Trung y cho rằng, người có dương khí giống như mặt trời, nếu tổn thất thì tuổi thọ sẽ bị rút ngắn. Có 6 biểu hiện thiếu dương khí ở nam giới cần lưu ý.

6 biểu hiện “thiếu dương khí” ở nam giới

1. Cơ thể không còn sức lực

Nam giới thiếu dương khí thường cảm thấy mệt mỏi về thể chất. Biểu hiện tinh thần không tốt, nói năng và làm việc gì cũng không có sức lực, dễ dàng buồn ngủ. Khi tình trạng này xảy ra, bạn nên ăn một số thực phẩm dinh dưỡng và bổ dưỡng để tẩm bổ cho sức khỏe.

2. Tay chân lạnh buốt

Người dương khí không đủ thường sợ lạnh, nhất là vào mùa thu đông, tay chân thường lạnh buốt. Trung Y cho rằng, sự vận động của khí huyết trong cơ thể con người cần có dương khí để thúc đẩy, nếu dương khí không đủ thì động lực sẽ suy yếu, khả năng vận chuyển khí huyết cũng yếu đi, tay và chân ở cuối cơ thể không được nhiều khí huyết nuôi dưỡng nên sẽ bị lạnh buốt. 

6 biểu hiện thiếu dương khí ở nam giới
Tay chân lạnh buốt là dấu hiệu cho thấy thiếu dương khí (ảnh: Cont)

3. Sắc mặt tái nhợt

Khi nam giới thiếu dương khí, họ thường trông nhợt nhạt và không có năng lượng, cơ thể không được khỏe mạnh và các cơ quan không thể hoạt động tốt. 

4. Chóng mặt ù tai

Một người tràn đầy năng lượng, khi thức dậy vào buổi sáng nhất định sẽ tràn đầy năng lượng. Nếu buổi sáng ngủ dậy luôn bị chóng mặt ù tai, chứng tỏ dương khí thiếu, không lên được đầu, nên kịp thời đi khám. 

5. Suy giảm sinh lý

Khi dương khí của nam giới không đủ, cơ thể sẽ trở nên suy nhược, thận sẽ bị ảnh hưởng sâu sắc, chức năng sinh lý sẽ dần suy giảm và có thể xuất hiện một số bệnh tật. Lúc này cần bổ sung dương khí kịp thời để cơ thể phục hồi bình thường.

6. Dễ bị ốm

Dương khí không đủ dễ dẫn đến suy giảm sức đề kháng và khả năng miễn dịch, tạo cơ hội cho virus xâm nhập, gây ra các loại bệnh tật trong cơ thể. Đây là nguyên nhân dương khí không đủ gây ra các loại bệnh tật.

3 hành vi làm tổn hại dương khí

1.Tâm trạng không tốt

Trong xã hội hiện đại, nam giới phải chịu áp lực lớn hơn trong mọi mặt của cuộc sống và công việc. Hầu hết thời gian, tâm trạng của họ không tốt, nhưng lại không giỏi giao tiếp chia sẻ với người khác, cả ngày rầu rĩ không vui, dễ dẫn đến dương khí hao tổn nghiêm trọng.

Mặc dù điều này có vẻ không gây tổn hại đến sức khỏe của cơ thể, nhưng lâu ngày sẽ dẫn đến hao tổn dương khí và ảnh hưởng đến tuổi thọ. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy áp lực trong lòng, bạn cần giao lưu với người khác nhiều hơn và tìm cách phù hợp để giải tỏa áp lực. 

6 biểu hiện thiếu dương khí ở nam giới
Tâm trạng không tốt dễ làm hao tổn dương khí (ảnh minh họa Haycafe)

2. Thường xuyên thức khuya 

Trung y rất coi trọng sự hài hòa của âm dương, ban ngày thuộc dương, ban đêm thuộc âm, thường xuyên thức khuya sẽ tổn hại dương khí trong cơ thể, dễ gây hại cho sức khỏe.

Ngủ vào ban đêm là cách quan trọng nhất và dễ dàng nhất để tạo ra dương khí, có thể làm cho dương khí nhanh chóng phát triển và bảo vệ cơ thể. Vì vậy, nam giới buổi tối phải đảm bảo đi ngủ đúng giờ, không được thức khuya, nếu không sẽ khiến dương khí trong cơ thể dần cạn kiệt, ảnh hưởng đến tuổi thọ. 

3. Ngồi quá lâu

Trung y cho rằng vận động có thể sinh dương, chỉ có vận động mới có thể thúc đẩy dương khí trong cơ thể sinh trưởng. Nếu ngồi lâu mà không vận động sẽ ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của tứ chi, giảm tốc độ trao đổi chất. Lâu dần sức đề kháng và khả năng miễn dịch sẽ suy giảm, ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể.

Trong Trung y, dương khí xem như năng lượng giúp tuần hoàn huyết trong cơ thể. Vì vậy, hãy chú ý duy thì thói quen sinh hoạt điều độ, bảo vệ dương khí để giữ gìn sức khỏe của cơ thể.

Theo Vision Times