Trầm cảm là một chứng rối loạn tâm thần phổ biến. Vì vậy, không ít người tìm kiếm cách chữa trầm cảm và tìm lại niềm vui sống.

Trong khi các loại thuốc trị liệu có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, thì một môn thiền định với 5 bài tập đơn giản có thể giúp người trầm cảm thoát khỏi nỗi buồn, xóa bỏ những suy nghĩ tiêu cực.

Trầm cảm là gì?

Trầm cảm là chứng bệnh rối loạn tâm trạng, gây ra cảm giác buồn bã, mất mát. Đây là một trong những chứng bệnh phổ biến mà rất nhiều người có thể trải qua vào giai đoạn nào đó trong cuộc đời.

Trầm cảm có nhiều mức độ khác nhau. Nếu phát hiện sớm, có thể kịp thời chữa trầm cảm và ngăn ngừa bệnh tiến triển. Những trường hợp bệnh nặng có thể khiến người bệnh mất đi sinh mạng.

Nhiều người có thể mắc bệnh trầm cảm vào thời điểm nào đó trong cuộc đời. Ảnh minh họa từ piqsels.com.
Nhiều người có thể mắc bệnh trầm cảm vào thời điểm nào đó trong cuộc đời (ảnh minh họa từ piqsels).

Trầm cảm cũng là một căn bệnh phổ biến trên thế giới. Ước tính có đến 80% dân số thế giới từng bị trầm cảm vào giai đoạn nào đó.

Bệnh trầm cảm có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào. Phụ nữ thường dễ bị trầm cảm hơn nam giới. Chứng bệnh này còn xuất hiện với tỷ lệ cao ở những người ly thân, ly dị, thất nghiệp.

Nguyên nhân trầm cảm

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trầm cảm, trong đó có:

  • Nội sinh (trầm cảm chưa rõ nguyên nhân): Có giả thuyết cho rằng điều này là do di truyền; hoặc yếu tố tự miễn; ảnh hưởng từ môi trường sống, xã hội. Tuy nhiên các giả thuyết này chưa được làm rõ.
  • Trầm cảm do áp lực: Cảm thấy căng thẳng từ công việc, gia đình, con cái, biến cố trong cuộc đời như phá sản, mất tiền, mất người thân…
  • Trầm cảm có thể dẫn đến các bệnh lý hoặc chấn thương tác động đến não bộ.

Phương pháp chữa trầm cảm

Hiện nay, phương pháp điều trị trầm cảm phổ biến là dùng thuốc và trị liệu tâm lý. Nguyên tắc chữa trầm cảm là cần giúp người bệnh từ bỏ các suy nghĩ tiêu cực và rối loạn cảm xúc.

Phương pháp trị liệu tâm lý là việc các chuyên gia tâm lý hoặc người thân chia sẻ, cảm thông với người bệnh; giúp họ loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực.

Còn có các phương pháp điều trị khác như vật lý trị liệu: xoa bóp trị liệu, châm cứu,…

Các loại thuốc chữa bệnh trầm cảm có thể có những tác dụng phụ không mong muốn. Có một số trường hợp có hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, người dùng thuốc cần hiểu rõ và tuân thủ các lưu ý; để tránh xảy ra các tác dụng tiêu cực, ảnh hưởng đến sức khỏe và thậm chí cả tính mạng bản thân.

Trong khi các loại thuốc trị bệnh trầm cảm có thể gây tác dụng phụ không mong muốn; các chuyên gia khuyến khích người bệnh lựa chọn phương pháp thiền định để vượt qua trầm cảm.

Tiến sỹ Linda Lagemann: Pháp Luân Công cải thiện trầm cảm

Tiến sỹ người Mỹ Linda Lagemann cho biết: các bài thiền định và nguyên lý trong Pháp Luân Công có hiệu quả trong việc chữa trầm cảm; và có thể thay thế cho các loại thuốc trị liệu.

Tiến sỹ Linda Lagemann nói các bài tập và nguyên lý của Pháp Luân Công giúp cải thiện trầm cảm (ảnh chụp màn hình video).
Tiến sỹ Linda Lagemann nói các bài tập và nguyên lý của Pháp Luân Công giúp cải thiện trầm cảm (ảnh chụp màn hình video).

Là một chuyên gia trong Ủy ban Công dân về Nhân quyền Hoa Kỳ, bà Lagemann cho biết:

“Các bài tập thiền định và nguyên tắc đạo đức trong Pháp Luân Công tốt cho sức khỏe, cả về thể chất lẫn tinh thần”.

Tiến sỹ Linda Lagemann, Ủy ban Công dân về Nhân quyền Hoa Kỳ.

5 bài tập và 1 nguyên tắc trong Pháp Luân Công

Pháp Luân Công, hay Pháp Luân Đại Pháp, là một môn khí công theo nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn; bao gồm 5 công pháp nhẹ nhàng, trong đó có một bài thiền định.

