Làm việc thiện tích đức, nói ra thì đơn giản nhưng lại có nhiều tình huống cần phải có một chút dũng khí mới làm được.

Tình huống oái ăm của chàng sinh viên

Có một anh chàng đang là sinh viên đại học. Một ngày nọ, anh có cuộc hẹn với cô bạn gái mới quen. Lúc đi xuống lầu thì anh thấy một cô gái đột nhiên bị ngã, sách vở văng đầy mặt đất. Cô gái bị trẹo chân và đang rất đau đớn. Lúc đó chỉ có hai người ở chỗ cầu thang.

Cách hành xử thông thường thì đương nhiên sẽ là dìu cô gái trở về phòng. Nhưng cái khó ở đây chính là cô này từng là bạn gái của anh; nan giải hơn nữa là nếu dìu cô ấy về phòng thì anh sẽ bị trễ hẹn với bạn gái mới. Anh đến trễ thì nhất định cô ấy sẽ phải đợi; không những thế cô ấy có thể sẽ ghen tuông này nọ, biết làm sao bây giờ? 

Làm việc thiện tích đức; Làm việc thiện là gì; Làm việc thiện đúng cách
Chàng sinh viên bị đưa vào tình thế khó xử (ảnh minh họa Adobe Stock)

Sau khi đi được một đoạn thì anh quyết định quay trở lại và dìu cô gái trở về phòng. Nếu là bạn thì bạn sẽ hành xử như thế nào? Liệu bạn có chấp nhận đủ thứ phiền phức để giúp đỡ người khác không?

Muốn giúp đỡ nhưng lại sợ người ta hiểu lầm

Lại có một câu chuyện khác cũng rất khó xử: Vào cuối tuần đường phố nhộn nhịp mua sắm. Chàng thanh niên đang đi thì phát hiện mọi người đang không ngừng chỉ trỏ một cô gái đi ở phía trước; còn len lén cười đùa giễu cợt. Sự tò mò khiến anh chú ý đến cô gái xinh đẹp kia; không biết có chuyện gì mà mọi người lại cười đùa như vậy? 

Đến lúc cô gái xoay người lại đưa lưng về phía anh thì anh mới phát hiện ra ‘điểm bất thường’: Chiếc váy bó sát của cô gái có một đường xẻ bên hông phải; lộ cả nội y màu trắng bên trong. Nhưng rõ ràng là cô gái không biết điều này. Để giải quyết việc này kỳ thực rất đơn giản, cô gái đeo một cái túi bên vai phải, thân túi thì ở bên hông trái. Lúc này chỉ cần nhắc cô gái thay đổi bên đeo túi là sẽ che đi được cái vết xẻ kia.  

Làm việc thiện phải đúng cách; Làm việc thiện mỗi ngày; Cách làm việc thiện
Muốn giúp đỡ nhưng lại sợ bị hiểu nhầm là người xấu (ảnh minh họa Adobe Stock)

Nhưng vấn đề là anh nên nói với cô gái như thế nào đây? Cô ấy có nghĩ anh là người không đàng hoàng và cố tình nhìn vào chỗ ‘hở hang’ của người khác không? Anh chàng suy nghĩ một lúc và đi theo cô gái một đoạn đường. Cuối cùng anh lấy hết dũng khí đi đến trước mặt cô gái. Và mọi chuyện không có tệ như anh tưởng tượng. Ngược lại còn rất thuận lợi, tuy cả anh và cô gái đều đỏ bừng mặt. Nhưng anh lại thấy có một cảm giác gì đó rất hạnh phúc trong tâm.

Vượt qua thử thách nhân tâm

Câu chuyện cuối cùng thì có lẽ mọi người cũng hay gặp. Có một anh chàng kia chuẩn bị phải thi chứng chỉ tiếng Anh, nên cần phải đi sang tỉnh khác để thi. Lúc đi xe khách, tuy không có nhiều người lắm, nhưng chỗ ngồi thì cũng đã hết. Có một ông lão đã phải đứng bên cạnh anh suốt 2 trạm. Trong lòng anh cũng cảm thấy có chút không thoải mái, thực sự là rất muốn nhường chỗ cho ông lão ấy; chỉ là lúc đó đầu của anh đang đau như búa bổ. 

Về sau người trung niên ngồi ở phía trước xuống xe, và thế là ông lão đã ngồi xuống chỗ đó. Lúc này anh mới thấy bớt áy náy một chút. Nhưng chỉ một lát sau có một cô gái lên xe và lại làm cho anh rơi vào mâu thuẫn. 

Cô gái mới lên mặc quần dài, nhưng thỉnh thoảng lại thấy cô cắn chặt môi, hoặc là cúi người xuống dùng tay chạm vào phần đầu gối; có thể đoán rằng cô đã bị thương ở phần đầu gối. Vậy bây giờ có nên nhường ghế cho cô gái không? 

Làm việc tốt là gì; Làm việc tốt mỗi ngày; Làm việc tốt của mình
Dũng cảm vượt qua chướng ngại nhân tâm (ảnh minh họa Adobe Stock)

Dũng khí làm việc thiện

Mọi người xung quanh có thể sẽ nói anh là: Không nhường ghế cho ông lão mà chỉ nhường ghế cho cô nương trẻ tuổi xinh đẹp; họ có thể nào sẽ nói là đạo đức giả? Có khi cô gái còn nghĩ rằng anh đang muốn tán tỉnh cô ấy? Cô ấy có thể nghĩ rằng anh đang có dụng tâm khác hay không? Vậy là nên nhường ghế hay không nhường ghế đây? 

Mấy phút trôi qua, dũng khí đột nhiên dâng trào, anh đứng dậy và nhường ghế cho cô gái. Cô gái ngồi xuống với khuôn mặt đầy lòng cảm kích; anh cũng cảm thấy thư thái trong lòng.

3 câu chuyện ở trên về sau đều kết thúc có hậu, cũng là để minh chứng cho câu ‘thiện hữu thiện báo’. Tình cảm của anh chàng trong câu chuyện thứ nhất với bạn gái càng ngày càng sâu đậm. Cô gái đã nói rằng anh là một người có tấm lòng vĩ đại. 

Anh chàng trong câu chuyện thứ hai cùng với cô gái kia sau này lại trở thành bạn thân của nhau. Còn anh bạn trong câu chuyện thứ 3 thì mấy ngày sau chứng đau đầu cũng biến mất không dấu vết; bài thi lấy chứng chỉ tiếng Anh cũng làm rất tốt.

Có rất nhiều điều nhỏ nhặt như vậy trong cuộc sống đáng lẽ nên xảy ra, nhưng nó đã không xảy ra chỉ vì chúng ta thiếu dũng khí để làm việc thiện. 

Theo Epoch Times