Cuộc sống hiện đại đôi khi khiến cho bạn kiệt quệ, đâu là chìa khoá để lấy lại quyền tự chủ về mặt cảm xúc của bạn và trở thành người lái đò của riêng mình.

Có một câu hỏi trên Internet: “Dấu hiệu nào cho thấy một người đang trưởng thành?” Một câu trả lời nhận được hàng chục nghìn lượt thích: “Hãy học cách kiểm soát cảm xúc của mình thay vì để chúng điều khiển”.

Không ai sống mà không phải lo lắng, một cuộc sống quá giàu cảm xúc sẽ khiến cơ thể và tinh thần kiệt quệ. Khi tuổi tác và kinh nghiệm tăng lên, bạn cũng cần có khả năng tự điều chỉnh. Khi tâm trạng không tốt, tốt hơn hết bạn nên học cách quay đầu thay vì chiến đấu đến cùng. Khi mọi việc không như ý muốn, hãy đọc sách; khi cảm xúc của bạn không bình thường, hãy tập thể dục; khi tâm trí không bình tĩnh, hãy thiền định. Yêu bản thân bắt đầu bằng việc học cách quản lý cảm xúc của bạn.

  1. Khi cảm xúc của bạn trở nên tồi tệ, hãy đọc một cuốn sách

Một nhà văn nổi tiếng hàng năm mở một đợt bình luận trên mạng xã hội vào thời điểm trước Tết Nguyên Đán để giải đáp thắc mắc của cư dân mạng. Có người phàn nàn rằng gần đây mọi thứ không suôn sẻ với anh ấy và cảm thấy cuộc sống thật đen tối, và hỏi cách giải quyết vấn đề. Ông nghe vậy chỉ đáp lại hai chữ: đọc sách.

Ai cũng sẽ có khoảng thời gian vô cùng khó khăn: bị hiểu lầm, bị phản bội, căng thẳng đến mức bùng nổ… Bạn có thể đau khổ, có thể bất lực, có thể bị suy sụp tinh thần trong vô số đêm.

Sách không phải là thuốc mà thuốc nằm trong quá trình đọc sách. Một cuốn sách hay có thể an ủi bạn khi bạn đau đớn và mang lại ánh sáng cho bạn khi bạn tuyệt vọng.

Có một chàng trai trẻ đã thay đổi sáu, bảy công việc sau khi tốt nghiệp nhưng không bao giờ hài lòng. Anh ta nghỉ việc và hàng ngày sống trong một căn nhà nhỏ đi thuê, dựa vào việc viết bản thảo để kiếm sống. Thu nhập của anh vốn đã thấp, cộng với sự chế giễu ác ý của mọi người, anh thường xuyên phải sống trong cảnh tủi hổ. Trong 2 năm đó, tiền thuê nhà cao, áp lực nuôi gia đình và lo lắng về tương lai đều ập đến với anh. Anh thức dậy mỗi ngày trong sự lo lắng và đau đớn, tóc rụng rất nhiều và cả người anh ấy rơi vào trạng thái trầm cảm.

Sau đó, một người bạn đã giới thiệu cho anh cuốn sách có tựa đề “Đối thoại với Thượng Đế“. Sau khi thức trắng đêm để đọc nó, anh cảm thấy như thể nỗi lo lắng bên trong mình đã được chữa khỏi. Ngay cả những cảm xúc tiêu cực bấy lâu nay như đánh giá thấp tài năng bản thân, tủi hổ, hoài nghi cũng đột nhiên biến mất. Anh bắt đầu vui vẻ trở lại, hàng ngày đều viết và dịch một cách nghiêm túc, đồng thời cũng bắt đầu xuất bản tác phẩm của mình theo gợi ý của một người bạn.

Anh chính là dịch giả nổi tiếng Lý Kế Hoành.

Khi cuộc sống không tránh khỏi giông bão, đọc sách là cách chữa lành bản thân và vượt qua nó. Nó không thể bật đèn xanh cho bất cứ ai trong cuộc sống, nhưng nó có thể khiến con người bình tĩnh đối mặt với nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Trong khoảng thời gian Bạch Nham Tùng chán nản nhất, chính “Đạo đức kinh” đã hết lần này đến lần khác cứu ông. Bạch Nham Tùng là người dẫn chương trình nổi tiếng của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, được gọi là “nam thần quốc dân” nhờ ngoại hình và tài năng đáng nể.

