Người hướng nội thường sống khá yên ắng và có vẻ tách biệt với mọi người, đôi khi còn bị cho là không thân thiện, nhưng thực ra họ lại rất giàu cảm xúc và thường tạo ra một sức hút rất đặc biệt đối với người khác. 

Người hướng nội và người hướng ngoại

Người hướng ngoại thường dễ trở nên nổi bật giữa đám đông và có thể nhanh chóng kết nối với mọi người. Họ cũng dễ dàng chiếm được tình cảm của người khác. Trong khi người có tính cách hướng nội thường thích ở một mình, ít nói và có vẻ tách biệt với đám đông; mọi người thường phải mất nhiều thời gian hơn để có thể hiểu được họ.

Người hướng nội cũng thường cảm thấy bản thân cần phải cởi mở hơn để có thể hòa nhập được với thế giới bên ngoài. Đối với họ thì thế giới bên ngoài thật là mệt mỏi; khắp nơi đều là những mối giao tiếp, lúc nào cũng phải giới thiệu về bản thân… Trong khi họ chỉ thích ngồi một mình thảnh thơi và tĩnh lặng suy ngẫm.

Người hướng nội đôi khi bị hiểu lầm là xấu hổ, không thân thiện hoặc là không hứng thú với hoàn cảnh xung quanh. Nhưng thực ra là họ có những suy nghĩ khác về cuộc sống. Họ luôn cảm thấy bản thân mình tràn đầy năng lượng và không cần tiếp nhận thêm năng lượng ở bên ngoài nữa. 

Trong rất nhiều tình huống thì người hướng ngoại thường chiếm thế thượng phong. Nhưng người hướng nội cũng có rất nhiều ưu điểm mà người hướng ngoại không có. Dưới đây là 4 điều mà người hướng ngoại nên học hỏi ở những người hướng nội: 

người hướng ngoại; người sống nội tâm; nội tâm tĩnh lặng
Người hướng nội hay có thiên hướng sống nội tâm (ảnh Adobe Stock)

1. Người hướng nội giỏi lắng nghe

Người hướng nội có khả năng lắng nghe rất tốt. Họ thường không nói nhiều mà dành nhiều thời gian vào việc tĩnh lặng quan sát hoàn cảnh xung quanh.

Điều này không có nghĩa là người hướng ngoại cần phải thay đổi cá tính của mình. Chỉ là trước khi nói thì hãy chú ý lắng nghe người khác hơn một chút. Như vậy thì sẽ dễ hiểu được người đối diện và khi nói sẽ trúng trọng tâm hơn.

Chỉ có lắng nghe tốt thì bạn mới có thể làm cho câu chuyện trở nên sâu sắc hơn và không đi vào ngõ cụt. Người hướng nội thường dễ nắm bắt cảm xúc của đối phương, cũng bởi họ có thể lắng nghe và quan sát tốt hơn. 

Trong bất kỳ một bữa tiệc hay hội nhóm nào, bạn hãy thử bắt chuyện với những người ngồi yên lặng một mình. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy họ có những nhận định vô cùng tinh tế và chuẩn xác, đó chính là những người sống nội tâm và có thể lắng nghe rất tốt.

2. Tĩnh lặng để tự nạp lại năng lượng

Người hướng ngoại cô độc; Người hướng ngoại cô đơn
Trí tuệ thường sản sinh ra trong tĩnh lặng (ảnh Adobe Stock)

Người hướng ngoại thích tham gia các buổi giao lưu gặp gỡ. Người hướng nội lại thích dành thời gian ở một mình để tận hưởng cuộc sống; họ có được năng lượng từ khoảng thời gian yên lặng một mình, chứ không phải từ những người xung quanh.

Mặc dù người hướng ngoại khi phải ở một mình sẽ cảm thấy cô đơn, áp lực, buồn tẻ. Nhưng họ sẽ học được rất nhiều thứ khi tĩnh lặng một mình. Nguồn năng lượng xuất phát từ bên trong mới thực sự là mạnh mẽ và bất tận. Người hướng nội thường có thể tỏ ra bình tĩnh trước các biến cố cũng là vì họ có một nguồn sức mạnh vô cùng lớn ở bên trong.

Tiệc vui mấy rồi cũng có lúc tàn, đời người sao tránh khỏi những lúc chỉ có một mình. Vì vậy cũng nên tập cho bản thân quen với sự cô độc, để dù trong hoàn cảnh nào cũng vẫn giữ được tinh thần tươi tỉnh.

3. Tạo dựng những mối quan hệ sâu sắc, bền chặt

Người hướng nội tuy không có nhiều mối quan hệ bạn bè, nhưng thường lại rất sâu sắc; tuy không hay nói chuyện, nhưng nói ra lại khiến người khác yêu mến. Bởi họ thường suy ngẫm về bản thân và biết đặt mình vào vị trí của người khác, nhờ vậy mà thấu hiểu người khác được tốt hơn.

Người hướng ngoại vì không suy nghĩ nhiều mà lại mau mồm mau miệng nên đôi khi dễ làm người khác mất lòng. Giao tiếp với nhiều người, nhưng các mối quan hệ sâu sắc, bền chặt thì lại không có bao nhiêu. 

Một mối quan hệ chỉ có thể tiến xa hơn nếu có sự đồng cảm và thấu hiểu, mà điều này thì người hướng ngoại rất cần phải học hỏi từ người hướng nội.

Người hướng ngoại; Người hướng ngoại là gì; Sống nội tâm
Tận hưởng cuộc sống của sự tĩnh lặng (ảnh Adobe Stock)

4. Bình tĩnh suy ngẫm về cuộc sống

Người hướng ngoại thường phản ứng rất nhanh và không dành nhiều thời gian để suy ngẫm về cuộc sống. Họ cũng ít suy nghĩ về việc mình đang làm gì và thực sự muốn gì.

Người hướng nội thường yên lặng suy ngẫm về toàn bộ quá trình của một sự việc gì đó. Sự tĩnh lặng giúp họ có thể suy xét được thấu đáo và thông suốt hơn. Những người hướng ngoại nếu cũng có thể bước chậm lại một chút thì cũng sẽ nhận ra được nhiều điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống. 

Trí tuệ thường sản sinh trong tĩnh lặng, vì vậy người hướng nội lại thường mang trong mình vẻ đẹp của sự tu dưỡng. Dẫu họ không nhiều lời nhưng trường năng lượng âm thầm phát ra trong tâm hồn họ lại có thể khiến những người xung quanh cảm thấy ấm áp và dễ chịu.

Kỳ thực, tính cách hướng nội hay hướng ngoại thì cũng đều có cái hay của nó. Bạn cũng không cần phải trở thành một con người hoàn toàn khác, nhưng nếu có thể học được những mặt tốt của người khác thì sẽ trở nên hoàn thiện hơn.

Theo DKN