Ngày nay nhiều người đi chùa đều là cầu danh cầu lợi, cầu nhân duyên; hy vọng Phật phù hộ để làm ăn phát đạt, hay là lấy được người chồng người vợ xứng đôi vừa lứa. Điều này quả thực là cách quá xa với mục đích của việc bái Phật, thậm chí còn có thể chiêu mời ma quỷ.

Tâm không chính bị ma quỷ trêu ghẹo

Trong “Duyệt vi thảo đường bút ký” của Kỷ Hiểu Lam có câu chuyện rằng: Nhà nọ có một cô con gái tên Bình Thư, tuổi đã 18, 19 nhưng vẫn chưa đính ước với ai. Ngày nọ, khi ra ngoài cửa mua son phấn của gánh hàng rong thì bị một chàng thanh niên trẻ tuổi trêu ghẹo; cô tức giận mắng anh ta một trận rồi quay vào nhà. Khi cha mẹ cô đi ra xem thì thấy trên đường không có ai, hàng xóm cũng nói không trông thấy ai.

Đêm đó, khi cô chuẩn bị đóng cửa đi ngủ, người thanh niên lại đột nhiên từ dưới đèn chui ra. Bình Thư biết đó là yêu quái, không sợ hãi kêu lên, cũng không để ý tới anh ta; chỉ cầm một cái kéo trong tay, giả vờ ngủ và bí mật quan sát. Chàng thanh niên không dám lại gần cô, chỉ đứng bên cạnh giường nói lời ngon tiếng ngọt để quyến rũ; nhưng Bình Thư làm như không nhìn thấy không nghe thấy. Chàng trai rời đi, một lát sau quay lại lấy ra châm vàng, bông tai bằng trân châu; trị giá khoảng hơn hai nghìn lạng bạc để trên giường. Bình Thư vẫn bất động và không nói lời nào. Chàng trai lại rời đi, những đồ vật kia vẫn để nguyên trên giường chứ không lấy lại.

Con người sinh một niệm, trời đất đều tỏ tường
Con người sinh một niệm, trời đất đều tỏ tường (ảnh chụp màn hình Adobe Stock)

Nhờ giữ vững chính niệm mà không bị mê hoặc

Khi trời gần sáng, chàng thanh niên đột nhiên xuất hiện và nói: “Tôi âm thầm quan sát cô cả đêm. Cô không hề cầm những thứ này lên liếc nhìn dù chỉ một cái. Một người nếu không bị rung động bởi tiền tài; những việc mà họ không cam tâm tình nguyện thì quỷ thần cũng không thể miễn cưỡng; huống chi là loại như chúng tôi? Tôi đã hiểu lầm lời cầu khẩn của cô; cho rằng trong lòng cô đang nghĩ đến đàn ông lại lấy cớ là vì cha mẹ; vì vậy mới thử tới dụ dỗ như vậy. Xin cô đừng tức giận”. Nói xong, anh ta thu dọn những đồ vật kia và rời đi. 

Gia đình Bình Thư vốn nghèo khổ, mẹ cô đã già yếu lại có nhiều bệnh; lương bổng quân đội của cha cô không đủ nuôi sống cả nhà. Bởi vậy Bình Thư đã cầu nguyện trước Phật đường; hy vọng sớm tìm được một tấm chồng để có thể phụng dưỡng cha mẹ được tốt hơn. Không ngờ bị  ma quỷ biết, liền hóa thân thành hình dáng người để dụ dỗ, quấy rối cô. Cũng may là cô hiểu rõ quỷ kế này, giữ vững chính niệm; không bị dụ dỗ bởi sắc và lợi ích, nên không mắc lừa yêu quái. 

Bái Phật là để mong một con đường giải thoát chứ không phải truy cầu cuộc sống an nhàn
Bái Phật là để mong một con đường giải thoát chứ không phải truy cầu cuộc sống an nhàn (ảnh chụp màn hình Adobe Stock)

Như thế nào mới là bái Phật chân chính?

Xem ra tâm thái và suy nghĩ trong đầu khi bái Phật là rất quan trọng. Con người thế gian ngày nay khi bái Phật, đại đa số đều là cầu tài, cầu danh, cầu lợi, cầu nhân duyên; đều là để thỏa mãn các loại ham muốn cá nhân của bản thân. Bái Phật chân chính, cần giống như tâm tôn kính Phật của cổ nhân; cầu được Thần Phật gia trì cho sự tu hành của mình, hoặc sám hối sai sót của bản thân; đây mới thực sự là bái Phật chân chính. 

Có câu rằng “nhân tâm sinh nhất niệm, thiên địa tận giai tri”, tức là khi tâm người ta sinh ra một niệm, thì cả Trời và đất đều biết. Kỳ thực, nhất tư nhất niệm của con người đều được các sinh mệnh ở các không gian khác biết rõ. Những người không tin Thần Phật, cho rằng mình làm chuyện xấu sau lưng hoặc trong đầu đầy ý nghĩ xấu; dù sao không ai trông thấy, không ai biết, thì có thể yên tâm thoải mái, yên dạ yên lòng. Hoặc có người cho rằng cứ bày đồ cúng càng nhiều cho tượng Thần tượng Phật; quyên thêm nhiều tiền cho chùa miếu; hoặc trước tượng Thần Phật nói lời thành kính, thì Thần Phật sẽ phù hộ cho họ.

Kỳ thực, nếu mục đích bái Phật là vì thỏa mãn lòng tham dục thì chính là sai lầm. Chẳng những không được Thần Phật bảo hộ, ngược lại sẽ chiêu mời ma quỷ. Làm người chỉ cần giữ tâm cho chính; giữ vững thiện niệm và lương tri, thì mới có thể được Thần Phật bảo hộ, mới có tương lai tốt đẹp tươi sáng.

Theo Secret China