Sách là kênh giải tỏa cảm xúc và là cách tốt để chữa lành trái tim. Một câu chuyện hay có thể khiến bạn tạm thời quên đi nỗi đau của thế giới bên ngoài. Một lời an ủi thường có thể phục hồi sức lực của bạn. Những cuốn sách bạn đọc, những câu chuyện bạn đọc và những suy nghĩ bạn vẽ ra sẽ đưa bạn đi và định hình con người bạn.

Hãy để trái tim bạn bình tĩnh và tâm trí bạn rõ ràng.

Dù có bị kéo vào vũng lầy cuộc đời, bạn vẫn có sức mạnh tinh thần để kéo mình lên từng centimet.

Ba chìa khóa để quản lý cảm xúc
Đọc sách chính là chìa khoá điều chỉnh cảm xúc của bạn (ảnh minh họa Pinterest)

2. Nếu cảm xúc của bạn không bình thường thì hãy tập thể dục

Năm 1965, Đại học California khởi động một dự án mang tên “Nghiên cứu Alameda”. Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 8.000 người trẻ trong 26 năm để điều tra mối quan hệ giữa thói quen sinh hoạt và sức khỏe của họ. Kết quả cho thấy những người duy trì thói quen tập thể dục trong thời gian dài có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm thấp hơn rất nhiều so với người bình thường. Những người tập thể dục 2 đến 3 lần một tuần sẽ ít cảm thấy tức giận, căng thẳng, hoài nghi so với những người tập thể dục ít hơn.

Tập thể dục là kẻ thù số một của những cảm xúc tiêu cực. Một cư dân mạng từng chia sẻ trải nghiệm cá nhân của mình:

Mấy năm trước, cô vừa ly hôn, vị trí trong công ty được điều chỉnh, lại bị người mới tiếp quản. Ngoài ra, ngôi nhà vẫn đang được sửa sang và mọi thứ đều rối bời khiến cuộc sống trở nên hoàn toàn hỗn loạn. Cô hằng ngày đều kìm nén cơn giận và không biết trút vào đâu. Đã lâu rồi, cô ăn không ngon, không ngủ được, thân thể rất hốc hác.

Sau đó, theo gợi ý của một người bạn, cô đã đến gặp bác sĩ tâm lý. Bác sĩ không kê đơn thuốc cho cô mà đề nghị cô mua một sợi dây nhảy và nhảy cho đến khi thấy mệt.

Lúc đầu cô rất bất đắc dĩ, nhưng mỗi lần nhảy xuống, cô lại cảm thấy thoải mái không thể giải thích được, mồ hôi chảy ra. Sau này, mỗi lần gặp chuyện khó chịu, cô lại bắt đầu nhảy dây, lúc đầu 300 cái mỗi lần, về sau tăng lên 500 cái. Sau một thời gian, cô ngạc nhiên thấy mình bớt tức giận hơn và tinh thần cũng tốt hơn rất nhiều.

Trong cuộc sống, ai cũng có những lúc bị giày vò bởi những cảm xúc tiêu cực bất ngờ. Tập thể dục thường mang lại sức mạnh riêng để sửa chữa trái tim bên trong.

Như có câu nói:

Trong khi tập thể dục, mặc dù không có ai nói chuyện với bạn nhưng bạn vẫn đang giao tiếp với thế giới. Hãy lắng nghe tiếng xào xạc dưới chân bạn, ngắm nhìn bầu trời hỗn loạn và cảm nhận làn gió lướt qua bạn. Biết đâu, những điều khiến bạn bận tâm bấy lâu nay sẽ được giải tỏa sau khi đổ mồ hôi đầm đìa.

Khi bạn cảm thấy buồn, hãy chạy hoặc nhảy dây. Mồ hôi gột rửa cơ thể và cuốn trôi mọi phiền muộn trong tâm trí. Khi tức giận, bạn hãy đi chơi bao cát và cầu lông. Bài tập có nhịp độ nhanh sẽ tiêu hao năng lượng và xua đuổi kẻ ác giận dữ trong lòng bạn.

Dopamine và endorphin được tạo ra trong quá trình tập luyện là thuốc giảm lo âu tốt nhất trên thế giới. Sau khi đổ mồ hôi đầm đìa, bạn sẽ thấy những lo lắng của mình đã bị bỏ lại phía sau từ lâu.

Ba chìa khóa giúp quản lý cảm xúc
Dopamine và endorphin được tạo ra trong quá trình tập luyện là thuốc giảm lo âu tốt nhất trên thế giới ( ảnh:msn.com).

