Tất cả chúng sinh có bình đẳng không? Nếu như tồn tại sự bình đẳng, thì tại sao thế giới luôn có người giàu người nghèo?

Trong cuộc sống thường có những lời phàn nàn, tại sao một số người sinh ra đã giàu có; họ có thể có bất cứ thứ gì họ muốn; nhưng tôi thì không được như thế. “Tôi không kiếm được tiền, và cuộc sống của tôi thật khó khăn. Tại sao lại có khoảng cách lớn giữa con người với nhau, thế giới thật bất công”.

Họ hỏi: “Chẳng phải trong đạo Phật nói rằng tất cả chúng sinh đều bình đẳng sao? Tôi thấy trên đời này không có ai là bình đẳng. Tại sao anh ấy giàu như vậy, có nhiều phụ nữ xinh đẹp xung quanh, và anh ấy sống thật hạnh phúc. Nhưng tôi thì chẳng có thứ gì? Điều này có bình đẳng không? “

Tất cả chúng sinh có bình đẳng không?

Về khái niệm bình đẳng của tất cả chúng sinh, nhiều người không hiểu, họ nghi ngờ. “Sự bình đẳng của muôn loài” thực sự xuất phát từ lời dạy của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Nhưng trong cuộc sống không bình đẳng như vậy. Tại sao Đức Phật dạy mọi người rằng tất cả chúng sinh đều bình đẳng?

Theo quan điểm của Phật giáo, tất cả chúng sinh thực sự bình đẳng. Chúng sinh ở đây không chỉ nói đến con người, mà bao gồm vạn vật. Sau khi giác ngộ, Đức Phật nói: “Tất cả chúng sinh đều có bản chất của Như Lai; và họ không thể đạt được giác ngộ chỉ vì vọng tưởng và phiền não.

Vì vậy, bình đẳng mà Đức Phật đã nói, trong Phật giáo, có nghĩa là tất cả mọi người đều có hạt giống thành Phật. Về cơ hội trở thành Phật, mọi người đều bình đẳng và có thể đạt được mà không có sự phân biệt đặc biệt nào.

Đức Phật Thích Ca nói rằng tất cả chúng sinh đều có Phật tính bình đẳng (ảnh: Aboluowang).

Bình đẳng nhân quả

Bên cạnh Phật tính bình đẳng, trong quan niệm Phật giáo còn có một khái niệm bình đẳng rất quan trọng; đó là theo luật nhân quả, mọi người đều bình đẳng dưới cách nhìn của luật nhân quả.

Có thể chúng ta đã từng nghe câu này, “Bồ Tát sợ nhân, chúng sinh sợ quả.” Điều này có nghĩa là gì? Tất cả chúng ta đều hiểu sự tồn tại của nhân quả. Người xưa thường nói: “Gieo nhân lành thì gặp quả lành; gieo nhân ác ắt gặp ác báo“. Nhân quả là một mối quan hệ, nguyên nhân sẽ dẫn đến sự xuất hiện của hậu quả, và điều kiện cần thiết để hình thành hậu quả là nguyên nhân.

Bồ Tát hiểu sâu sắc nguyên lý nhân quả, biết rằng nhân tốt sẽ dẫn đến kết quả tốt, và nhân xấu sẽ dẫn đến kết quả xấu. Vì vậy, trước khi gieo nhân, Bồ Tát đã cẩn thận tránh xa nhân duyên xấu ác, để không phải chịu quả đắng.

Nhưng đối với người bình thường, con người khó có thể nhìn thấy hết được sự tồn tại của luật nhân quả. Người bình thường chỉ biết sợ trái đắng sau khi đã nếm trái đắng. Họ không hiểu trái đắng này lại bắt nguồn từ gieo nhân nào.

Cao tăng nói rằng tất cả đều bình đẳng

Nhà sư 103 tuổi Mengshen đã từng thuyết giảng về điều này. Vị cao tăng nói rằng: “Mọi người thường phàn nàn với tôi rằng thế giới rất bất công”. Giữa con người với nhau, có thể giàu hoặc nghèo; tuổi thọ có thể dài hoặc ngắn; hôn nhân có thể hạnh phúc hoặc không hạnh phúc; gia đình có thể hòa thuận hay không; mọi thứ trên đời này đều không công bằng, đây có phải là bình đẳng?

Nhà sư trả lời: “Theo quan điểm của tôi, tất cả đều bình đẳng. Sự giàu sang và danh vọng ở kiếp này có được là do bố thí và làm việc thiện ở kiếp trước. Sự nghèo khó và áp lực ở kiếp này cũng là do kiếp trước không biết nhường nhịn và giúp đỡ người khác, keo kiệt và trộm cắp. Những người khác là ông chủ, và bạn bị chi phối bởi những người khác. Nếu bạn có trí tuệ và có thể nhìn thấy những gì mình đã làm trong kiếp trước, bạn sẽ hiểu rằng tất cả những điều này là rất công bằng; bạn sẽ hiểu rằng tất cả nỗi đau, niềm vui, nỗi buồn và niềm vui trong lòng bạn đều là do bản thân bạn tự gây ra”.

Cầu nguyện được sinh con
Con người trước đây luôn tin vào Thần Phật. Họ tin rằng có “thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo” (ảnh: pinterest).

Con người sống trong mê

Đạo Phật nhấn mạnh đến nhân quả trong ba kiếp. Hầu hết chúng ta không biết được về thời gian và không gian ngoài kiếp sống của mình. Mặc dù đang sống trong giây phút hiện tại, nhưng kỳ thực chúng ta lại ở trong mê; không những không hiểu được chân lý nhân quả trong tam giới, mà ngay cả việc làm hiện tại là thiện hay ác đều cảm thấy mơ mơ hồ hồ. 

Chúng ta thường mắc lỗi với bản thân cũng như với người khác. Đó là vì con người thiếu trí tuệ và không thể nhìn thấy sự tồn tại của nhân quả.

Đối với câu hỏi “Tại sao có người giàu, người nghèo?” có lẽ mỗi người sẽ lý giải khác nhau, dựa vào sự hiểu biết của mình về Phật Pháp.

Nguồn: Aboluowang

Xem thêm: