Khi ai đó đối xử tệ với bạn, bạn có thể nghĩ rằng mình đã bị tổn thương và bị đối xử tồi tệ đến mức không bao giờ muốn tha thứ. Hãy suy nghĩ lại một cách lý trí hơn, bạn có thực sự muốn ôm lấy gánh nặng đó không? Xin hãy xem tất cả những điều kỳ diệu của sự tha thứ.

Suy nghĩ và hành động không chỉ có hậu quả đối với đối phương mà còn đặc biệt đối với chính bạn. Không buông bỏ, bám vào sân hận, oán giận và cay đắng, về lâu dài sẽ có tác động rất bất lợi về thể chất. Mặt khác, tha thứ có thể dẫn đến cải thiện sức khỏe thể chất và tinh thần; làm cho chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Nghiên cứu của phòng khám Mayo

Bệnh viện nghiên cứu hàng đầu ở Hoa Kỳ, Mayo Clinic, đã phát hiện ra rằng tha thứ cho người khác có thể mang lại những kết quả sau:

  • Hạ huyết áp
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch
  • Cải thiện lòng tự trọng
  • Cải thiện sức khỏe tâm thần
  • Giảm lo lắng, căng thẳng và thù địch
  • Tạo mối quan hệ lành mạnh
  • Giảm các triệu chứng trầm cảm
  • Tăng cường khả năng miễn dịch

Tha thứ có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch, tâm trí và hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Tha thứ giúp cải thiện bệnh tim mạch

Một nghiên cứu của Đại học Bang Florida cho thấy rằng sự tha thứ làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Liu Boren, một chuyên gia về dinh dưỡng di truyền và y học chức năng và là giám đốc của Cobot Clinic. Ông giải thích rằng tăng huyết áp là một trong những yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch. Ổn định huyết áp là yếu tố chính giúp giảm nguy cơ mắc bệnh này.

Những người tự nhiên có xu hướng tha thứ cho người khác sẽ ít bị xơ cứng và hẹp động mạch vành, động mạch cảnh và mạch máu não. Những người thường xuyên tức giận và hay đối đầu sẽ có xu hướng tăng huyết áp và xơ cứng động mạch. Cả hai nhóm này đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nói cách khác, tha thứ rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Liu Boren nói: “Nếu bạn làm mọi việc với thái độ bình tĩnh và nhẹ nhàng; không phẫn nộ quá mức, không nhìn người khác khó ưa; thì bạn sẽ cho người khác cơ hội, đồng thời cũng cho chính mình cơ hội để duy trì hệ tim mạch khỏe mạnh”.

Ông đã thấy nhiều ví dụ về điều này trong kinh nghiệm lâm sàng của mình trong nhiều năm.

Chữa bệnh không dùng thuốc mà bằng sự tha thứ
Phụ nữ có thể mất cân bằng, mất ngủ và trầm cảm (ảnh: pixabay).

Tha thứ là liều thuốc hiệu quả

Một người phụ nữ bị chồng bạo hành hàng ngày trong hơn 20 năm. Cô ấy đã chịu đựng cuộc hôn nhân vì con. Khi cô đến phòng khám của Liu để điều trị, anh phát hiện ra rằng hệ thống thần kinh tự chủ của cô bị mất cân bằng nghiêm trọng; do cô bị cao huyết áp, mất ngủ và trầm cảm.

Liu đưa ra lời đề nghị sau: “Hãy cố gắng tha thứ cho chồng. Hãy quên đi những hành vi thiếu chín chắn của anh ấy; tập trung vào những điểm mạnh của anh ấy, ngay cả khi chúng chỉ là nhỏ nhặt”. Liu yêu cầu cô bắt đầu tập thở bụng mỗi ngày cùng với thiền. Đồng thời cũng đưa ra chế độ ăn kiêng được thiết kế riêng để kiểm soát huyết áp cao.

Sau 3 tháng điều trị, huyết áp của cô trở lại bình thường. Cô có thể giảm thuốc an thần từ ba viên một đêm xuống còn nửa viên. Chồng cô cũng đã học cách thở bụng và thiền, và hành vi của anh ấy đã được cải thiện.

Tha thứ giúp cải thiện lo lắng và trầm cảm

Tác động của sự tha thứ đối với cơ thể và tâm trí có mối liên hệ với nhau. Lo lắng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ; ngủ không ngon giấc có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Thực sự, sự tha thứ có thể làm giảm lo lắng và trầm cảm. Một nghiên cứu của Thổ Nhĩ Kỳ được công bố trên Tạp chí Tôn giáo và Sức khỏe vào năm 2017 cho thấy rằng “sự tha thứ có liên quan đến việc giảm trầm cảm”.

Liu Boren nói rằng những người không thể tha thứ cho người khác thường có tâm trạng bị xáo trộn. Họ dễ bị rối loạn thần kinh tự chủ, từ đó ảnh hưởng đến giấc ngủ và tâm trạng. Những người dễ dàng tha thứ cho người khác có chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Ngoài ra, nếu chất lượng giấc ngủ tốt, con người sẽ dễ dàng bước vào giai đoạn ngủ sâu; và tiết ra đầy đủ melatonin và hormone tăng trưởng vào ban đêm, có lợi cho việc duy trì tim mạch. Ngược lại, thức khuya trong thời gian dài hoặc ngủ không ngon giấc sẽ làm giảm tiết hormone; và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Chữa bệnh không dùng thuốc mà bằng sự tha thứ
Lo lắng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, và ngủ không ngon giấc có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe (ảnh: pixabay).

Tha thứ cải thiện nội tiết tố

Một phụ nữ trẻ mới kết hôn có các triệu chứng lo lắng viêm da dị ứng nặng. Cô tâm sự với bác sĩ rằng chồng cô liên tục làm mất những thứ như bàn chải đánh răng và kem đánh răng, quần lót bẩn, chìa khóa, … Cô ấy rất buồn vì đã không lường trước được vấn đề này trước khi kết hôn và bây giờ nó khiến cô ấy rất căng thẳng.

Bác sĩ Liu cho cô ấy lời khuyên sau: “Bây giờ hai người nên nhìn vào điểm mạnh của nhau. Chị liên tục nhìn thấy và phàn nàn về những khuyết điểm của chồng. Biết đâu anh ấy cũng nhìn thấy những khuyết điểm của chị, chỉ là anh ấy không nói ra”.

Người vợ trẻ ghi nhớ lời khuyên và bắt đầu tìm kiếm điểm mạnh và lòng tốt của chồng. Chẳng bao lâu sau, tình trạng viêm da cơ địa của cô giảm hẳn, chu kỳ kinh nguyệt trở lại bình thường và cô có thai. Cô nói với Liu rằng sau khi làm ngơ trước những khuyết điểm của chồng; cô đã tìm ra rất nhiều lý do để vui vẻ, và tâm trạng cũng trở nên bình yên hơn rất nhiều.

Tha thứ không chỉ giúp người vợ cảm thấy vui vẻ hơn mà những bệnh tật của cô cũng được cải thiện.
Tha thứ không chỉ giúp người vợ cảm thấy vui vẻ hơn mà những bệnh tật của cô cũng được cải thiện (ảnh chụp màn hình Istockphoto).

Sự tha thứ đã giúp cô gái trẻ này giảm bớt các kích thích tố gây căng thẳng; giúp cải thiện sức khỏe thể chất tổng thể của cô ấy. Thay đổi suy nghĩ đã giúp cải thiện cơ thể của cô ấy. Giao tiếp với chồng được cải thiện; dẫn đến hôn nhân hạnh phúc hơn và sức khỏe thể chất tốt hơn.

Theo VisionTimes