3. Khi tâm không tĩnh lặng hãy thiền định

Bạn có thường cảm thấy như thế này không? Khi ở nơi ồn ào, bạn sẽ chợt cảm thấy suy nghĩ trì trệ, khó thở; Khi áp lực công việc cao, con người đột nhiên trở nên cáu kỉnh, mặt đỏ bừng; Rõ ràng là có việc gấp phải làm nhưng bạn không thể bình tĩnh và tập trung được.

Học giả Trương Manh đã ở trong trạng thái này rất lâu, công việc không hiệu quả và giấc ngủ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Để tự cứu mình, cô bắt đầu tích cực tìm kiếm các phương pháp điều chỉnh khác nhau. Cuối cùng, điều giúp cô thoát khỏi trạng thái suy sụp chính là thiền định. Buổi sáng khi thức dậy, cô sẽ ngồi thiền 10 phút để đầu óc nhanh chóng tỉnh táo.

Khi bạn làm việc mệt mỏi, hãy dành 5 phút để thiền. Khi cảm thấy bồn chồn, bạn chỉ cần dừng lại, nhắm mắt và chờ đợi tâm trạng trở lại bình thường. Cô nhận thấy khi mình hoàn toàn trống rỗng, những xáo trộn của thế giới bên ngoài dường như bị chặn lại. Sau khi thiền, tâm trạng tồi tệ biến mất và những việc khó khăn trước đây trở nên dễ dàng hơn. Nhiều khi, thứ bẫy chúng ta không phải là những thứ trước mắt mà là cảm xúc của chính chúng ta.

Bậc thầy tập trung Andy từng đề xuất một cách suy nghĩ: góc nhìn của người thứ ba. Nói một cách đơn giản, hãy coi bạn là Trương Tam và coi những vấn đề bạn gặp phải như của Trương Tam. Bằng cách thay đổi quan điểm và tâm lý của bạn, nhiều khó khăn thường có thể được giải quyết dễ dàng.

Điều kiện tiên quyết then chốt cho kiểu suy nghĩ này là hoàn toàn buông bỏ, và thiền có thể nhanh chóng đạt được trạng thái này. Nó cũng có thể làm tăng hoạt động ở vỏ não trước trán bên trái, mang lại cho chúng ta cảm giác vui vẻ.

Ba chìa khóa giúp quản lý cảm xúc
Thiền một phương pháp dễ thực hiện, có thể áp dụng hàng ngày để điều chỉnh cảm xúc.(ảnh: Shutterstock).

Việc nhập thiền của một vị sư không phải là một phương pháp tu tập gian khổ mà là một phương pháp hay, dễ thực hiện, có thể áp dụng hàng ngày để điều chỉnh cảm xúc.

Ví dụ, tìm một nơi yên tĩnh để ngồi xuống, nhắm mắt lại, tập trung vào hơi thở và sau đó từ từ thư giãn.

Ví dụ, tìm một đồ vật, chẳng hạn như một cuốn sách hoặc một cái tách, bạn tập trung hoàn toàn sự chú ý vào nó mà không nghĩ đến bất cứ điều gì khác.

Ví dụ, bật một bản nhạc nhẹ và nghĩ mình là một con cá hoặc một bông hoa, điều này được gọi là thiền có hướng dẫn.

Trong cuộc sống của con người hiện đại, lo lắng, căng thẳng, thiếu kiên nhẫn đã trở thành điều bình thường. Thiền dạy chúng ta thoát khỏi những suy nghĩ xao nhãng và để tâm trí được nghỉ ngơi.

Nếu trái tim bạn có trật tự, bạn sẽ có thể bình tĩnh giải quyết nó ngay cả khi có giông bão. Trong thế giới người lớn, không dễ để viết chữ in hoa và chữ in đậm ở mọi nơi. Nhiều khi, những khó khăn ở thế giới bên ngoài không đến nỗi khủng khiếp, kẻ thù lớn nhất chính là trái tim của bạn. Sự tức giận phát sinh từ sự cáu kỉnh, và nhiều loại bệnh tật và lo lắng phát sinh.

Quản lý cảm xúc là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe tốt. Chỉ bằng cách sắp xếp lại tâm trạng của mình, bạn mới có đủ năng lượng để đối mặt với những khó khăn trên thế giới. Hãy phát triển một thái độ tốt và cuộc sống sẽ nhẹ nhàng với bạn. Bất cứ lúc nào, người duy nhất có thể thực sự chữa lành vết thương cho chính mình là chính bạn.

Theo Wang He-Aboluowang

Bạn có thể tận hưởng lợi ích thiền định từ việc tham gia lớp thiền định miễn phí online tại đây.