Truyền thuyết kể rằng, thời Đông Hán (25–220 SCN) có một thần y Trung Quốc nổi tiếng tên là Phi Đồng. Ông nổi danh về sự thông thái, được nhiều người kính trọng vì tinh thông y thuật và lấy đức hạnh cứu người. Có điển tích về việc mẹ ông qua khỏi đại nạn nhờ Trời cảm động trước đức hạnh của ông. Câu chuyện thức tỉnh chúng ta rằng chỉ cần bạn lương thiện, Trời cao sẽ có an bài tốt nhất.

Phi Đồng tự Vĩ Quân, người Tín Đô, là tướng lĩnh, khai quốc công thần nhà Đông Hán. Ông được dân gian thờ phụng làm Dược vương. Ngoài y thuật, Phi Đồng còn am hiểu về chiến lược quân sự. Những cố vấn quan trọng của ông, góp phần trợ giúp Hoàng đế Lưu Tú – sáng lập nhà Đông Hán.

Người thầy thuốc có đức hạnh sẽ tận lực cứu chữa cho bệnh nhân.
Đức hạnh là gốc để lương y tận tâm cứu người (Ảnh chụp từ: tapchidongy.org)

Khi điều trị và chăm sóc bệnh nhân, ông có thể quên ăn quên ngủ. Với người bệnh, dù giàu hay nghèo ông đều tận tâm cứu chữa. Gặp người bệnh túng thiếu, ông luôn miễn phí tiền thuốc và đôi khi cho họ thêm tiền trang trải cuộc sống. Với bệnh nhân là vua quan quý tộc, ông cũng chỉ thu mức phí chung như mọi người. Đức hạnh của ông vang khắp xa gần.

Danh hiệu Dược vương

Lần nọ, công chúa bệnh nặng, ngự y đã bó tay. Nhà vua dán cáo thị ai chữa khỏi cho công chúa sẽ được làm phò mã. Lúc đó Phi Đồng đi ngang qua kinh thành, ông lập tức vào Kinh bắt bệnh cho công chúa. Qua dấu hiệu lâm sàng, ông chẩn đoán công chúa mắc chứng khó tiêu, dẫn đến ruột ứ tắc. Ông nhanh chóng hoàn một viên thuốc cho công chúa. Sau khi uống thuốc, công chúa lập tức buồn nôn và nôn dữ dội. Nôn hết những gì đã ăn, công chúa bắt đầu uống nước. Vài ngày sau, công chúa khỏe lại, có thể sinh hoạt bình thường.

Phi Đồng sợ rằng Hoàng đế sẽ gả công chúa cho mình, ông vội vàng lên đường về quê. Hoàng đế nhớ công, sắc phong danh hiệu Dược vương, tại quê nhà Kỳ Châu của ông cho lập miếu kỷ niệm.

Mẹ thần y mắc bệnh lạ

Ít lâu sau, miền nam Trung Quốc dịch bệnh hoành hành. Phi Đồng sắp xếp hành lý, rời quê hương đi chữa trị cho bệnh nhân. Sau khi ông đi, mẹ ông ở nhà mắc bệnh lạ. Anh trai của Phi Đồng đã gửi một bức thư cho ông mô tả các triệu chứng của mẹ họ. Phi Đồng rất lo lắng về bệnh tình của mẹ nhưng tình thế ở miền nam cấp bách không về được. Lại ở xa, tạm thời Phi Đồng chưa thể tìm được cách để chữa trị cho mẹ.

Người mẹ đau bệnh rất nhớ Phi Đồng, vì vậy anh trai ông quyết định đưa mẹ vào nam gặp Phi Đồng. Phi Đồng khám cho mẹ mình ngay khi bà đến, nhưng ông vẫn chưa thể tìm được loại thuốc nào phù hợp. Sau một thời gian, mẹ ông bắt đầu nhớ quê hương. Phi Đồng đã nhờ anh trai của mình đưa mẹ trở về nhà.

