Kanier và Fratz là giáo viên tại một trường tiểu học tại Mỹ, đã có hoạt động thiện nguyện tới một trường tiểu học ở một thị trấn nghèo ở Nam Phi. Nhờ chuyến đi này đã giúp Kanier học bài học về sự tử tế và tôn trọng từ một cậu thiếu niên.

Tiền và hạnh phúc từ câu chuyện tỷ phú dạy con

Chuyến đi thiện nguyện

Trong một chương trình thiện nguyện, Kanier và Fratz cùng một số sinh viên Mỹ đến trường Nam Phi để bổ trợ kỹ năng sống cho các em nhỏ. Kanier và Fratz đưa các em học sinh Nam Phi lên núi để khám phá những bí ẩn của thiên nhiên. Khi đến lưng chừng đồi, một tai nạn đã xảy ra: Fratz mất thăng bằng và rơi vào một khe núi sâu hai mét, chảy rất nhiều máu khi cố gắng kéo một thiếu niên da đen.

Các bác sĩ phát hiện ra rằng cô đã mất quá nhiều máu và phải truyền máu. Nhưng tiếc là nhóm máu của Fratz rất hiếm. Không ai trong số Kanier và các sinh viên Mỹ đi thiện nguyện phù hợp với nhóm máu của cô. Đúng lúc đó, Kanier nhìn thấy cậu thiếu niên da đen, lặng lẽ im lặng ở một góc; cô chợt nghĩ Fratz rơi xuống khe núi vì muốn kéo cậu ta. Kanier bước qua chỗ cậu thiếu niên và nói “Hãy kiểm tra thử máu của em!”

Nhóm máu của cậu chính xác phù hợp với Fratz! Nhưng khi bác sĩ cố gắng kéo cánh tay của cậu để lấy máu, cậu rụt rè hỏi “Chú sẽ lấy máu của cháu?”

“Đúng! Bởi vì chỉ có máu của cháu mới có thể cứu được cô Fratz!” Bác sĩ nói.

30 giây suy nghĩ

“Cháu muốn suy nghĩ một lát!” Cậu cúi đầu xuống và nói nhỏ.

Kanier nhìn cậu và lẩm bẩm trong sự tức giận, “Cô Fratz rơi xuống khe núi vì đã giúp cậu ta, vậy mà cậu ấy lại do dự để cho máu của mình ư?”

Cậu thiếu niên da đen nhìn xuống trong 30 giây. Sau đó từ từ ngẩng đầu lên , cậu ngân ngấn nước mắt. Cậu cắn môi, nhìn Kanier và nói, “Em đồng ý truyền máu, nhưng em muốn có một yêu cầu!”

“Truyền máu để cứu người vẫn phải nói về điều kiện? Thật là điên rồ!” Kanier nghĩ.

Cậu thiếu niên da đen nói, “Em hy vọng các anh chị sẽ đến trường của chúng em nhiều hơn nữa trong tương lai!” “

“Vậy mà cũng yêu cầu! Tất nhiên là chúng ta sẽ làm!” Kanier nói.

Cậu thiếu niên da đen dường như đã có được một câu trả lời thỏa đáng. Và cậu ra hiệu cho bác sĩ lấy máu. Đến lúc đó mắt cậu đẫm lệ.

Một vài phút sau khi bác sĩ lấy máu xong, cậu được đặt trên một băng ghế nghỉ ngơi. Cậu nhẹ nhàng hỏi Kanier , “Em muốn biết, khi nào em sẽ chết?” “

“Chết ư? Em sẽ không chết đâu! Em chỉ cho một ít máu, em chỉ cần nghỉ ngơi!” Kanier và bác sĩ trả lời cậu bé gần như cùng một lúc.

Bài học cho sự hiểu lầm

Đến lúc đó, tất cả mọi người đều hiểu rằng cậu bé nghĩ là cậu ấy sẽ cho tất cả máu của cậu ấy, sau đó cậu sẽ chết. Sự do dự của cậu trước khi truyền máu không phải đơn thuần chỉ là cho một chút máu, mà là đánh đổi mạng sống của mình cho người khác. Điều thậm chí còn không thể tưởng tượng được là cậu chỉ mất 30 giây để làm! Thật là một cậu bé có thiện tâm to lớn, sẵn sàng vì mạng sống của người khác mà chấp nhận cái chết đến với mình.

Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta đứng trên quan điểm riêng của mình để phân tích và đánh giá người khác. Và thậm chí chúng ta lên án, chỉ trích khi người khác không đồng quan điểm với ta. Nhưng nếu chúng ta không biết cuộc sống của người khác, không thể cảm thấy cùng một cách về ngọt ngào và cay đắng của người khác, thì không nên chỉ trích cũng như phản đối họ.

Mọi việc xảy ra đều có lý do. Và bất cứ ai làm bất cứ điều gì đều có lý lẽ của riêng mình. Cuộc sống của bất cứ ai đều có niềm vui và nỗi buồn khó nói. Thật dễ dàng để làm tổn thương người khác bằng cách vội vàng đổ lỗi và chỉ trích bừa bãi.

Bởi vì ta không phải là người duy nhất trên thế giới. Hàng ngàn người, mỗi người đều có câu chuyện của riêng mình. Mỗi người đều là nhân vật chính trong câu chuyện của riêng mình; cho dù bạn nghĩ câu chuyện của họ là nhạt nhẽo hay thú vị. Mọi người đều trải qua những câu chuyện khác nhau trong đó có những nỗi buồn hay hạnh phúc khác nhau. Cuộc sống là bản nhạc với nhiều cung bậc cảm xúc. Ai cũng sẽ có nước mắt và nỗi buồn. Chúng ta phải học cách biết tôn trọng người khác, học cách tử tế với người khác. Bởi lẽ, cuộc sống không dễ dàng với bất cứ ai.

Theo Secret China