Trong xã hội hiện đại, nhiều gia đình đã quen với việc nuôi thú cưng; mà phổ biến nhất đó là chó và mèo. Có một câu tục ngữ nói rằng “Phụ nữ tốt không nuôi chó, đàn ông tốt không nuôi mèo”, tại sao người xưa lại nói như vậy? Câu nói này liệu có đúng không?

Phụ nữ tốt không nuôi chó

Phụ nữ quát lớn để dạy dỗ chó có thể bị coi là thiếu lễ độ
Phụ nữ quát lớn để dạy dỗ chó có thể bị coi là thiếu lễ độ (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Lập luận đầu tiên là từ quan điểm của phong thủy. Vì phụ nữ thuộc âm thủy, và chó (đặc biệt là chó đực) thuộc dương thổ; dương thổ sẽ khắc với âm thủy; nó có mối quan hệ tương khắc rất nghiêm trọng với nhau. Vì vậy, trong mắt một số người đặc biệt kiêng kỵ vấn đề này thì nuôi chó không có lợi cho sự an toàn của gia đình họ.

Thêm nữa là phụ nữ thời xưa chủ trương dịu dàng, đoan trang; nhưng trong quá trình nuôi chó lại thường xuyên phải huấn luyện và la mắng chúng. Trong mắt người khác, việc một người phụ nữ quát lớn và dạy dỗ chó được cho là thiếu lễ độ. Phụ nữ có thể vì vậy mà tính cách trở nên không còn thùy mị nữa; ngược lại còn bị nam tính hóa; khiến cho người ta cảm thấy rất dũng mãnh.

Dựa vào hai giả thuyết ở trên, câu nói “phụ nữ tốt không nuôi chó” ngày càng lan rộng hơn. Tất nhiên một số người dân quê vẫn sẽ quen với việc nuôi chó, nhưng việc huấn luyện chó sẽ là do đàn ông phụ trách. Dù sao thì chó cũng rất trung thành, có thể giúp trông nom nhà cửa cho gia chủ.

Đàn ông tốt không nuôi mèo

Nuôi mèo một thời gian lâu có thể làm người đàn ông thiếu nam tính
Nuôi mèo một thời gian lâu có thể làm cho người đàn ông bị thiếu nam tính (ảnh chụp màn hình Istockphoto)

Lập luận đầu tiên cũng liên quan đến phong thủy. Bởi vì đàn ông là khí thuần dương, mèo lại là thuần âm. Khi âm dương tương khắc thì đàn ông rất dễ bị mèo hút mất dương khí.

Lập luận thứ hai là trong triều đình thời xưa, nhiều hoạn quan thích nuôi mèo. Lúc bấy giờ người ta khinh thường hoạn quan nên bậc chính nhân quân tử sẽ không thích nuôi mèo.

Thậm chí ngày nay, nhiều người còn cho rằng mèo có tính cách quái đản, ăn không ngồi rồi. So với chó thì mèo tham lam và thích hưởng lạc hơn; có thể nói là tham ăn tham ngủ. Cộng thêm tính cách vui buồn thất thường, lại ưa bám dính vào người khác. Tính cách của mèo thì thiên về phụ nữ hơn. Đàn ông nuôi mèo một thời gian lâu thì tính cách có thể cũng trở nên giống như mèo; dần dần sẽ mất đi tính cương cường của đàn ông. 

Phụ nữ tốt không nuôi chó, đàn ông tốt không nuôi mèo

Vì vậy, người xưa cho rằng việc nuôi mèo sẽ phù hợp với phụ nữ hơn. Vì mèo không khỏe như chó, cần người chủ kiên nhẫn và cẩn thận hơn để chăm sóc chúng. Mà chó thì dù sao cũng có khí thế hơn, thói quen cũng tùy tiện hơn, vì vậy không phù hợp với tiểu thư khuê các thùy mị đoan trang. Ngược lại chó lại rất hợp với tính cách của cánh đàn ông, vốn cũng mạnh mẽ và khoáng đạt hơn.

Tất nhiên, nếu phụ nữ nhất quyết muốn nuôi một con chó thì cô ấy cũng có thể nuôi một con chó cái; nhưng đối với đàn ông thì tốt hơn hết là nên nuôi một con chó thay vì một con mèo.

Cách nghĩ này của người xưa thì người ngày nay có thể cho là lạc hậu. Hơn nữa người hiện đại sống khá cô lập, nhiều người coi chó mèo là bạn; thậm chí còn thân thiết hơn cả bạn bè ngoài đời. Nhưng những lời người xưa đã nói cũng không phải là không có lý; những ảnh hưởng không tốt của việc nuôi chó mèo có thể từ từ tác động đến chúng ta một cách không hay không biết; dù sao thì cẩn thận một chút vẫn hơn.

Theo Secret China