Đôi khi chúng ta sẽ bị cảm xúc chi phối đến mức không thể kiểm soát được ngôn hành của mình, vậy làm thế nào để khống chế được nó? 

Thực ra, phân biệt, chấp nhận và vượt qua cảm xúc hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta. Thay vì trở thành nô lệ của cảm xúc, chúng ta có thể điều khiển những thay đổi thất thường của cảm xúc. Chúng ta có thể học hỏi từ những điều mà những người có khả năng kiểm soát cảm xúc không làm, để có thể tự mình phá bỏ những thói quen xấu về tinh thần.

Dưới đây là 7 điều mà những người biết kiểm soát cảm xúc sẽ không làm:

1. Không bỏ qua những phản ứng cảm xúc của bản thân

Thông thường chúng ta sẽ nhận ra một cảm xúc nào đó đang len lỏi vào và lựa chọn bỏ qua nó. Nhưng những người có khả năng kiểm soát cảm xúc sẽ không để những cảm xúc đó trôi qua. Thay vào đó, họ nhận ra rằng mọi cảm xúc đều có mục đích và nguồn gốc. Thay vì phớt lờ nó, họ chọn trải qua một quá trình tích cực: Nhận ra, chấp nhận và buông bỏ.

2. Không xem thường ảnh hưởng của cảm xúc đối với thân thể

Những tác động của cảm xúc lên cơ thể chúng ta đôi khi rất rõ ràng. Chẳng hạn như khóc khi buồn và mỉm cười khi vui; nhưng không phải lúc nào cũng dễ dàng như vậy. Những người có khả năng kiểm soát cảm xúc có thể nhận thức được tác động của những cảm xúc tinh tế trên cơ thể. Ví dụ, áp lực sẽ làm cho cơ thể căng thẳng; mâu thuẫn có thể làm cho dạ dày khó chịu; bi thương có thể làm cho người ta vô lực và muốn ngủ; đây đều là những biểu hiện của cảm xúc trên thân thể.

Không kiểm soát được cảm xúc; Không kiểm soát được cơn giận; Không kiểm soát được cảm xúc là bệnh gì
Quan sát ý niệm và tìm cách hóa giải nó (ảnh minh họa Adobestock)

3. Không bài xích cảm xúc mà không tháo gỡ các nút thắt        

Những người có khả năng kiểm soát cảm xúc bản thân không chỉ nhận ra cảm xúc và tác động của chúng lên cơ thể mà còn xử lý nó. Họ tĩnh tĩnh quan sát nhìn nó trôi qua, thay vì gạt nó sang một bên. Họ hiểu rằng những cảm xúc vô ích chỉ có thể được thanh lọc thực sự bằng cách mở rộng trái tim mình. Họ biết rằng từ chối cảm xúc là vô ích, nó sẽ chỉ khiến cho những cảm xúc này càng ngày càng mạnh hơn.

4. Không bỏ qua các yếu tố kích động cảm xúc

Kỳ thực, chúng ta không tự nhiên mà vui, buồn, tức giận, bi thương hay kích động, mà luôn có yếu tố kích hoạt cảm xúc của chúng ta. Những người có thể kiểm soát cảm xúc biết chính xác những sự việc nào gây ra những phản ứng cảm xúc, đây là bước cần thiết để chuyển từ phớt lờ cảm xúc sang chấp nhận và giải quyết nó.

Người không kiểm soát được cảm xúc; Nóng giận mất khôn; Nóng giận hại gan
Đừng để cảm xúc đi đến cực đoan (ảnh minh họa Adobestock)

5. Không bỏ qua những suy nghĩ trước khi sản sinh cảm xúc

Những người có khả năng kiểm soát cảm xúc đều biết rằng, đằng sau sự kích hoạt cảm xúc là có một suy nghĩ nhất định mà từ đó cảm xúc được sinh ra. Họ biết rằng, hầu hết các sự kiện trong cuộc sống đều nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta; và những suy nghĩ của chúng ta trước và sau sự kiện đó hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta. Theo quan điểm này, những người giỏi nắm bắt cảm xúc có thể chuyển từ cảm xúc tiêu cực sang tích cực.

6. Không bỏ qua hậu quả của những lần kích động

Hành động trong lúc cảm xúc lên cao hoặc xuống thấp đều có thể gây ra hậu quả. Những người có khả năng kiểm soát cảm xúc hiểu được hậu quả của lời nói và hành động của họ. Thay vì đổ lỗi cho sự việc hoặc người khác, họ biết rằng hậu quả của mọi việc là do những gì họ nói và làm; họ tự nhắc nhở bản thân hãy để một khoảng hòa hoãn trước khi nói và làm gì đó; như vậy mới tránh được những điều thất thố.

Kiềm chế cảm xúc tốt; Kiềm chế cảm xúc; Kiềm chế cảm xúc bản thân
Kiểm soát được cảm xúc thì bạn cũng có thể kiểm soát được cuộc đời của mình (ảnh minh họa Adobestock)

7. Không rơi vào mô hình cảm xúc vô ích lặp đi lặp lại

Cảm xúc của con người có thể theo chu kỳ, và những người có định lực biết rất rõ điều này. Họ thấy các sự kiện kích động suy nghĩ, suy nghĩ sẽ trực tiếp tạo ra cảm xúc, trở thành động lực cho những lời nói và việc làm tiếp theo.

Những người có thể kiểm soát cảm xúc biết rằng, nếu họ hành động theo cảm xúc của mình, họ sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh và khiến những người xung quanh khó có thể phản ứng một cách nhân từ. Điều này chỉ làm mọi thứ phức tạp thêm; khiến họ tiếp tục có những suy nghĩ và cảm xúc giống nhau.

Vậy nên phải phá vỡ chu kỳ này, điều chỉnh tâm trí và kiểm soát cảm xúc; từ đó giúp tâm trí khỏe mạnh và cuộc sống hạnh phúc hơn.

Nếu bạn thường hay nổi nóng và không kiểm soát được cảm xúc của mình thì hãy đọc thật kỹ những điều ở trên, rất có thể sẽ có ích cho bạn.

Theo Epoch Times

Xem thêm video: