Khi chúng ta có thể hiểu nghệ thuật “ẩn giấu”, giữ một sự khiêm tốn, đón nhận cuộc sống với niềm vui thì phúc khí sẽ ngày càng nhiều.

Lý Bạch viết trong “Hiệp khách hành”: “Sự liễu phất y khứ, thâm tàng thân dữ danh”. Có nghĩa là làm xong việc rũ áo ra đi, ẩn kín thân thế cùng danh tiếng.

Những người kiệt xuất từ trước đến nay luôn “ẩn quang trữ ngọc”, không khoe khoang bản thân. Càng làm như vậy thì phúc khí lại ngày càng nhiều. 

1. Ẩn giấu tài năng

Từ Hạo là một nhà thư pháp thời Đường. Ông đã viết trong cuốn “Luận Thư” của mình rằng: “Khi bạn sử dụng bút lông, bạn phải ẩn những sợi lông của bút. Nếu sợi lông không ẩn đi, các nét chữ sẽ bị loạn”.

Làm người cũng giống như viết chữ. Nếu bạn quá sắc sảo, bạn chắc chắn sẽ rước họa vào thân. Chỉ bằng cách sống một cuộc đời bình lặng, bạn mới có thể bình yên và suôn sẻ. 

Tăng Quốc Phiên ẩn mình tránh tai hoạ

Tăng Quốc Phiên là “đệ nhất danh thần” của triều đại nhà Thanh. Ông đã leo lên được đỉnh cao quyền lực của triều đình chỉ trong 10 năm ngắn ngủi. Trong chốn quan trường hiểm ác, ông luôn tiến về phía trước một cách vững vàng và không bao giờ gặp rắc rối. Chính vì ông ấy hiểu sâu sắc đạo lý ẩn giấu lợi thế của mình. 

phúc khí tràn đầy; phúc khí người phụ nữ càng nhiều; làm sao có phúc khí càng nhiều
Ẩn giấu tài năng (ảnh: Songdep)

Vào năm Đồng Trị thứ 3, sau khi Tăng Quốc Phiên cùng những người huynh đệ của mình dẫn đầu quân Hồ Nam đánh bại Thái Bình Thiên Quốc, toàn quốc chúc mừng, uy vọng của ông lên cao.

Lúc đó, Tăng Quốc Phiên không mấy vui vẻ. Ông nhận ra rằng quyền lực cao là điều cấm kỵ lớn trong triều đình. Thậm chí, nó sẽ gây nguy hiểm cho bản thân ông và gia đình.

Khi đó, họ quả thực đã khơi dậy sự nghi ngờ của triều đình nhà Thanh. May mắn thay, Tăng Quốc Phiên đã kịp thời ẩn mình mới có thể khéo léo tránh được tai họa. 

Ông chủ động trình báo với triều đình rằng mình có quá nhiều quân. Ông yêu cầu triều đình sa thải 30.000 hoặc 40.000 người của quân Hồ Nam. Đồng thời, ông lấy lý do em trai Tăng Quốc Thuyên bị bệnh nặng nên đã xin về quê để dưỡng bệnh. 

Bởi vào thời điểm đó, kỳ tích phá thành Thiên Kinh của ông khiến rất nhiều người ngưỡng mộ và ủng hộ. Chính quyền nhà Thanh lo lắng rằng uy vọng của ông quá lớn và sẽ gây nguy hiểm cho đất nước. Khổ nỗi họ cũng không thể tìm ra lý do để cách chức ông. 

Ẩn giấu tài năng, sống một cuộc sống bình lặng là một loại trí tuệ

Lúc này, không ngờ Tăng Quốc Phiên lại chủ động đề xuất trước. Điều này đã kịp thời xua tan nghi ngờ của chính phủ nhà Thanh và bảo hộ được cho gia đình ông.

Gia đình của Tăng Quốc Phiên sở dĩ có thể bình yên vô sự ở chốn quan trường phức tạp này, chính là nhờ Tăng Quốc Phiên biết cách ẩn giấu tài năng của mình. 

phúc khí sẽ càng nhiều; phúc khí tràn đầy; phúc khí người phụ nữ càng nhiều
Ẩn giấu tài năng, sống một cuộc sống bình lặng là một loại trí tuệ (ảnh: Kienthuc)

Một người biết cách ẩn giấu tài năng của mình để người khác có thể thả lỏng và thoải mái là một loại trí tuệ. 

“Vận mệnh luận” của Lý Khang triều đại nhà Ngụy và nhà Tấn nói rằng: “Mộc tú vu lâm, phong tất tồi chi; hành cao ư nhân, chúng tất phi chi”. Có nghĩa là cây cao hơn rừng, vẫn bị gió thổi bật rễ. Cũng giống như khi một người đứng quá cao, mọi người sẽ xa lánh và vu khống anh ta.  

