Đối với bạn khác giới thì trong giao tiếp cần phải cẩn trọng, chỉ cần một lời nói hay hành động vô ý thì cũng có thể gây ra những hiểu lầm không đáng có.

Tình cảm giữa nam và nữ vốn rất nhạy cảm, cần phải giữ đúng chừng mực, nếu không mối quan hệ bạn bè giữa họ sẽ không thể duy trì lâu dài. Vì vậy, dù bạn có thân thiết với bạn khác giới đến đâu cũng đừng nói về 3 chủ đề sau:

1. Nói xấu bạn đời của đối phương

Con người không thể chịu được sự so sánh và tổn thương. Nhiều khi một lời nói vô ý có thể ảnh hưởng đến cảm xúc của đối phương.

Có những người cho rằng, đã là bạn bè thì không cần kiêng nể gì cả mà có thể thoải mái nhận xét đối phương. Thậm chí, có người còn có thói quen nói về lỗi lầm của bạn đời của đối phương, luôn cố ý xúi giục, gây bất hoà cho mối quan hệ giữa họ. Kiểu quan hệ bạn bè này nói thẳng ra là một loại tai hoạ.

Kết bạn cần phải dựa vào nhân phẩm, một người động một tí là bình luận, nói xấu người khác thì không xứng đáng kết thâm giao. Hơn nữa, là một người bạn thì càng nên biết giữ chừng mực, suy nghĩ từ lập trường của người khác và hiểu rõ vị trí của mình, thay vì liên tục đưa ra những nhận xét mỉa mai và can dự quá nhiều vào cuộc sống của đối phương.

Là bạn bè, chúng ta nên làm nhiều hơn để giúp tình cảm vợ chồng của họ ngày càng gắn bó, chứ không phải là gia tăng mâu thuẫn giữa họ.

 2. Nói những lời yêu thương mơ hồ 

Hòa hợp với người khác giới là một loại học vấn, ở xa thì sợ bỏ bê đối phương, ở gần thì sợ ảnh hưởng đến tình cảm. Nếu không xử lý đúng cách có thể gây ra những ảnh hưởng không đáng có cho đối phương.

Nói những lời yêu thương mơ hồ rất dễ gây ra hiểu nhầm (ảnh minh họa vanhoadoisong)

Trong mối quan hệ khác giới cũng có kiểu tri kỷ thấu hiểu lẫn nhau, nhưng phải biết duy trì trạng thái này, biết điều gì có thể nói và điều gì không nên nói, tốt nhất không nên tùy tiện nói những lời yêu thương mơ hồ. Một khi vượt qua giới hạn thì có thể sẽ làm cho mối quan hệ không còn trong sáng nữa.

Vì vậy, mối quan hệ khác phái có thể trân trọng và yêu quý lẫn nhau nhưng phải có ranh giới, không làm những điều ảnh hưởng đến tình bạn trong sáng và cố gắng không nói những lời mơ hồ, điều này tốt cho cả hai bên.

3. Trò chuyện tâm sự vào đêm khuya 

Nếu những người khác giới có thể hòa hợp và thấu hiểu lẫn nhau thì họ có thể trở thành một người bạn tri kỷ. Nhưng nếu mối quan hệ này không cân bằng tốt thì sẽ gây ra tổn thương cho nhau.

Ban đêm là lúc cảm xúc của con người mong manh và yếu đuối nhất, đừng thêm quá nhiều điều vào bầu không khí lúc này, vì rất dễ gây ra những hiểu lầm không đáng có. 

Người ta dễ có những cảm xúc mơ hồ khi nói những lời chân thật vào đêm khuya, đôi khi những cảm xúc bị đè nén giữa đôi bên bỗng bộc phát, có thể gây ra tình huống không thể vãn hồi.

Mối quan hệ khác giới dù tốt đến mấy cũng đừng nói về 3 điều này
Trò chuyện tâm sự vào đêm khuya rất dễ dẫn đến hiểu nhầm (ảnh minh họa Sohu)

Vì vậy, nếu muốn cả hai bên duy trì tình bạn bình thường thì đừng chạm vào nội tâm của đối phương vào thời điểm này.

Ngoài ra còn có những điểm mấu chốt và lễ tiết nhất định trong việc tương tác giữa những người khác giới. Người xưa có câu: “Nam nữ thụ thụ bất thân”. Hai chữ “thụ thụ” trái ngược nghĩa: một chữ “thụ” là trao cho, một chữ “thụ” là nhận lấy, có ý rằng nam nữ không được trực tiếp đưa và nhận của nhau thứ gì. Điều này có nghĩa là hành động giữa nam và nữ không thể quá thân mật.

Trong xã hội ngày nay, dù chúng ta không thể hoàn toàn làm được “nam nữ thụ thụ bất thân”, nhưng chúng ta vẫn nên giữ thái độ cẩn trọng, rộng lượng và trang trọng.

Một số điểm cần lưu ý khi giao tiếp với bạn khác giới

1. Giọng điệu bình hòa và phù hợp 

Ngoại trừ người thân trong gia đình và bạn đời của bạn, khi nói chuyện với người khác giới, đừng dùng giọng điệu quá thân mật hoặc trêu đùa, làm nũng một cách quá trớn.

2. Giảm liên lạc riêng tư 

Ngày nay, với sự phát triển của phương tiện truyền thông, chúng ta có thể dễ dàng kết nối và chia sẻ về mọi mặt trong cuộc sống với nhau. Tuy nhiên, cách diễn đạt tình cảm thông qua tin nhắn điện thoại rất dễ trở thành môi trường phát sinh tình cảm mơ mồ và không phù hợp.

Mỗi ngày, chúng ta hết nói chuyện công việc, lại nói đến chuyện cá nhân, dần dà sẽ hình thành thói quen tâm sự, ân cần quan tâm trước khi đi ngủ. Nếu không cẩn thận sẽ dễ dàng nói đến chuyện tình cảm và gây ra những hiểu lầm không đáng có. 

3. Tránh ở một mình cùng nhau 

Có nhiều người đàn ông dù đã có người yêu rồi nhưng vì quá nhiệt tình nên rất dễ “giúp đỡ ngoài giờ”, “đón đưa quan tâm” đến những người bạn khác giới khác, như vậy rất dễ dẫn đến những tình huống khó lường. 

Mối quan hệ khác giới dù tốt đến mấy cũng đừng nói về 3 điều này
(ảnh minh họa Saodaily)

Sự giúp đỡ giữa nam và nữ nên được thể hiện ở nơi công cộng càng nhiều càng tốt. Có người cho rằng nhiệt tình giúp đỡ người khác giới là “hành vi hoàn toàn bình thường”, nhưng nếu phát sinh sự việc ngoài ý muốn thì rất dễ gây ra tai hoạ.

4. Từ chối tặng quà 

Sự quan tâm ấm áp giữa mọi người với nhau là điều hết sức bình thường, nhưng cũng cần phải có chừng mực. Hôm nay bạn mời cà phê, ngày mai đối phương mời bữa trưa, bước tiếp theo là mời nhau xem phim và tặng quần áo. Nếu là nam nữ bình thường đang tìm hiểu lẫn nhau thì không có gì sai cả, nhưng nếu bạn không có ý định tiến tới với người ấy mà lại nhận quà của đối phương thì việc tặng quà qua lại như vậy là không phù hợp.

Người có tấm lòng rộng mở không cần dựa vào trao đổi vật chất để chứng minh tình bạn, cũng không nên dùng cử chỉ này để gây ra hiểu lầm. 

5. Giữ khoảng cách khi tiếp xúc cơ thể

Một số hành vi có thể dễ dàng khơi dậy những suy nghĩ bất chính của con người. Chẳng hạn, vì ở quá gần mà thì thầm hoặc giao tiếp bằng mắt với nhau; hoặc cố ý hay vô ý giúp lau vết bẩn trên mặt, chải tóc, chạm vào đầu; thậm chí bất cẩn chạm vào eo hoặc ôm vai khi chụp ảnh cùng nhau… đây đều là hành vi tiếp xúc cơ thể rất không phù hợp. Vì vậy, chúng ta nên giữ khoảng cách phù hợp và biết ranh giới tiếp xúc cơ thể của nhau. 

Mối quan hệ khác giới dù tốt đến mấy cũng đừng nói về 3 điều này
Mối quan hệ khác giới cũng cần chú ý giữ khoảng cách khi tiếp xúc cơ thể (ảnh minh họa Popdaily)

Ngoài những tương tác bình thường giữa bạn bè, không nên có ranh giới mơ hồ và không có chỗ cho sự mập mờ trong mối quan hệ với bạn bè khác giới, càng không nên lấy lý do “không thể từ chối” hay “hành vi lịch sự”.

Có những điều không nên làm thì tuyệt đối không thể làm, có những việc không nên xảy ra thì bạn không nên tùy tiện để nó xảy ra. Bất kể nam hay nữ, chỉ có tuân thủ lễ tiết cơ bản và nghiêm khắc kiềm chế bản thân thì mới có thể được người khác kính trọng. 

Theo Vision Times