Hạnh phúc không phải là do người khác nhìn nhận ra sao mà phụ thuộc vào chính sự cảm nhận của bạn. Nhiều người cứ mãi hướng ra ngoài, cứ muốn xây dựng hình tượng cho người khác ngưỡng mộ; cuối cùng nhận lại chỉ là sự mệt mỏi chán chường.

Đừng sống vì sự ngưỡng mộ của người khác

Có lần tôi đến nhà một cô bạn chơi, nhìn thấy trên mặt tủ để chiếc chìa khóa xe hơi. Tôi chơi với cô cũng hơn 3 năm rồi, vậy mà bây giờ mới biết là nhà cô có xe hơi; cũng chưa từng nghe cô kể qua về chuyện này.

Thấy tôi ngạc nhiên, cô mới giải thích rằng, vốn dĩ nhà cô cũng không cần có xe hơi; chẳng qua mua cho bằng anh bằng em thôi. Mấy người trong anh em của chồng cô kết hôn xong một thời gian là đều mua ô tô cả. Đến lượt anh ấy nếu không có thì cảm thấy mất mặt với họ hàng. Vì vậy hai vợ chồng mới đi vay ngân hàng để mua chiếc xe này.

Mua xe xong, chỉ có mỗi dịp lễ tết thì đi mấy ngày, hoặc mùa hè có đi du lịch một lần, còn lại thì chẳng bao giờ đụng đến. Cô nói: “Mỗi tháng tiền phí gửi xe, rồi phí bảo hiểm cũng tốn một số tiền không nhỏ. Bây giờ hai vợ chồng định mua sắm hay chi tiêu gì thì đều phải e dè, vì còn phải trả tiền vay ngân hàng để mua chiếc xe này nữa”.

Bởi vậy mới nói, sống chỉ vì sự ngưỡng mộ của người khác mới thật là mệt mỏi biết bao. Thay vì tự định nghĩa hạnh phúc cho chính mình, chúng ta lại cứ chạy theo ánh nhìn của người khác. Chúng ta cứ đi làm đủ thứ thật ngu ngốc mà không biết tại sao phải làm như thế.

ngưỡng mộ là gì; ngưỡng mộ thần tượng là gì; ngưỡng mộ nghĩa là gì
Chỉ cần bạn hạnh phúc, như thế là đủ rồi (ảnh Adobe Stock)

Hãy tìm vào bên trong thay vì hướng ra bên ngoài

Thời bây giờ mạng xã hội rất thịnh hành, nhiều người có bất cứ thứ gì cũng phải ‘khoe’ lên trên mạng. Nào là công việc ổn định lương cao, nào là mới mua xe ô  tô, nào là người yêu đẹp giỏi .v.v Người khác thấy vậy cũng bắt chước làm theo, cũng phải đăng lên cho bằng được; đến nỗi dường như có cảm giác là người đó sống ở trên mạng xã hội chứ không phải sống ngoài đời thực. 

Khi bạn cảm thấy thiếu thốn, thì đó là lúc cần tìm vào bên trong để bù đắp cho nó chứ không phải là tìm ra bên ngoài. Cái bên ngoài hào nhoáng sẽ cho bạn chút vinh quang; nhưng ánh sáng này chỉ vụt lên rồi tắt, còn bạn phải sống mòn mỏi với ảo tưởng của chính mình.

Người ta sở dĩ không hạnh phúc là bởi vì họ cứ muốn làm người khác mà không muốn là chính mình.

Đừng mong muốn trở thành người khác

Có một câu chuyện ngụ ngôn như sau: Heo nói rằng, giá như tôi được sống thêm một cuộc đời nữa thì tôi ước mình được làm một con bò. Công việc này tuy vất vả một chút nhưng lại có danh tiếng, được con người yêu mến.

Bò thì nói giá như tôi được sống thêm một cuộc đời nữa thì tôi được ước làm heo; ăn no rồi ngủ, ngủ rồi lại ăn; không mệt mỏi, không chảy mồ hôi, cuộc sống thật sướng như tiên. 

Chim ưng nói giá như tôi được sống thêm một lần nữa thì tôi sẽ làm một con gà; khát có nước uống, đói có thóc ăn, mưa có chuồng che chắn, lại còn được con người bảo vệ.

Gà nói, giá mà tôi được sống thêm một lần nữa, tôi nhất định sẽ làm chim ưng; tôi sẽ bay lượn trên bầu trời xanh, tự do khắp nơi, tùy thích muốn làm gì thì làm.

Bạn ngưỡng mộ người khác, còn người khác lại ngưỡng mộ bạn

đừng ngưỡng mộ cuộc sống của người khác; đừng nhìn rồi ngưỡng mộ ai; đừng bao giờ ngưỡng mộ cuộc sống của người khác
Bạn ngưỡng mộ người khác, còn người khác lại ngưỡng mộ bạn (ảnh Adobe Stock)

Chúng ta chẳng phải nhiều lúc cũng giống như những con vật này hay sao? Rất ít người muốn được làm chính mình, mà lúc nào cũng đi ngưỡng mộ người khác; thấy người ta có gì là mình cũng muốn có cho bằng được; không cần biết bản thân có thật sự cần nó hay không.

Hôm nay thấy người này mua nhà mới liền oán giận chồng mình bất tài. Ngày mai thấy gia đình người kia cười đùa hạnh phúc thì lại than thân trách phận lấy nhầm chồng. Chúng ta quên mất rằng, đôi khi có người lại đang ngước nhìn chúng ta mà ngưỡng mộ. 

Ví như cuộc sống của tôi cũng chẳng có gì nổi bật, mọi thứ đều rất bình thường. Vậy mà có người lại ngưỡng mộ cuộc sống của tôi, nói rằng cuộc sống của cô rất mệt mỏi, lúc nào cũng phải lo buôn bán làm ăn; chỉ mong một lúc nào đó được thong dong tự tại như tôi.

Có người nói, du lịch là khi bạn đi từ nơi sống chán nản của mình đến nơi sống chán nản của người khác. Câu này tôi thấy cũng đúng, bạn cứ mong ước được làm người khác; trong khi người khác lại mong ước được giống như bạn. 

Hãy tự định nghĩa hạnh phúc cho riêng mình

hạnh phúc là gì; hạnh phúc trong tầm tay; tìm kiếm hạnh phúc đích thực; đừng tìm kiếm hạnh phúc
Hãy cứ luôn là chính mình, đừng sống vì sự ngưỡng mộ của người khác (ảnh Adobe Stock)

Hạnh phúc giống như uống nước, nóng hay lạnh thì chỉ người uống mới biết; vui hay buồn thì người trong cuộc mới thấu tỏ. 

Có một vấn đề mà chúng ta thường bỏ qua, đó là để đạt được một thành công nào đó thì người ta đã phải bỏ ra rất nhiều công sức. Nhưng sự cố gắng của họ thì bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy; bạn chỉ thấy thành công của họ mà thôi. Nếu bạn biết được họ đã phải gian khổ như thế nào thì có lẽ bạn sẽ không ghen tị với họ nữa.

Người ta hay nói ‘người giàu cũng khóc’, nên thực ra không có ai hoàn hảo cả; bạn cũng không cần phải đi ngưỡng mộ cuộc sống của người khác. Bạn chỉ cần biết mình muốn gì, biết điều gì thực sự làm cho mình hạnh phúc và nỗ lực để làm nó; chỉ cần như vậy là đủ rồi.

Tổng hợp