Dù trong cuộc sống hay nơi làm việc, khi bạn biết ẩn giấu tài năng của mình và giữ thái độ khiêm tốn, đó mới là trí tuệ. Khoe khoang bản thân dễ thu hút sự ghen ghét của người khác. Vì vậy, phúc khí sẽ tự nhiên tránh xa bạn. 

2. Ẩn giấu tài phú

Trong “Tăng Quảng Hiền Văn” có viết rằng: “ Khách bất ly hoá; tài bất lộ bạch”. Điều đó có nghĩa là, khi bạn đi ra ngoài, không rời xa hành lý của bạn và không để lộ số tiền mà bạn đang có.

Từ xưa đến nay, tiền bạc là một chủ đề nhạy cảm. Bản chất con người khó có thể chống lại được sự cám dỗ của đồng tiền. Việc để lộ tiền bạc có thể dễ dàng khơi dậy lòng đố kỵ của người khác và gieo mầm tai hoạ.

phúc khí sẽ càng nhiều; ; phúc khí người phụ nữ càng nhiều; làm sao có phúc khí càng nhiều
Để lộ tiền bạc có thể dễ dàng khơi dậy lòng đố kỵ của người khác và gieo mầm tai hoạ (ảnh: Phunutoday)

Đã từng có một câu chuyện bi thương như vậy trong “Nhà nước pháp quyền”: 

Một ông cụ đang chơi bài trong phòng. Khi thắng được một ít tiền, ông ta bắt đầu tán gẫu một lúc. Nhất thời cao hứng ông ta khoe khoang với những người bạn chơi bài của mình. Ông nói rằng: lúc mình còn trẻ vào Nam ra Bắc,  tích góp từng chút một mới có được gia tài như hôm nay. Ông còn sưu tầm được vài món bảo vật quý giá, như mắt mèo, cua gạch vàng và các vật phẩm trang sức mà hoàng đế mang theo. Những người bạn sau khi nghe xong vô cùng mong muốn được xem.

Nhưng ông cụ cười tự đắc nói rằng: “Tôi giấu ở nhà nên không cho các anh xem”. Mấy ngày sau, không ngờ ông cụ bị sát hại, trong nhà bị cướp hết sạch. Sau khi bắt được những tên tội phạm, chúng mới thú nhận sự việc. Chúng nói rằng nghe xong lời ông cụ khoe khoang liền nổi lòng tham và tâm địa trở nên hiểm độc.

Không khoe khoang tài phú là một loại tu dưỡng

Khi bước vào tuổi trung niên, ít nhiều cũng đã tích lũy được của cải. Đó là bảo đảm cho cuộc sống của bạn chứ không phải là vốn liếng để bạn khoe khoang.

Nếu bạn vô ý để lộ ra thì không tránh khỏi bị những người có ý đồ nhắm tới và gây ra những tai họa không đáng có. Những người thực sự sáng suốt đều hiểu được đạo lý của việc không tiết lộ tài phú của mình.

Nếu bạn ẩn giấu được 3 thứ này thì phúc khí sẽ càng nhiều
Không khoe khoang tài phú là một loại tu dưỡng (ảnh: Emdep)

Ngay cả những người thân và bạn bè thân thiết, bạn cũng đừng nên để họ biết tình hình tài chính của mình. Con người ta có thể chấp nhận sự vinh dự và sự giàu có của một người xa lạ. Nhưng họ lại không thể chịu được sự thành công của những người xung quanh. Bời vì, con người vẫn còn có tâm ích kỷ và ghen tị. 

Có của cải mà không để lộ và phô trương không chỉ là một loại tu dưỡng bản thân mà còn để bảo vệ bản thân khỏi những phiền phức không đáng có.

3. Ẩn giấu sự tức giận 

Có câu nói rằng: “Giận dữ tất nhiên sẽ có hại cho người khác, nhưng người hứng chịu cơn giận nhiều nhất lại là chính mình”. 

Điều hiển nhiên khi tức giận là bạn đang tác động tiêu cực đến cơ thể của chính mình. Nó không những làm tổn thương người khác, mà còn làm tổn thương chính mình. Mỗi lần tức giận bạn đều đang làm hao tổn phúc khí và cản trở sự thành công của bạn. 

Sẽ luôn có những điều trong cuộc sống khiến bạn tâm tình phấn khích hay phẫn nộ. Nếu bạn để cảm xúc của mình tuỳ ý phát tiết, hậu quả tất yếu sẽ khiến người khác và chính bạn bị tổn thương. 

Chỉ khi bạn khoan dung và không nổi nóng, bạn mới có thể đón nhận được những niềm vui bất ngờ.

