Một phiến đất sét của người Babylon cổ đại mới được phát hiện có khắc các bài hát và nghi lễ được người Lưỡng Hà sử dụng để dỗ trẻ đang khóc.

Các bậc cha mẹ luôn cố gắng làm nhiều cách để dỗ dành những đứa trẻ của mình. Trẻ sơ sinh hoặc mới biết đi có thể khóc vì nhiều lý do như đói, sợ hãi và khó chịu. Ngay cả trong những ngày đầu của nền văn minh loài người; cha mẹ đã hát những bài hát êm dịu để xoa dịu đứa trẻ đang khóc. Một phiến đất sét của người Babylon mới được phát hiện; có khắc các bài hát và nghi lễ được người Lưỡng Hà sử dụng để dỗ trẻ đang khóc.

Babylon là một vương quốc ở Lưỡng Hà cổ đại thuộc Iraq ngày nay. Thành phố Babylon được thành lập hơn 4.000 năm trước như một thị trấn cảng nhỏ trên sông Euphrates. Nó trở thành một trong những thành phố lớn nhất của thế giới cổ đại dưới sự cai trị của Hammurabi.

Bài hát ru đầu tiên để dỗ trẻ đang khóc

Phiến đất sét được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Peabody của Yale. Các nhà nghiên cứu cho rằng nguồn gốc của nó ở Nippur, một nơi nào đó gần Baghdad hiện tại. Được khắc vào viên đất sét cỡ bàn tay là lời của một trong những bài hát ru sớm nhất. Các học giả cho rằng nó có thể bắt nguồn từ thơ ca dân gian được truyền miệng trong nhiều năm; trước khi được viết ra vào khoảng giữa năm 500 trước công nguyên và năm 300 trước công nguyên (TCN).

Ngược lại, sẽ là cảm giác bất lực, mệt mỏi nếu bé cứ khóc dai dẳng và không thể dỗ dành. Cha mẹ cần hiểu rằng một số bé hay khóc hơn những đứa trẻ khác.
Hình ảnh phiến đất sét khắc các bài hát và nghi lễ được người Lưỡng Hà sử dụng để dỗ dành một đứa trẻ đang khóc (ảnh: nspirement).

Chữ viết bằng chữ viết hình nêm – một trong những dạng chữ viết đầu tiên; được viết cẩn thận bởi một người Babylon bằng một cây bút làm bằng cây sậy ở Iraq ngày nay.

Đó là một bài hát ru khá đáng sợ. Trong đó ghi rằng đứa trẻ sẽ bị trừng phạt vì làm phiền thần nhà nếu cứ khóc thì sẽ có thể nhận những hậu quả gì.

Xua đuổi linh hồn ma quỷ khỏi trẻ đang khóc

Dòng chữ viết trên bảng biểu thị tiếng khóc của đứa trẻ sẽ đánh thức Kusarikku; một con ma nhà hình bò rừng. Nếu điều đó xảy ra, các thành viên trong gia đình sẽ gặp nguy hiểm. Người Mesopotamians tin vào sự tồn tại của linh hồn ma quỷ; họ thực hiện các nghi lễ để xua đuổi những linh hồn đó. Vì vậy, bài hát ru thiên về việc giữ cho gia đình an toàn khỏi các hồn ma ác hơn là xoa dịu đứa trẻ đang khóc.

Người Lưỡng Hà không phân biệt giữa ma thuật và khoa học. Họ tin rằng những điều kỳ diệu của tự nhiên và những hiện tượng không thể giải thích được là do các linh hồn và những sinh mệnh vô hình cùng tồn tại gây ra. Có thể đó là nguyên nhân dẫn đến sự hình thành bài hát ru như vậy. Ý tưởng này có thể xuất phát từ tỷ lệ trẻ sơ sinh tử vong cao vào thời điểm đó; và niềm tin rằng việc khóc liên tục có thể khiến sức khỏe của đứa trẻ trở nên xấu hơn.

Phân tích học thuật về các từ cổ trên phiến đất sét

Các nhà sử học và học giả đã cố gắng giải thích các chữ khắc trên máy tính bảng cổ đại. John Wee, chuyên gia nghiên cứu của Đại học Chicago cho biết:

“Chúng tôi không biết chính xác tại sao em bé lại khóc; sẽ là suy đoán quá mức nếu cứ nhấn mạnh vào một lời giải thích y khoa cụ thể nào đó. Công việc của nhà sử học là đặt mình vào những di tích cổ xưa. Trong trường hợp này đánh giá cao các văn hóa và tín ngưỡng bản địa đã đưa ra một lý do quan trọng dẫn đến sự lo ngại đến từ tiếng ồn quá mức của con người.”

Chủ đề chung của những bài hát ru dỗ trẻ đang khóc

Chủ đề điển hình của những bài hát ru thời cổ đại thường là những gì đó đáng sợ.

Người Luo ở miền tây Kenya có một bài hát ru con phổ biến mang tên Rock, rock, rock nội dung cảnh báo em bé rằng: “Em bé sẽ bị con linh cẩu ăn thịt nếu cứ khóc”.

Tại sao những đứa trẻ đang khóc trong giấc ngủ của mình? - Tìm kiếm một lý do! Không có gì đẹp hơn để chăm sóc cha mẹ hơn cảnh
Hình ảnh minh họa bài hát tiếng Anh nổi tiếng Rock-a-bye Baby (ảnh: nspirement).

Một bài hát ru bằng tiếng Anh nổi tiếng Rock-a-bye Baby; cũng cảnh báo về độ nguy hiểm khi nhành cây bị gãy rằng chiếc nôi sẽ rơi xuống. Bài hát ru này được cho là đã xuất hiện lần đầu tiên trên tạp chí Mother Goose’s Melody vào năm 1765 ở London.

Ban đêm luôn gắn liền với bóng tối và nỗi sợ hãi. Tuy nhiên, theo bà Sally Goddard Blythe, tác giả của một số cuốn sách về phát triển tâm sinh lý trẻ em cho hay, tất cả các bài hát ru dù nội dung sợ hãi, đều bắt nguồn từ “sự dịu dàng, tình yêu và sự quan tâm, chứa đựng mật ngữ thôi miên”.

Người ta đã khẳng định hát ru thuộc về bản năng làm mẹ để dỗ trẻ đang khóc và trong suốt quá trình nuôi trẻ nên người. Giọng hát ru của mẹ là kết nối tuyệt vời với giấc ngủ, sẽ để lại dấu ấn sâu đậm và lâu dài.

Nguồn: Nspirement