Có phải có tiền là giàu có? Một gia đình tỷ phú và một gia đình nông dân, gia đình nào giàu có hơn theo đúng nghĩa?

Câu chuyện dạy con của một tỷ phú- nhận ra giá trị của tiền và hạnh phúc

Tỷ phú cho con về quê - Bài học tiền bạc và hạnh phúc
Tỷ phú cho con về quê – Bài học tiền bạc và hạnh phúc (Ảnh: Pixabay)

Một tỷ phú gửi con trai duy nhất về vùng quê nghèo, hẻo lánh để cậu biết mình đang được sống trong giàu có. Điều cậu bé nhận ra khiến ông bố phải giật mình suy ngẫm về giá trị của tiền và hạnh phúc.

Ông bố nghĩ rằng cậu bé sẽ có một bài học khó quên. Sau 3 ngày sống ở một gia đình nghèo tại quê, người cha trở lại đón cậu bé. Trên đường về nhà, người cha tỷ phú hỏi con trai:

“Con cảm thấy sống ở đó thế nào?”,

“Con cảm thấy rất tuyệt”, cậu con trai trả lời.

Người cha bất ngờ hỏi lại: “Cuộc sống gia đình họ có khác gì so với chúng ta không?”

Cậu con trai nói: “Có ạ, khác rất nhiều”. Sau đó, cậu kể với cha:

– Chúng ta có một con chó, còn họ có những bốn con.

– Chúng ta bơi trong bể bơi, còn họ có một cái hồ lớn nước trong veo.

– Vườn nhà chúng ta chỉ rộng đến các bức tường, còn vườn của họ mở rộng đến tận chân trời.

– Chúng ta phải mua các bữa ăn, còn họ có thể tự làm ra đồ ăn cho mình.

– Chúng ta nghe nhạc qua đĩa CD. Họ được thưởng thức trực tiếp âm thanh từ các loài chim,và các loài vật khác.

– Chúng ta nấu đồ ăn bằng lò vi sóng. Họ nấu đồ ăn bằng bếp củi nên mùi vị thơm ngon hơn.

– Chúng ta không thể tách điện thoại, máy tính, tivi. Cuộc sống của họ kết nối với bầu trời xanh, sông nước trong lành, đồng cỏ xanh mướt.

Điều này nằm ngoài suy nghĩ của người cha. Ông luôn nghĩ chỉ có tiền mới đem đến hạnh phúc cho con.

Tiền không thể mua được hạnh phúc

Kết thúc câu chuyện, cậu con trai nói:

“Thưa cha, con cảm ơn cha vì đã dạy cho con biết nhà chúng ta nghèo đến thế nào”.

Vị tỷ phú vô cùng ngạc nhiên trước câu trả lời của con trai. Rồi sau đó ông chợt nhớ đến câu nói nởi tiếng của Rodolfo Costa : “Có quá nhiều người nghèo đến nỗi thứ duy nhất họ có là tiền bạc”.

Tiền bạc không thể mua được hạnh phúc (Ảnh: Pixabay)

Ở nông thôn, dù sống trong những căn nhà tre nứa lá, nhưng cậu bé lại được nô đùa, hít thở khí trời tươi đẹp. Điều này ngôi nhà ở thành phố dù rộng rãi đến đâu cũng không thể sánh bằng.

Ở quê, trẻ em được vui chơi ở những cánh đồng mênh mông, bên dòng sông trong lành. Môi trường trong sạch, ít ô nhiễm hơn. Ngoài ra, đa số những người ở thành phố chỉ biết nhau ở mức gặp nhau cất lời chào.

Còn ở quê, mọi người sống với nhau chan hòa, tình cảm, xem nhau như gia đình, người thân. Đó là giá trị của tình cảm con người, tình làng nghĩa xóm.

Cuộc sống thành phố sung túc nhưng lại có những phút vô cảm. Tâm hồn lạnh lẽo dù bên ngoài họ đã mặc rất nhiều áo ấm, khiến người ta cảm thấy cô đơn.

Benjamin Franklin triết lý: “Tiền bạc chưa bao giờ và sẽ không bao giờ khiến con người hạnh phúc, trong bản chất nó không có gì có thể tạo ra hạnh phúc. Một người càng có nó nhiều bao nhiêu càng muốn nó nhiều bấy nhiêu”.

Tiền là phương tiện, không phải là mục đích để hạnh phúc

Câu chuyện dạy con của một tỉ phú đã để lại cho chúng ta nhiều suy nghĩ về giá trị của đồng tiền. Giữa xô bồ của cuộc sống hiện đại, hàng ngày chúng ta đều tất bật sớm tối để kiếm tiền. Bởi chúng ta cho rằng nếu không có tiền thì chúng ta không thể sống nổi, hoặc sống không có ý nghĩa.

Tiền là phương tiện chứ không thể là mục đích để hạnh phúc
Tiền là phương tiện chứ không thể là mục đích để hạnh phúc (Ảnh: Pixabay)

Thậm chí có người sẵn sàng đánh đổi cả sinh mệnh, cơ thể lão hóa, già nua vì tiền. Những mối quan hệ tốt đẹp đáng trân trọng có thể đánh đổi bằng tiền. Người ta cho rằng bởi “người không vì mình trời chu đất diệt”. Dần dần người ta sẽ quan niệm có tiền đồng nghĩa với có hạnh phúc.

Thế nhưng, tiền chỉ là phương tiện giúp ta đến hạnh phúc, tuyệt đối nó không thể là hạnh phúc. Ai đó coi tiền bạc là mục đích phấn đấu, họ đang trên bờ vực của những đau khổ của sinh mệnh. Trong giấc mơ họ cũng lo quyền lợi bị tổn hại. Họ đã đánh mất bản tính nguyên sơ, thay vào đó là quan niệm lệch lạc về hạnh phúc.

Mỗi người mỗi đêm chỉ ngủ trên một chiếc giường, bữa ăn sang trọng hay đạm bạc cũng chỉ no bụng. Ai cũng có công việc dù sang trọng hay thấp hèn cũng là một cái nghề kiếm sống. Mỗi người cũng chỉ có một cuộc đời để sống đừng để tiền bạc che mờ hạnh phúc mà quên rằng hạnh phúc nằm ở những điều giản dị.

Minh Tâm biên soạn