“Nước đổ khó hốt, bình vỡ khó lành”, lời đã nói ra thì khó mà thu lại được. Đôi khi chỉ vì một câu nói mà phá hủy hết cả phúc báo một đời, vinh hoa phú quý cũng từ đó mà tiêu tan.

Đừng vội phán xét người khác

Có một câu chuyện ở trên mạng kể rằng: Một ngày nọ, tôi đi đến một cửa hàng mua sắm. Người ở đó không đông lắm nhưng cả hàng người lại phải chờ rất lâu. Tôi hướng mắt nhìn về phía trước thì thấy một cô gái trẻ đang quẹt thẻ để thanh toán. Cô quẹt thẻ rất nhiều lần nhưng chiếc máy đều không thể nhận dạng.

“Hình như đó là thẻ phúc lợi”, người ở phía sau tôi lẩm bẩm: “Thanh niên trẻ khỏe, đầy đủ tay chân thế mà lại phải sống dựa vào phúc lợi xã hội. Sao không tìm lấy một công việc đàng hoàng như những người khác mà tự nuôi thân?” Tiếng nói khá to và cô gái ở phía trước đã nghe thấy, cô quay lại xem người vừa nói là ai.

Người đàn ông ở phía sau tôi vừa chỉ tay vào chính mình vừa nói: “Chính là tôi nói đó”.

Cô gái đỏ bừng mặt, nước mắt sắp trào ra. Cô ném cái thẻ phúc lợi đi rồi cúi đầu chạy thật nhanh khỏi cửa hàng. Cô nhanh chóng biến mất trước cái nhìn soi mói của mọi người ở đó.

Mấy phút sau, một thanh niên trẻ tuổi bước vào cửa hàng. Cậu ta hỏi thu ngân có biết cô gái kia đâu không. Nhân viên thu ngân nói cô gái đã vứt cái thẻ lại và chạy đi mất rồi.

Cậu thanh niên lo lắng, vội hỏi người thu ngân: “Tôi là bạn của cô ấy, rốt cuộc đã xảy ra chuyện gì vậy ạ?”. Cô nhân viên thu ngân mới kể sơ lại tình huống xảy ra lúc nãy.  

Vinh hoa phú quý là gì; Vinh hoa phú quý nghĩa là gì; Tu khẩu là gì
Thiện ý một câu ấm ba đông, lời ác lạnh người sáu tháng ròng (ảnh Adobe Stock)

Không tu khẩu làm mất phúc báo, vinh hoa phú quý cũng trôi đi theo

Cậu thanh niên nghe xong thì xúc động nói: “Ôi! Vậy là không ổn rồi. Chuyện thực ra là thế này, cha mẹ của cô ấy đều đã mất. 2 năm trước, anh trai của cô ấy cũng bị giết chết ở Afghanistan, để lại 3 đứa em nhỏ cho cô ấy nuôi dưỡng. Cô ấy năm nay chỉ mới 21 tuổi mà phải nuôi 3 đứa em thật đáng thương!”.

Nói xong, cậu thanh niên lập tức chạy đi để tìm cô gái, sợ có chuyện không may có thể xảy ra.

Chuyện này cũng không phải là hiếm trong xã hội ngày nay. Chúng ta thật dễ dàng buông lời nhận xét làm tổn thương người khác mà không cần tìm hiểu cho ngọn ngành. 

Nhà Phật cũng giảng về 3 loại nghiệp ảnh hưởng rất lớn đến phúc báo của một người, đó là: Thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp. Trong đó khẩu nghiệp có lẽ là thứ dễ làm tổn hại người khác nhất, vì nó chính là những lời ăn tiếng nói hàng ngày.

Dưới đây là những lời nhất định đừng nói nếu muốn giữ gìn phúc báo của bản thân. Vinh hoa phú quý đời người cũng từ phúc báo mà ra:

Cách tu cái miệng; Tu bớt cái miệng; Học cách tu cái miệng
Quản chặt cái miệng, giữ gìn phúc báo của bản thân (ảnh Adobe Stock)

Nói lời chán nản, thối chí

Khi bắt đầu làm một việc gì đó thì ai cũng cần những lời động viên an ủi. Dù không giúp được gì nhưng chỉ cần vài lời khích lệ cũng có thể giúp người khác có thêm động lực. Vậy mà có người chỉ nhìn vào mặt tiêu cực, lúc nào cũng bàn lùi; khiến người kia rơi vào trạng thái hoang mang lo sợ, chưa bắt tay vào làm mà đã thấy nhụt chí. 

Trút giận lên người khác là đang tự hủy vinh hoa phú quý của chính mình

Khi tức giận chúng ta thường nói ra những lời không khôn ngoan, vừa làm tổn thương người khác mà đôi khi cũng làm tổn hại chính mình. Trong hoàn cảnh cảnh này thì cách tốt nhất chính là nhẫn nhịn và im lặng. 

Oán trách người cũng là tự hại mình

Gặp việc không như ý thì chúng ta thường sẽ oán trách người khác; oán giận ông chủ không hiểu chuyện; oán trách bạn bè không biết điều; oán hận người thân không quan tâm… Đúng ra lúc này chúng ta cần bình tâm nhìn nhận lại bản thân mình. Chuyện xảy ra cũng không phải là ngẫu nhiên, nhất định là bản thân cũng tồn tại một thiếu sót nào đó. Thay vì oán hận thì hãy sửa đổi tâm tính của mình đi thì hơn.

Tu khẩu đức; Tu thân khẩu ý; Tu cái miệng của mình
Đừng vội phán xét người khác qua vẻ bề ngoài (ảnh Adobe Stock)

Nói lời tổn thương người khác, vinh hoa phú quý cũng tự tiêu tan

Như câu chuyện ở trên, chỉ vài lời vô ý mà làm tổn thương người khác. “Thiện ý một câu ấm ba đông, lời ác lạnh người sáu tháng ròng”, bạn thật dễ dàng nhìn thấy điểm xấu của người khác để chê bai; nhưng nếu có thể tìm cách giúp người khác sửa đổi thì mới là người thiện lương.

khoe khoang khoác lác

Thắng người không bằng được lòng người, bạn làm sao để người khác tâm phục khẩu phục mới là thông minh thực sự. Đừng chỉ mãi khoe khoang bản thân tài giỏi ra sao, người khác trước mặt có thể khen ngợi bạn, nhưng sau lưng có khi lại đang cười nhạo bạn đó.

Những chuyện riêng tư

Có người vì tin tưởng nên mới kể một số chuyện riêng tư cho bạn nghe. Bạn lại cứ thế vô tư đi kể cho người khác, điều này có thể làm cho họ bị tổn thương sâu sắc; và kể từ đó sẽ mất hết niềm tin vào bạn. 

Người ta chỉ mất vài năm để học nói, nhưng lại mất cả đời để học cách im lặng. ‘Ếch chết tại miệng’, người nhiều phúc khí cũng là do biết quản tốt cái miệng của mình, biết lời nào nên nói lời nào không. Vinh hoa phú quý không nói đâu xa, chính là bắt đầu từ việc biết giữ mồm giữ miệng.

Tổng hợp