Trong “Trang Tử liệt ngự khấu” có đưa ra một phương pháp nhìn người rất chuẩn xác gọi là “cửu trưng”, rất đáng để hậu thế học hỏi.

1. Cách xa để quan sát sự trung thành 

Khoảng cách là thước đo giá trị mối quan hệ giữa hai người, giữ một khoảng cách thích hợp, sẽ rất tốt để hiểu được nhau. 

Nếu thực sự đủ tâm đầu ý hợp, có chung mục tiêu và lý tưởng thì mối quan hệ sẽ không bị ràng buộc bởi khoảng cách và thời gian. Ngược lại, nếu mối quan hệ được duy trì bởi địa vị và lợi ích thì thời gian trôi qua, khoảng cách ngày càng tăng thì mối quan hệ đó đương nhiên sẽ càng trở nên lạnh nhạt. 

2. Gần gũi để xem thái độ tôn trọng

Khi gần gũi, thân thiết với ai đó, bạn có thể biết được người đó có tôn trọng bạn và có giáo dưỡng tốt hay không.

Phương pháp nhìn người; Phương pháp nhìn người chuẩn xác
Khi đã thân thiết, mọi ưu điểm và khuyết điểm trong tính cách sẽ được bộc lộ rõ ràng hơn (ảnh minh họa: Pinterest)

Khi thường xuyên ở gần nhau, bản chất con người sẽ bộc lộ rõ; từ ưu điểm, khuyết điểm cho đến mức độ lễ tiết, giáo dưỡng đều trở nên rõ ràng.

Hai người tương tác càng nhiều thì càng khó giữ được sự tôn trọng như lúc mới quen. Lúc này, mức độ tôn trọng, lịch sự, nhã nhặn dành cho nhau sẽ bộc lộ chân thực.

Nếu trong một mối quan hệ lâu dài, một người có thể trong mọi việc luôn giữ thái độ tôn trọng bạn, trong cư xử với mọi người luôn giữ hình ảnh tôn quý và khiêm tốn, bạn bè như thế thật đáng để kết giao. 

3. Dùng công việc đoán năng lực

Giao cho họ những công việc phiền toái để xem năng lực của họ thế nào. Hãy để họ đi xử lý những công việc khó khăn, hóc búa; xem xem họ có thực tài cùng khả năng ứng biến tốt không. Phương pháp này phù hợp để cấp trên xem xét năng lực cấp dưới. 

Năng lực của một người chia làm hai loại: Năng lực chung và năng lực chịu đựng áp lực. 

Năng lực cao hay thấp của một người thường phán ánh qua khả năng chịu đựng áp lực của họ. 

Căng thẳng sẽ cản trở khả năng phán đoán và hành vi của con người. Nếu một người phải làm việc trong hoàn cảnh áp lực cao, nhưng vẫn có thể nhanh chóng tìm ra phương hướng giải quyết và đúc kết ra cách làm việc phù hợp và hiệu quả, thì năng lực của người này thực sự không tệ. 

4. Đưa ra câu hỏi bất ngờ, phán đoán trí tuệ

Đột nhiên đưa ra câu hỏi về một phương diện nào đó, có thể kiểm tra được trí tuệ của một người. 

Khả năng làm việc là một chuyện, nhưng khả năng suy nghĩ và đưa ra ý tưởng là một chuyện khác. Đặt câu hỏi đột ngột có thể kiểm tra mức độ thông minh, tốc độ phản ứng và khả năng kiểm soát cảm xúc của một người.

Những câu hỏi đưa ra có thể không cần phải quá sắc bén hoặc quá nhạy cảm, nó chỉ cần mang tính chuyển hướng đột ngột, không liên quan với tình huống hiện tại.

Ví như khi đang nói chuyện vui cùng mọi người, bạn đột nhiên đưa ra một câu đố, trò nhỏ đó cũng đủ để nhìn ra một người có cơ trí hay không. 

Hoặc khi đang ngồi trong phòng uống cà phê, ông chủ đột nhiên hỏi nhân viên: “Tại sao nắp chai lại tròn”

Phản ứng đầu tiên của người nhân viên có lẽ là ngạc nhiên, nhưng có thể nhanh chóng trả lời, bất kể là đúng hay sai; đều chứng minh rằng người đó có thể điều chỉnh cảm xúc của mình rất nhanh, sau đó là phản ứng tư duy nhanh nhạy để tìm đáp án và trả lời. 

Câu trả lời đúng hay sai không quan trọng, quan trọng là câu trả lời của người đó có hợp lý và logic hay không.

5. Cùng hợp tác để xem sự thành tín 

Hãy thử cùng hợp tác, đưa ra các thỏa thuận với một người và xem họ có tuân thủ những gì đã cam kết không.

