Người xưa có câu: “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”, ý tứ rằng người tốt thì dễ gặp được người tốt, mây tầng nào thì gặp gió tầng đó.

Thuần Vu Khôn một ngày tiến cử 7 vị hiền tài

Vào thời Chiến quốc, Tề Tuyên Vương thích chiêu nạp hiền sĩ, bèn sai Thuần Vu Khôn tiến cử nhân tài. Thuần Vu Khôn sau đó đã tiến cử 7 người chỉ trong một ngày.

Tề Tuyên Vương thấy thế thì vô cùng kinh ngạc, liền hỏi ông: “Nhân tài vốn không nhiều, lại chẳng dễ tìm, ngươi trong vòng một ngày đề cử tới bảy người, liệu có thể đáng tin chăng?”

gặp được quý nhân; gặp được tri kỷ; gặp đuợc người thương
Thuần Vu Khôn sau đó đã tiến cử 7 người chỉ trong một ngày (ảnh minh họa: Techz)

Thuần Vu Khôn trả lời: “Cũng không thể nói như vậy được. Ai cũng biết rằng, chim cùng loài vốn bay cùng nhau.Tìm kiếm sài hồ, cát cánh, nếu tới sông hồ hoặc các vùng đất trũng thì vĩnh viễn tìm không thấy. Nhưng nếu tới sườn núi thì có thể dễ dàng hái được cả xe. Bởi lẽ vạn vật đồng loại thường tụ lại cùng nhau. Hạ thần đây, cũng có thể coi là một nhân tài; cho nên việc tiến cử người tài cũng giống như lấy lửa từ đá, lấy nước từ Hoàng Hà vậy. Nhân tài mà hạ thần có thể tiến cử, đâu chỉ là bảy vị này thôi”.

Người xưa có câu: “Vật họp theo loài, người phân theo nhóm”. Những lời của Thuần Vu Khôn chính là nói lên đạo lý này. Những người giống nhau thường dễ kết bạn. Những người cùng chung chí hướng thường đi chung một đường.

Quân tử lấy đức dày tải vật

Mọi người thường oán thán rằng không gặp được người tốt, không có được hoàn cảnh tốt. Kỳ thực, lúc mà chúng ta oán thán đó hãy tự hỏi bản thân một chút, liệu rằng chúng ta đã đủ tốt chưa?

Cổ nhân nói: “Quân tử vụ bản, bản lập nhi đạo sinh”, ý nói người quân tử cần chuyên tâm lo cái gốc tu thân thì đạo lập thân tự nhiên phát sinh.

Vậy nên, đừng cố đuổi theo một con ngựa, hãy dùng thời gian chạy theo con ngựa đó để trồng cỏ, đợi xuân về hoa nở, sẽ có một đàn ngựa đẹp cho bạn lựa chọn.

Cũng đừng cố gắng nịnh bợ một ai, hãy tận dụng thời gian đó để trau dồi bản thân và nâng cao phẩm hạnh; khi tới thời điểm, ắt sẽ có nhiều bạn tốt tới đồng hành. 

Bạn bè kết giao bởi cảm xúc chỉ là tình bạn tạm thời, bạn bè kết giao bởi phẩm đức và sự tử tế mới thực sự lâu bền. 

Vậy nên thay vì đi lấy lòng người khác, kiếm tìm một cảm xúc tạm bợ, hãy cải thiện bản thân và làm phong phú chính mình. Trở thành một con người ấm áp, dùng phép tính cộng để yêu thương, phép tính trừ cho oán hận, dùng phép nhân để cảm ơn, dùng chia cho những muộn phiền. Làm được như vậy, bạn sẽ phát hiện rằng, cả thế giới đều đang hướng về bạn mỉm cười!

Nếu đôi mắt là cây thước, thì khi đo người hãy đo mình trước. Nếu trái tim là cán cân, thì lúc cân đong người khác, chớ quên cân đong chính mình. Tâm có đức là từ bi, miệng có đức thì lương thiện. Hàm dưỡng của một người đến từ sự bao dung và khoan hậu. Một người có tu dưỡng thì ắt phải hiểu được khoan dung và tôn trọng. 

Nhân sinh ngắn ngủi, hãy đối xử tốt với những người bên cạnh thêm một chút, bởi vì kiếp sau chắc gì đã được gặp lại. Chúng ta cứ cố gắng tích lũy từng giọt đức hạnh, đến một ngày ắt sẽ có hồi báo, chỉ là vấn đề thời gian thôi.

Đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu

Gần son thì đỏ, gần mực thì đen. Dưới ánh mặt trời, lòng bạn sẽ không u ám. Cùng người vui vẻ miệng cũng thường mỉm cười. Cùng người có chí, bạn sẽ không bị tụt hậu. Nói chuyện với người trí tuệ, sẽ bớt phần mê mang; ở cùng người thông minh bản thân cũng trở nên nhạy bén. 

gặp được quý nhân; gặp được tri kỷ; gặp đuợc người thương
Hãy sống giống như hoa hướng dương, vươn mình tỏa sáng giữa bầu trời rộng lớn (ảnh: Sonice Aroma)

Bản thân trở nên tốt, mới có thể gặp được người tốt. Kỳ thực, mỗi người chúng ta gặp đều có thể trở thành “quý nhân”, điều kiện tiên quyết là chúng ta cũng sẵn lòng làm “quý nhân” của người khác.

Cho đi chân thành, sẽ nhận lại sự tin tưởng; cho đi yêu thương sẽ nhận lại yêu thương. Ngược lại, mang theo quá nhiều nghi kỵ, đề phòng với những người bên cạnh, khó tránh khỏi việc bản thân cũng bị người khác hiềm nghi.

Khi bạn đang dùng một ngón tay để chỉ người khác, kỳ thực những ngón còn lại cũng đang chỉ vào chính mình. Khi ném bùn vào người khác, tay mình chẳng phải là bẩn trước hay sao?

Hãy đối xử với người khác như cách mà chúng ta hy vọng sẽ được người khác đối xử. Trồng cây Ngô Đồng, sẽ thu hút phượng Hoàng. Nếu bạn là hoa, bướm sẽ tới, nếu bạn đủ tốt, ắt sẽ gặp được người tốt, vạn sự tự có an bài.

Theo Zhbaike