Trân quý duyên vợ chồng là biểu hiện cao đẹp nhất của nghĩa phu thê. Người xưa thường nói: “Gia hòa vạn sự hưng”, ” Thê hiền phu bớt họa”, quan hệ vợ chồng tốt hay xấu, không chỉ là cơ sở để gia đình hòa thuận, cũng là một phương diện quan trọng không thể xem nhẹ khiến xã hội ổn định.

Duyên vợ chồng là do trời định

Có rất nhiều thành ngữ, tục ngữ quen thuộc với mọi người về quan hệ vợ chồng. Để hình dung quan hệ vợ chồng tốt đẹp có các câu: ‘Phu xướng phụ tùy’, ‘Cầm sắt hài hòa’, ‘Kiêm Điệp tình thâm’, ‘Tương kính như tân’… . Còn để miêu tả về tình cảm vợ chồng không tốt có các từ: oan gia, bất hòa…

Trong miếu thành hoàng tại thành Hàng Châu có một đôi câu đối:

“Phu phụ thị tiền duyên, thiện duyên ác duyên, vô duyên bất hợp;
Nhân nữ nguyên túc trái, khiếm trái hoàn trái, hữu trái phương lai”.

Tạm dịch: Vợ chồng là bởi tiền duyên, có thể là thiện duyên hoặc ác duyên; không có duyên không thể hợp lại. Con cái vốn là nợ kiếp trước, thiếu nợ thì phải trả, có nợ mới đến tìm.

duyên vợ chồng
Vợ chồng đến với nhau kiếp này là vì duyên nợ của các kiếp trước (ảnh: Sina)

Câu đối trên là nói về quan hệ vợ chồng. Kiếp này có duyên thành vợ chồng, là do mối quan hệ trong tiền kiếp mới thành. Vì thế, dù duyên này là tốt hay xấu, đều là duyên phận, chỉ người có duyên với nhau mới có thể kết thành vợ chồng. Cũng tương tự như đạo lý “Có duyên thiên lý năng tương ngộ, vô duyên đối diện bất tương phùng”. Những người không có duyên với nhau, dù muốn nắm tay nhau cũng không thể chứ đừng nói tới kết thành phu thê.

Duyên vợ chồng có hai loại: thiện duyên và ác duyên

Kết nghĩa phu thê từ thiện duyên

Hai người hoàn toàn xa lạ đến với nhau, thành người một nhà là duyên phận đời trước, nhất định phải trân quý. Người xưa ví vợ chồng như đôi đũa, không phải một đôi thì chẳng thể nào gắp được thức ăn. Nếu hai người nên duyên phận nhờ thiện duyên từ đời trước thì cuộc sống vợ chồng đời này của họ sẽ bình yên, ít cãi nhau.

Thiện duyên từ đời trước có thể đến từ việc người chồng hay người vợ vào một kiếp nào đó đã làm việc tốt cho người kia. Người kia đời đó cảm thấy ân không hết bèn nguyện sẽ trả lại ở kiếp sau, vậy sẽ kết thành duyên vợ chồng đời này.

Duyên vợ chồng
Dù là thiện duyên hay ác duyên, đều là nhân duyên mới nên vợ chồng (ảnh: pixabay).

Kết nghĩa phu thê từ ác duyên

Những cặp đôi nên vợ chồng vì ác duyên có thể là do đời trước người này đã gây đau khổ cho người kia. Người kia vì thống khổ lớn nên đã ôm hận là sẽ trả thù. Vậy nên kiếp này họ lại phải gặp nhau để trả lại món nợ trước đây.

Những cặp vợ chồng như vậy thường hay bất hòa, cãi nhau. Họ cảm thấy muốn bỏ nhau mà không bỏ được, âu cũng là phải trả cái nợ kiếp trước.

Cũng có thể xảy ra tình huống cuộc sống vợ chồng có người thứ ba chen vào, hay cuộc sống gặp phải nhiều khó khăn trắc trở. Tuy nhiên không thể vì điều này mà đi phủ nhận duyên phận vợ chồng. Cách tốt nhất là cần thiện giải ác duyên của đời trước bằng những hành động thiện đời này. Ví dụ như trong mâu thuẫn thì cần hiểu mình đang trả nghiệp, nhẫn nhịn bỏ qua. Trong khó khăn thì cùng nhau vượt qua, không oán trời oán đất.

Trân quý duyên vợ chồng, trọn đạo nghĩa phu thê

Duyên phận là cơ sở kết nghĩa phu thê, ở đó mỗi người cần học cách tu sửa bản thân. Từ đó ác duyên cũng có thể chuyển biến thành thiện duyên; quan hệ vợ chồng tự nhiên cũng trở nên hòa thuận.

Nói tóm lại, dù là duyên lành hay dữ, không có duyên thì không thể đến với nhau. Bởi vậy, đã có duyên là vợ chồng kiếp này, hãy học cách trân quý người bạn đời của mình.

Trong cuộc sống của các gia đình ngày nay, khi xảy ra những tranh cãi, mâu thuẫn giữa vợ và chồng, họ lại đổ lỗi cho nhau. Họ không hiểu được rằng đây chính là những cơ hội để trả nghiệp. Vì vậy nếu muốn có được mối quan hệ với người bạn đời, cần bắt đầu từ chính bản thân cá nhân ấy.

“Hữu duyên thiên lý năng tương ngộ”, vợ chồng là có duyên mà đến (ảnh: pixabay)

Hoá giải mâu thuẫn bằng thiện niệm

Để có thể hoá giải mâu thuẫn, đừng đòi hỏi đối phương quá nhiều. Đừng nên có suy nghĩ rằng “anh đối với tôi không tốt, tôi sẽ đối xử không tốt với anh”; “anh làm khổ tôi, tôi cũng sẽ làm vậy với anh”. Giữa vợ chồng với nhau khi tranh luận đừng cố thắng cho bằng được; bởi khi ta cố giành phần thắng có thể làm tổn thương người bạn đời.

Thực ra, vợ chồng khi xung đột chỉ cần không đẩy đối phương về phía đối lập. Bạn cần kiềm chế, không nói những lời không nên nói. Trong bất kì sự việc gì trong gia đình cũng vậy, vợ chồng không đối đầu thì mâu thuẫn tất được hóa giải.

Sẽ luôn có những điều bất như ý xảy ra đòi hỏi cả hai phải cùng nhau gánh vác. Vậy nên cần hỗ trợ nhau, cốt yếu nhất là hỗ trợ phương diện tình cảm. Khi họ có người ở bên cạnh biết lắng nghe, nỗi đau vì thế cũng sẽ vơi đi một nửa, niềm vui được sẻ chia cũng sẽ nhân đôi lên.

Theo Secret China