Ngày tiễn mẹ về, Phi Đồng rơm rớm nước mắt. Ông nói: “Không phải con bất hiếu mà là con chưa đủ đức hạnh để tìm được thuốc cho mẹ. Mặc dù con đã chữa khỏi bệnh cho nhiều người, nhưng lại không chữa được cho mẹ của mình. Thuốc chữa bệnh này rất khó kiếm trong nhân thế này. Cầu Trời rủ lòng thương xót, ban cho mẹ gặp được loại thuốc phù hợp ”. Ông chúc mẹ mau khỏe và dặn bà nên chăm sóc bản thân thật tốt.

đức hạnh là một mẫu mực về ý nghĩ và hành động dựa trên các tiêu chuẩn đạo đức cao.
Đức hạnh như bông sen thơm cảm động đất trời (Ảnh: Pixabay)

Chuyện lạ trên đường về quê

Trên đường trở về, mẹ của Phi Đồng cảm thấy rất khát. Nhưng họ đang ở giữa rừng hoang vu và không có nhà dân nào để xin nước. Vì vậy, anh trai của Phi Đồng đã đỡ mẹ ngồi bên vệ đường và đi kiếm nước cho mẹ. Đi tới một khu rừng cây tần bì, anh tìm thấy một hộp sọ có chứa một ít nước mưa và hai con rắn nhỏ đang bơi bên trong. Người anh trai đã thả hai con rắn đi và mang nước đến cho mẹ anh. Anh nói, “Mẹ yêu, hãy nhắm mắt lại và uống hết nước trong hộp sọ nhé.” Mẹ anh khát đến mức nhắm mắt uống nước. Sau đó, bà cảm thấy tốt hơn nhiều.

Sau đó, họ đi qua một ngôi làng nhỏ. Người mẹ cảm thấy rất đói, nhưng không có quán ăn nào trong làng. Vì vậy anh trai Phi Đồng buộc phải đi vào làng xin cơm. May mắn thay, có một gia đình trong làng vừa sinh được một đôi trai gái sơ sinh. Người vợ của gia đình bị mù, trong khi ông chồng bị tàn tật, nhưng họ rất hạnh phúc khi sinh được cặp song sinh. Khi họ nghe nói rằng có một người ăn xin ở bên ngoài, họ đã cho người ăn xin thức ăn của người mẹ — một bát cơm lúa mạch và một quả trứng, tình cờ là quả trứng có hai lòng đỏ.

Sau khi ăn cơm và trứng, mẹ của Phi Đồng cảm thấy khỏe hơn rất nhiều. Bà đã cố gắng đi bộ quãng đường còn lại về nhà. Một thời gian ngắn sau, mẹ của Phi Đồng hoàn toàn khỏi bệnh.

Đức hạnh khiến ông Trời cảm động

Sau đó, anh trai của Phi Đồng nhận được một bức thư từ Phi Đồng. Trong đó ông viết, “Nếu mẹ của chúng ta có thể uống một ít nước tự nhiên có hai con rắn nhỏ đang bơi trong đó, ăn một quả trứng hai lòng đỏ và cơm lúa mạch do một người phụ nữ mù, là vợ một người chồng què quặt nấu, thì bệnh của bà sẽ được chữa khỏi. Tuy nhiên, những thứ này rất khó kiếm được, nếu có Thần tích thì bệnh của mẹ mới được chữa khỏi ”. Ông cũng bày tỏ sự lo lắng muốn biết tình hình của mẹ họ.

Anh trai của Phi Đồng đã rất ngạc nhiên. Quả là những gì mẹ anh dùng trên đường về nhà chính là những gì được Phi Đồng nói đến. Anh trai đã viết một lá thư cho Phi Đồng, nói rõ sự tình.

Khi Phi Đồng nhận được lá thư của anh trai, nước mắt lưng tròng. Ông nói: “Vậy đúng là phúc báo cho mẹ rồi. Cảm tạ Thần Phật đã ban cho cho mẹ con khỏi bệnh. Con, Phi Đồng, sẽ tận sức làm nhiều việc tốt hơn nữa, cứu nhiều người hơn nữa để bày tỏ lòng biết ơn đối với sự từ bi của Thần Phật ”.

Theo Epoch Times