Các học viên Pháp Luân Công (hay Pháp Luân Đại Pháp) ngồi thiền. Ảnh đăng trên trang web của Hiệp hội Những người bạn của Pháp Luân Công ở châu Âu (https://fofg-europe.org/).
Các học viên Pháp Luân Công (hay Pháp Luân Đại Pháp) ngồi thiền. Ảnh đăng trên trang web của Hiệp hội Những người bạn của Pháp Luân Công ở châu Âu (https://fofg-europe.org/).

Thông qua việc tu sửa tâm tính theo Chân – Thiện – Nhẫnluyện tập 5 bài công pháp; học viên Pháp Luân Đại Pháp có thể đạt đến trạng thái thân thể khỏe mạnh, vô bệnh, và thăng hoa về cảnh giới tinh thần.

Pháp Luân Công không phải dùng để chữa bệnh, nhưng lại có hiệu quả khỏi bệnh thần kỳ

Các nghiên cứu khoa học khẳng định: Thiền định rất tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

Các môn thiền định thông thường chỉ có phần động tác. Trong khi đó, Pháp Luân Công có phần hướng dẫn đề cao về cảnh giới tinh thần; thông qua các bài giảng về nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn (cuốn sách chủ đạo là “Chuyển Pháp Luân“).

Thông qua các bài giảng, người học có thể từ bỏ được những suy nghĩ tiêu cực; đạt được trạng thái an hòa, tĩnh tại, đồng hóa với đặc tính Chân – Thiện – Nhẫn.

“Mặc dù Pháp Luân Công không phải là môn tập chuyên trị các bệnh tinh thần và trầm cảm; các bài thiền định của Pháp Luân Công được ghi nhận là có hiệu quả và có thể thay thế các loại thuốc trị liệu nguy hiểm.”

Tiến sỹ Linda Lagemann, Ủy ban Công dân về Nhân quyền Hoa Kỳ.

“Có rất nhiều nghiên cứu cho thấy các bài tập là biện pháp rất tốt để cải thiện trầm cảm”, bà Lagemann nói. “Hơn nữa, nguyên lý Chân – Thiện – Nhẫn thật sự mang lại lợi ích cho xã hội.”

Các học viên Pháp Luân Công ngồi thiền ở phía trước Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Viên, Cộng hòa Áo ngày 19/9/2014.
Các học viên Pháp Luân Công ngồi thiền ở phía trước Tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Viên, Cộng hòa Áo ngày 19/9/2014.

Tiến sỹ Lagemann nói với The BL về Pháp Luân Công: “Môn này mang lại lợi ích cho người tập; từ đó cũng mang lại lợi ích cho cộng đồng.”

Nữ tiến sỹ đưa ra tuyên bố này tại sự kiện kêu gọi chấm dứt cuộc đàn áp Pháp Luân Công ở Trung Quốc; được tổ chức trên Đồi Capitol, thủ đô Washington, Mỹ, vào ngày 18/7/2019.

Trường hợp khỏi trầm cảm nhờ tập Pháp Luân Công: Nhà phát minh Johannes Dörndorfer

Nhà phát minh Johannes Dörndorfer là một trường hợp khỏi trầm cảm sau khi tập Pháp Luân Công. Bác sĩ của ông Johannes đã rất ngạc nhiên và hỏi: “Chuyện gì đang xảy ra ở đây vậy?”. Bà chưa bao giờ thấy bệnh nhân nào có chuyển biến kỳ diệu như vậy.

Kể từ khi bắt đầu tu luyện Pháp Luân Công vào năm 2016, Johannes đã kiên trì tập luyện và đọc sách Chuyển Pháp Luân mỗi ngày. Ông cảm thấy tràn đầy sinh lực trong công việc. 

Tâm trí của ông đã trở nên ổn định hơn với các bài tập và thiền định trong Pháp Luân Công. Thực tế, khoa học cũng đã chứng minh: thiền có thể ổn định tâm tríxóa bỏ những suy nghĩ tiêu cực. (Đọc tiếp)

Không chỉ ông Johannes, nhiều học viên Pháp Luân Công ở Việt Nam và các nước khác, đã chia sẻ những trải nghiệm thực tế của họ khi vượt qua nhiều chứng bệnh.

Các học viên chia sẻ: Điều cốt lõi dẫn đến hiệu quả kỳ diệu trong Pháp Luân Công là cần tu sửa tâm tính, đồng hóa với đặc tính Chân – Thiện – Nhẫn. Nếu chỉ tập động tác mà không đề cao tâm tính thì không có tác dụng khỏi bệnh; và cũng không phải là học viên Pháp Luân Công.

Pháp Luân Công là môn tập hoàn toàn tự nguyện, miễn phí. Các video hướng dẫn và bài giảng được công bố trên trang web: https://vi.falundafa.org/.