Dạy con làm người lương thiện là điều quý giá hơn bất cứ tài sản gì cha mẹ để lại cho con; một đứa trẻ thiện lương sẽ có một nhân cách cao quý.

Vương Dương Minh hay còn gọi là Vương Thủ Nhân. Ông là một trong những nhà triết học vĩ đại của lịch sử Trung Quốc. Từ nhỏ, mặc dù sức khỏe không tốt nhưng ông rất thông minh và chăm chỉ học hành.

Suốt cuộc đời của Vương Dương Minh, ông dành toàn bộ thời gian của mình để chuyên tâm vào việc đọc sách và học làm người. Ông đã để lại nhiều bài học quý giá cho nhân loại, đặc biệt là trong việc dạy con. Ông rất chú trọng 3 yếu tố để giúp con trẻ nên người.

Dạy con làm người lương thiện: quan trọng nhất cái tâm

Cổ nhân dạy rằng, để gia tộc hưng thịnh 10 đời cần lấy đạo đức làm báu vật gia truyền. Vì vậy, đạo đức được xem như nền tảng vững chắc để xây dựng gia đình hưng thịnh. Khi Vương Dương Minh bị Lưu Cần hại nhưng ông tuyệt đối không làm việc gì trái với lương tâm.

làm người lương thiện
Người thiện lương tự luôn có trái tim ấm áp, họ đến đâu cũng có ánh hào quang chiếu sáng (ảnh: dantri)

Ông nói với những đứa trẻ: “Làm người, quan trọng nhất là cái tâm”. Vì vậy, để trở thành một người tốt là việc quan trọng hơn bất cứ điều gì. Người tốt thì sẽ được bình yên. Họ cũng gặp được nhiều nhân duyên tốt và có nhiều bạn bè tốt.

Người có trái tim lương thiện sẽ không bao giờ làm tổn thương người khác. Chính vì vậy họ tự nhiên sẽ tránh được mọi điều xui xẻo. Xung quanh người tốt tự động sẽ có hào quang chiếu sáng; trong tim họ luôn có một sự ấm áp mà không ai có thể lấy đi.

Đọc sách thường hằng để tích lũy tri thức nhân loại

Cổ nhân dạy rằng, tri thức là sức mạnh. Một trong những bài học quý giá mà Vương Dương Minh truyền lại cho con cháu chính là phải chăm chỉ đọc sách. Việc đọc sách là cách để mọi người tiếp thu được tri thức. Đây cũng là bước thấp nhất để tiến lên con đường cao quý trong tương lai.

làm người lương thiện
Đứa trẻ có nhân cách chắc chắn sẽ sống thiện lương và đó chính là cấp bậc cao quý của việc làm người (ảnh: Pixabay).

Thuở nhỏ, mỗi ngày Vương Dương Minh dành toàn bộ thời gian của mình để đọc sách và nghiên cứu. Đương nhiên, không phải sách nào ông cũng đọc mà ông biết chắt lọc những thứ tinh hoa nhất. Vương Dương Minh có nhiều sách binh pháp nhưng ông lại phát hiện binh pháp có rất nhiều phương pháp; thế nhưng tất cả những cuốn sách mà ông đọc, ông chỉ rút ra một điều đó là: “tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến”

Trên thế gian này có biết bao nhiêu sách, nếu đọc thì đọc cả đời cũng không hết. Vì vậy tốt nhất nên chắt lọc những sách kinh điển và cần lấy ra những nội dung chính và ý nghĩa sâu sắc. Một người tạo được thói quen đọc sách thì sẽ đem được trí tuệ của nhân loại vận dụng cho mình.

Nếu bố mẹ tạo được thói quen đọc sách cho con cái sẽ giúp đứa trẻ có tầm nhìn cao và có nhân cách. Đứa trẻ có nhân cách chắc chắn sẽ sống thiện lương; và đó chính là cấp bậc cao quý của việc làm người.

Làm người lương thiện biểu hiện ở hành động thực tế

Lương thiện, không phải chỉ đơn thuần là một tính từ. Khi chúng ta nói đến một người lương thiện tức là họ phải làm việc thiện. Khi trẻ con đi học, chúng sẽ được dạy dỗ rất nhiều kiến thức. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải vận dụng những kiến thức ấy vào thực tiễn. Trong cuộc sống hằng ngày, có những thứ phải bắt tay vào thì mới biết được xấu tốt ra sao.

Trong việc dạy dỗ con cái, bố mẹ nên hình thành thói quen lao động mỗi ngày. Nhà triết học vĩ đại Vương Dương Minh được người đời ca tụng như ngày nay vì ông biết kết hợp lý thuyết và thực hành. Vì vậy, bố mẹ cần nhớ rằng, khi gặp vấn đề trong cuộc sống, trước tiên hãy để con tự giải quyết vấn đề trước.

làm người lương thiện
Cho người khác tiền là cách khiến người đó nghèo nhanh nhất; hãy cho họ lí tưởng sống (ảnh: istock)

Hãy tập cho chúng suy nghĩ vấn đề của mình rồi bắt đầu giải quyết. Tuy nhiên, quan trọng hơn hết chúng phải chấp nhận làm sai để nhận ra bài học quý giá. Từ hành động chúng ta có thể điều chỉnh lại nhận thức của chính mình. Tiếp đó việc nhận thức sẽ giúp chúng ta bắt đầu lại và thay đổi những gì đã làm sai.

Cha mẹ dạy con làm người lương thiện để thấy cái gốc của mọi thành công là ở đức độ; đó cũng là tài sản vô giá đem lại phúc báo cho con cái.