Người ta cứ mải miết đi tìm một nửa của mình, nhưng duyên phận lại không phải thứ để tìm kiếm, nó tự đến rồi cũng tự đi, bạn chỉ nên vui mừng khi gặp gỡ và đừng quá buồn thương khi chia ly.

Duyên phận là gì nhỉ?

Nhiều người hay nói duyên phận là do trời xanh an bài, cũng đúng rồi! Nhưng chúng ta đau khổ cũng vì không biết an bài của tạo hóa; cứ mãi nắm giữ những thứ không thuộc về mình, rồi lại để vuột mất những điều tốt đẹp trong hiện tại.

Gần đây tôi có đọc được một câu chuyện ở trên mạng, mới thật thấm thía về hai chữ duyên phận.

“Sau khi kết thúc với mối tình đầu, tôi gần như khép kín và không muốn mở lòng thêm một lần nào nữa. Mối tình đầu cũng nhiều lãng mạn và đau thương; nhưng tôi không oán trách, chỉ coi đó là một kỷ niệm đẹp trong đời. Nhưng để quen thêm một người khác, tôi nghĩ sẽ còn lâu lắm tôi mới làm được.

Vậy mà anh lại xuất hiện ngay lúc tôi chưa sẵn sàng nhất. Tôi cứ ngỡ mình sẽ chỉ muốn một mình; đi nơi nào đó thật xa; làm những việc mình yêu thích mà không bị ai ngó ngàng. Nhưng tôi không thắng được duyên phận; anh từ đâu đến nhẹ nhàng như làn gió…

Vừa gặp tôi đã cảm thấy có gì đó thân quen, có gì đó chân thành; tôi có thể kể anh nghe mọi chuyện trên trời dưới đất mà không có cảm giác cần phải giấu diếm; nhiều khi tôi cũng không biết tôi kể anh để làm gì, có lẽ việc đó làm tôi thấy dễ chịu. Anh mang lại cho tôi cảm giác an toàn, ấm áp; thứ mà từ lâu rồi tôi không còn cảm thấy ở một người khác”.

duyên phận là gì; duyên phận ý trời là gì; hữu duyên vô phận là gì
Kết thúc mối tình đầu làm tôi chỉ muốn sống khép kín (ảnh Adobe Stock)

Tình cảm chân thành cứ nhẹ nhàng tiến xa

“Và rồi chúng tôi yêu nhau lúc nào mà không hay biết, mặc dù chưa từng một lần nói lời yêu; chúng tôi chỉ cảm thấy muốn ở cạnh nhau mọi lúc mọi nơi. Tôi nghĩ nếu anh nói yêu tôi thì chắc tôi đã phản ứng; những ký ức về mối tình cũ thỉnh thoảng vẫn làm tôi đau…

Tình yêu lần này sao thật khác lạ, không ràng buộc, không kiểm soát; không cần lúc nào cũng phải nhắn tin hay gọi điện; nhưng những gì cần nói thì dường như anh đã hiểu hết rồi. Anh luôn cho tôi cảm giác ấm áp lạ kỳ.

Và rồi chúng tôi kết hôn. Vào trước hôm cưới tôi còn ngồi một mình trong phòng ngước nhìn trăng sáng. Tôi tự hỏi chuyện gì đang xảy ra vậy? Tôi thực sự muốn kết hôn sao? Tôi cảm thấy mình chưa sẵn sàng cho việc này. Tôi chỉ biết một điều rằng tôi muốn được ở bên cạnh anh.

Cuộc sống vợ chồng vậy mà không như tôi nghĩ, tôi vẫn được làm điều mình thích; những lúc công việc mệt mỏi lại luôn có người chồng ở bên chia sẻ. Vợ chồng nhiều lúc cũng có giận hờn vu vơ, nhưng những lúc như thế cả hai chỉ im lặng; rồi qua hôm sau lại như chưa có chuyện gì xảy ra. Nhiều khi tôi còn không tin sao mình lại may mắn như vậy được; cuộc sống như thế này có quá hoàn hảo không?”

có duyên không phận là gì; duyên phận vợ chồng; duyên phận vợ chồng đã hết
Tình cảm chân thành là sâu đậm nhất (ảnh Adobe Stock)

Tôi chưa sẵn sàng cho mọi việc

“Chưa kịp trả lời câu hỏi đó thì tôi có thai. Đây quả thực là một cú sốc đối với tôi. Tôi còn muốn trải nghiệm cuộc sống vợ chồng thêm nữa; còn muốn cùng anh đi du lịch đó đây; còn có nhiều dự định mà chỉ có hai người với nhau. Vậy mà giờ tôi lại sắp có con, tôi lại cảm thấy mình chưa sẵn sàng…

Ngày con tôi ra đời, nhìn ánh mắt trìu mến của anh nhìn con và nhìn tôi, tôi biết cuộc đời mình lại bắt đầu bước sang một giai đoạn khác. Những ngày đầu, khi thấy anh chỉ quan tâm đến con mà ít để ý đến tôi, trong lòng có cảm thấy một chút tổn thương, rồi lại hờn dỗi vô cớ. Nhưng anh lại làm mấy trò ngốc nghếch để cho tôi vui; khiến tôi cũng chẳng thể giận lâu được.

Rồi như là bản năng làm mẹ, chỉ cần nhìn thấy con vui cười là tôi cũng quên hết cả mệt mỏi, tôi không còn ích kỷ khi chồng san sẻ tình cảm cho con nữa; tôi không còn khó chịu khi con khóc đêm; hai vợ chồng lại có chung một hướng nhìn mới, đó là dồn hết sức để chăm lo cho con.

Nhìn lại mấy năm vừa qua, từ lúc quen anh đến lúc có con, tôi thấy mình luôn bỡ ngỡ và chưa sẵn sàng cho mọi việc, nhưng chính duyên phận đã dẫn lối tôi đi”.

duyên phận của vợ chồng; lời phật dạy duyên phận vợ chồng; vợ chồng duyên phận đời trước kiếp này
Duyên phận tự đến tự đi, không cần truy cầu, không cần níu kéo (ảnh Adobe Stock)

Duyên phận rốt cuộc là gì?

Duyên phận là gì nhỉ? Đôi khi là bước qua chặng đường thật dài, ngoảnh đầu nhìn lại rồi mới nhận ra; đôi khi là trong tận cùng tuyệt vọng, nhẹ ngước nhìn lên lại thấy nhân duyên của mình.

Duyên phận không phải là cầu mà có được; nó đến tự nhiên như cơn gió, lâu dài hay ngắn ngủi là còn tùy thuộc vào mỗi người. 

Duyên phận không phải là nắm mà giữ được; đôi khi buông bỏ mới là tùy duyên, đau khổ níu kéo chỉ tự làm hại chính mình.

Duyên phận không phải cứ tìm là sẽ thấy; cứ bình yên vui sống rồi duyên sẽ đến theo một cách lặng lẽ nhất…