Sự khoan dung của Sở Trang Vương 

Một lần vì đánh thắng trận lớn nên Sở Trang Vương vô cùng vui mừng. Ông bèn bày dạ tiệc linh đình trong cung để chiêu đãi quần thần. Sở Trang Vương cho gọi phi tử là Hứa Cơ đến cùng chung vui.

Nếu bạn ẩn giấu được 3 thứ này thì phúc khí sẽ càng nhiều
Sở Trang Vương không trách phạt vị tướng thất lễ với phi tần của mình (ảnh: Shutterstock)

Bỗng một cơn gió lớn thổi vào, đèn đuốc bị gió thổi tắt hết. Trong đêm tối, có người nắm lấy tay áo Hứa Cơ muốn thân mật với cô. Hứa Cơ thuận tay giật đứt dây mũ của người đó và vùng thoát ra. Sau đó Hứa Cơ rất tức giận và yêu cầu Trang Vương tìm tên vô liêm sỉ này và dạy cho hắn ta một bài học. 

Trang Vương không hề tức giận và nói rằng: “Sau khi uống rượu hành động có phần thất lễ cũng là chuyện bình thường, không nên trách tội. Điều quan trọng là các tướng sĩ đã cùng ta thập tử nhất sinh để giữ vững được giang sơn. Nếu ta nghiêm trị kẻ đó, nhất định sẽ khiến lòng quân không yên”.

Sau đó, Sở Trang Vương đã tha cho người này và lệnh cho người thắp đèn đuốc lên. Mọi người lại say sưa uống rượu vui cười.

Đắc phúc báo

Vài năm sau, trong một trận chiến, Sở Trang Vương bị kẻ thù đuổi giết và suýt mất mạng. Lúc này, một người đã dũng cảm tiến lên và giải cứu Sở Trang Vương.

Sở Trang Vương đã ban thưởng cho ông ta. Nhưng người này từ chối và nói rằng mình chính là người đã thất lễ với Hứa Cơ vào thời điểm đó. Sau khi nghe những lời này, Sở Trang Vương không hề tức giận. Thậm chí, còn phong cho ông ấy làm Đại tướng quân bảo vệ đất nước. 

Sau đó, vị tướng này ngày càng trung thành với Sở Trang Vương. Ông đã vì đất nước mà lập nhiều chiến công hiển hách.

Khoan dung, không tức giận là một loại tu dưỡng

Trong cuộc sống chúng ta rất khó tránh khỏi những chuyện khiến bản thân căm phẫn tức giận. Lúc này, tức giận chỉ là bản năng, nhưng kiềm chế cảm xúc và không tức giận mới là sự tu dưỡng sâu dày.

Trong “Thái Căn Đàm” có một câu: “Người không quan tâm đến vui buồn, vật không quan tâm đến yêu và ghét”. Một người thực sự hàm dưỡng không dễ dàng bộc lộ cảm xúc của mình. Bởi vì khi họ có tấm lòng rộng lớn thì tâm trạng tự nhiên sẽ ổn định. Nếu sự tu dưỡng càng sâu dày thì phúc khí tự nhiên sẽ đến. 

chữ độ
Khoan dung, không tức giận là một loại tu dưỡng (ảnh: Pixabay)

Nhưng một số người luôn dễ dàng bị cảm xúc chi phối. Họ dễ dàng bị hãm vào bên trong, không thể tự mình thoát ra được, cả ngày oán trời trách đất, kết quả là hại mình hại người. Còn những người thực sự có tu dưỡng sẽ không bao giờ vui buồn quá mức. Bởi vì họ suy nghĩ thấu đáo hơn và tầm nhìn của họ bao quát hơn. Do đó, họ có thể kiềm chế được cảm xúc tức giận và làm chủ được cuộc sống của mình.

Ẩn giấu được 3 thứ này thì phúc khí của bạn sẽ ngày càng nhiều

Dù hạnh phúc là điều không nhìn thấy, cũng không chạm đến được. Nhưng nó hoàn toàn có thể đạt được. Chỉ cần bạn ẩn giấu được 3 điều này thì phúc khí của bạn sẽ ngày càng nhiều hơn. 

  1. Ẩn giấu tài năng
  2. Ẩn giấu tài phú
  3. Ẩn giấu sự tức giận

Học một chữ “ẩn” trong cuộc sống. Bạn có thể có một sự nghiệp thành công và một gia đình hạnh phúc. Hơn nữa, bạn có thể sống một cuộc đời an nhiên, bình an và suôn sẻ. 

Là người biết cách “ẩn giấu”, đó là một loại tu dưỡng cần thiết trong cuộc sống để phúc khí ngày càng nhiều hơn.

Theo 360doc