Thành tín là nguyên tắc đầu tiên trong đối nhân xử thế của con người. Loại người thường hay thay đổi thất thường, chỉ biết thỏa mãn tư lợi bản thân mà không biết nghĩ tới người khác, nếu kết giao cùng họ và bất cẩn giao cho họ những trách nhiệm quan trọng, chúng ta có thể sẽ gặp những tổn thất lớn.

6. Phương pháp nhìn người: Dùng tiền mà xem phẩm cách

Tiền tài có thể dùng để làm thước đo giá trị đạo đức của một người. Tiền có thể kiểm tra ý chí và phẩm chất, đồng thời nó cũng là điểm then chốt để nhìn ra bản chất của các mối quan hệ giữa người với người.

Những người có thể kiên định trước những cám dỗ vật chất thường sẽ không phụ lòng người; họ đầy đủ phẩm cách, đáng kết bạn và đáng tin tưởng trong công việc.

7. Chia sẻ khó khăn để xem khí tiết

Hãy thử kể với bạn bè về những khó khăn của bạn, có thể giúp nhìn ra khí tiết của họ. 

Nhân sinh có lúc thăng lúc trầm, khi gặp khó khăn, hoạn nạn có thể tâm sự với bạn bè. Một người bạn chân chính sẽ kiên nhẫn lắng nghe và đưa ra những gợi ý mang tính xây dựng, cũng như sự giúp đỡ thiết thực thay vì xa lánh bạn.

Người ta thường nói “hoạn nạn thấy chân tình”. Dù là cá nhân hay tập thể, khi họ đang thăng tiến hoặc đang ở đỉnh cao của danh vọng, luôn luôn có đủ loại người vây quanh họ. Nhưng khi họ trở nên sa sút, dẫu chỉ một khoảng khó khăn ngắn ngủi hay là một biến cố lớn hoặc thất bại hoàn toàn, sẽ có một số người chọn cách quay lưng và rời bỏ bạn, hoặc thậm chí còn xúc phạm và làm tổn thương bạn.

Lúc này, những người thực sự coi bạn là bạn tốt, họ sẽ luôn bên cạnh và cùng bạn vượt qua những khó khăn. 

Đối với một công ty đang trong thời kỳ khó khăn, những nhân viên lựa chọn ở lại và gắn bó, dù vì lý do gì, đều là những người có tâm huyết với công việc, thiện lương và chính trực.

8. Phương pháp nhìn người qua việc dùng rượu

Rượu sẽ làm giảm khả năng tự chủ của một người, đồng thời nó có thể phản ánh tư tưởng và đạo đức ở một mức độ nhất định. Từ đó có thể kiểm tra xem người đó có giỏi kiềm chế dục vọng bản thân và giữ lễ tiết hay không.

thuật nhìn người; cách nhìn người; cách hiểu rõ người khác
Nhìn một người khi say, có thể phán đoán được năng lực kiểm soát bản thân và dục vọng của họ (ảnh minh họa Pinterest)

Người ta có câu nói rằng “tửu phẩm như nhân phẩm, tửu hậu thổ chân ngôn”; ý nói rượu như phản ánh tính cách một người, sau khi say mới nghe được lời chân thật. Tuy nhiên, cách này sẽ không có tác dụng trong một vài trường hợp. Bởi có những người khi say thì thường ngủ, căn bản không nhìn ra được điều gì.

9. Quan sát cách giao tiếp với từng người, thấy rõ thật giả

Bằng cách quan sát cách đối đãi của một người với tất cả các mối quan hệ, bạn có thể thấy nhiều khía cạnh trong con người họ; điều mà đôi khi sẽ không được bộc lộ rõ khi họ đối diện với riêng bạn hoặc chỉ đơn lẻ một người.

Ví như trong một buổi họp mặt bạn bè, hoặc tiệc rượu làm ăn, thông qua quan sát cách họ giao tiếp với từng người, có thể nhìn ra nhân phẩm của họ.  

Ví như thấy người quyền cao chức trọng liền cúi đầu khom lưng, với với người địa vị thấp hơn mình thì cao giọng sai khiến; đối với trưởng bối thì tỏ ra cung kính, nhưng với hậu sinh thì khoa chân múa tay. 

Những người trước mặt một đằng, sau lưng lại một nẻo, nói năng lúc thế nọ lúc thế kia, thì nhất định phải cảnh giác. 

Trong đối nhân xử thế, những người chân thành, thực lòng thực dạ sẽ đối xử bình đẳng với tất cả mọi người. Dù là trong việc kết bạn hay tuyển dụng, nên lựa chọn những người trước sau như một, kiên định chính trực.

Phương pháp nhìn người “cửu trưng” không chỉ hữu ích trong việc lựa chọn bạn bè, mà còn hữu ích đối với các nhà tuyển dụng. Khi hiểu rõ hơn về một người, bạn sẽ có cách ứng xử phù hợp với họ; thu được nhiều lợi ích và tránh được những rủi ro và phiền phức.

Theo Vision Times