với ý nghĩ này, thậm chí trước khi ông làm thí nghiệm; đột nhiên một đường cong lập tức được vẽ lên giấy. Khi ông trở lại với một bao diêm, ông thấy một đường cong khác xuất hiện. Dường như khi cái cây biết được ông quyết tâm đốt nó, nó cảm thấy rất sợ sệt. Nếu ông đắn đo hay ngập ngừng khi muốn đốt cái cây; phản ứng được ghi lại bởi máy dò nói dối là không thật sự rõ ràng. Và khi ông giả vờ đốt chiếc lá, cái cây hầu như không có phản ứng sợ sệt gì.

Cái cây thậm chí còn có khả năng phân biệt được ý định thực sự hay là sự giả vờ. Backster gần như đã chạy ra ngoài phố và hét lên rằng: “Thực vật cũng có cảm tình! Thực vật cũng có cảm tình!…”. Với khám phá đáng kinh ngạc này, cuộc sống của ông đã thay đổi hoàn toàn. Ông hạnh phúc khi phát hiện rằng thực vật có tư duy.

Có khả năng phát hiện được người nói dối

Nhìn chung, khi tiến hành thí nghiệm với máy dò nói dối; các cực được nối vào thân thể người bị tình nghi và người bị tình nghi được hỏi các câu hỏi đã được thiết kế tỉ mỉ. Ai cũng có phần minh bạch của mình, thường được gọi là “lương tri”. Vì vậy, không kể là bao nhiêu lý do và cớ mà một người viện vào; khi nói dối hay che đậy một hành vi xấu; người đó biết rõ rằng đó là một sự lừa dối, hay một hành vi xấu. Do đó, trường điện của thân thể người đó sẽ được thay đổi; và sự thay đổi này có thể được ghi lại bởi các thiết bị điện tử.

Backster đã làm một thí nghiệm, ông nối máy dò nói dối vào một cái cây và rồi hỏi một người vài câu hỏi. Kết quả, Backster phát hiện ra cây có khả năng nhận biết được người ấy có nói dối hay không. Ông hỏi người đó năm sinh, đưa cho anh ta bảy sự lựa chọn và hướng dẫn anh ta trả lời “không” với tất cả số đó; trong đó duy nhất chỉ có một câu trả lời đúng. Khi người đó trả lời “không” với năm sinh chính xác; cái cây đột nhiên có phản ứng và một hình chóp nhọn trên giấy được vẽ ra. Vậy là thực vật có tư duy rất cao.

Có thể nhận ra con người, thực vật có tư duy cao

Đời sống thực vật: Thực vật có khả năng hoạt động tư duy vượt trội con người
Những cái cây có khả năng ghi nhớ và phân biệt được con người hay đồ vật mà đã làm tổn hại đến chúng (ảnh: TH).

Để thí nghiệm xem liệu một cái cây có thể nhận ra các đồ vật hay không?. Backster đã gọi tới sáu sinh viên, bịt mắt họ, yêu cầu tất cả họ rút thăm từ một chiếc mũ. Các sự lựa chọn có hướng dẫn về việc nhổ rễ hai cái cây trong phòng và phá hoại nó bằng cách dẫm chân lên cái cây. “Kẻ sát nhân” phải làm điều đó một mình; không ai biết danh tính của thủ phạm, bao gồm cả Backster. Bằng cách đó, cái cây còn lại không thể cảm nhận được ai là “kẻ giết người” từ ý nghĩ của mọi người. Thí nghiệm được thiết kế để cái cây sẽ là nhân chứng duy nhất.

Khi cái cây còn lại được nối vào một máy dò nói dối, mỗi sinh viên được yêu cầu phải đi qua nó. Cái cây không có phản ứng gì với năm sinh viên. Khi sinh viên đã thực hiện hành vi phá hoại cái cây kia tới; bút điện tử bắt đầu vẽ một cách điên cuồng. Phản ứng này chỉ ra cho Backster rằng những cái cây có khả năng ghi nhớ và phân biệt được con người hay đồ vật mà đã làm tổn hại đến chúng.

Xúc cảm từ cự ly xa

Thực vật có một mối liên hệ mật thiết với chủ sở hữu chúng. Lấy ví dụ, khi Backster trở về New York từ New Jersey; ông thấy trên biểu đồ ghi lại rằng tất cả những cái cây của ông đều đã có phản ứng. Ông tự hỏi liệu những cái cây có chỉ ra rằng chúng cảm thấy “vui mừng” hay “chào đón” khi ông trở về hay không?. Ông để ý rằng thời gian mà những cái cây phản ứng là thời điểm mà ông đã quyết định trở về nhà từ New York.

Xúc cảm với đời sống ở mức vi quan

Backster đã phát hiện ra rằng đường cong cố định tương tự sẽ được vẽ trên biểu đồ khi cây cối dường như cảm giác được cái chết của bất kỳ một mô sống nào, ngay cả ở mức tế bào. Ông tình cờ quan tâm đến điều này khi ông trộn mứt vào sữa chua mà ông định ăn. Dường như, chất bảo quản có trong mứt đã giết chết một vài vi khuẩn gây men trong sữa chua, và những cái cây có thể cảm thụ được điều này. Backster cũng đã khám phá ra rằng cây cối có phản ứng khi ông đổ nước nóng vào bồn. Dường như chúng nhận biết được cái chết của những vi khuẩn ở trong đường ống nước.

Để kiểm nghiệm giả thuyết này, Backster làm một thí nghiệm và phát hiện ra rằng khi tôm biển được cho vào nước sôi thông qua một cỗ máy tự động và không cần con người tham gia, cây cối lập tức có một phản ứng rất mạnh mẽ.

Thực vật không phải thứ vô tri như chúng ta từng nghĩ 

Nếu như trước đây thực vật nói chung được coi là sinh vật vô tri, không cảm xúc. Nhưng theo những nghiên cứu trên; các nhà khoa học đã chứng minh chúng hoàn toàn có giác quan và có khả năng nhận biết. Không có não bộ, nhưng thực vật lại có hoạt động tư duy rất cao; đây là một điều bí ẩn trong thế giới tự nhiên của chúng ta. Những nghiên cứu bước đầu này đã thêm vào những luận cứ cho thấy thực vật không phải thứ vô tri như chúng ta từng nghĩ trước đó.

Dưới đây là một video của một người khác ghi nhận thực vật có hoạt động riêng của nó, không phải thứ vô tri.

Đúng là thực vật có tư duy, không chỉ là tư duy đơn giản mà còn là tư duy rất cao.

Theo Chanhkien.org