Lòng biết ơn giúp nuôi dưỡng trái tim nhân ái, tâm hồn cao thượng, sống có đạo đức và thay đổi số phận. Đó là cội nguồn thật sự giúp ta thấy hạnh phúc.

Hạnh phúc từ những điều nhỏ bé

Có những điều dù nhỏ nhưng nếu hiểu được rằng đó là một ân huệ thì lòng biết ơn tự nhiên đi vào cuộc sống của chúng ta. Có lòng biết ơn giúp ta nuôi dưỡng trái tim nhân ái, sống có đạo đức và giúp thay đổi số phận. Trong màn tuyết rơi giá lạnh của mùa đông; nếu được ai đó mời một tách trà nóng, cũng đủ làm ấm lòng người cô quạnh. Những việc thiện nhỏ như vậy cũng cho ta cảm nhận được hơi ấm của tình người. Luôn nhớ ân nghĩa người khác dành cho mình, đó là nguồn cội thật sự khiến ta hạnh phúc. Niềm hạnh phúc đến từ lòng biết ơn như ánh mặt trời ấm áp sưởi ấm trái tim; làm dịu khuôn mặt trai hằn những nhọc nhằn của cuộc sống và đưa chúng ta lại gần nhau.

Có những niềm vui rất bình dị, bạn có biết không? Đó chính là sự biết ơn từ những điều nhỏ bé. Thật là một cuộc sống buồn khổ nếu bạn không biết hài lòng từ những điều nhỏ bé; không những vậy còn làm cạn kiệt đi vốn hạnh phúc lớn lao của mình. Ví như, có một gia đình rất giàu có; bề ngoài thì hạnh phúc nhưng bên trong cha, mẹ, con cái gây gổ, giận hờn, sống với nhau bằng trái tim lạnh lùng, gây tổn thương cho nhau. Khi đó, ở một gia đình nghèo, công việc nhà nông hàng ngày rất cực khổ; nhưng nơi đó tràn ngập yêu thương, mọi người vui vẻ, hòa thuận với nhau. Bữa ăn tuy đạm bạc, nhưng mọi người luôn biết ơn vì ngày hôm nay vẫn có thể cùng ăn với nhau.

Làm giàu tâm hồn bằng lòng biết ơn

Cổ nhân dạy rằng: “Biết đủ là vui, tâm biết đủ là hạnh phúc”. Cũng như những lời xưa ấy, những ai thực sự hiểu sự biết ơn sẽ không hối hận về quá khứ. Bởi vì biết rằng cuộc sống luôn có nhiều thay đổi; luôn trân trọng, biết ơn hiện thực nên họ có thể nhận ra hạnh phúc kề bên. Còn nếu không có lòng biết ơn sẽ khiến con người trở nên ích kỷ; mà sự ích kỷ cuối cùng lại làm hại chính bản thân mình.

Về ý nghĩa tại tầng sâu hơn thì trong cuộc sống của những người không có lòng biết ơn chỉ là việc chiếm lợi, đòi hỏi mà không biết hy sinh; như vậy họ sẽ bị tổn đức. “Bất thất bất đắc, hữu đắc tất hữu thất” (Có được thì sẽ có mất, có được ắt sẽ phải mất), đây quả là quy luật bất biến từ xưa tới nay. Nếu con người không biết nhớ ơn, đền ơn thì dẫu họ có thể chiếm được lợi ích trên bề mặt; thực ra họ lại mất đi thứ còn trân quý hơn.

Mang giữ lòng biết ơn chính là thể hiện của tính lương thiện

Lòng biết ơn, đó là thứ khiến bạn hạnh phúc hơn bất kỳ tài sản nào; có thể làm cho người khác hạnh phúc hơn bất kỳ loại lòng thương xót nào. Không những thế lòng biết ơn còn là một mỹ đức. Chu Tử Trị (1617-1688) là một nhà tư tưởng nổi tiếng của Trung Quốc. Ông đã biên soạn một bài cách ngôn gồm 506 chữ bao hàm những lời giáo huấn cho hậu thế. Nhiều điều trong bài cách ngôn của ông đã trở thành những câu châm ngôn được người đời truyền tụng và học tập.

Ông giảng: “Đối với mỗi bát cháo và mỗi hạt gạo ta ăn; ta phải nhớ về sự khó nhọc của người nông dân trồng nên chúng. Đối với từng mảnh lụa ta mặc và từng sợi chỉ ta dùng; ta phải nghĩ về công lao của những người dệt nên chúng”. Thường xuyên tâm niệm lòng biết ơn chính là thể hiện của tâm tính lương thiện, và là một quy phạm căn bản để làm người.

Lòng biết ơn cho ta thêm động lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống

 Lòng biết ơn là tình cảm, sự trân trọng, ghi nhớ công ơn của mọi người dành cho mình, giúp đỡ mình
Lòng biết ơn cho ta thêm động lực vượt qua khó khăn trong cuộc sống (ảnh: pinterest.com).

Cuộc đời là một dòng chảy dài và tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời bạn có thể rơi vào nghịch cảnh. Dẫu rằng mọi người đều biết nhớ ơn, trả ơn là một đức tính tốt; nhưng trong cuộc sống bận rộn này có những khi chúng ta đang lãng quên sự biết ơn của mình. Ngay cả khi chúng ta gặp nghịch cảnh; cuộc sống vẫn thế, vẫn sôi động và muôn màu muôn vẻ. Luôn mang giữ những suy nghĩ tươi sáng là một con đường tắt để bạn có thể giải thoát cho bản thân.

Người xưa nói rằng: “Đời người 10 điều thì 9 điều không như ý”. Trong cuộc sống có muôn vàn điều phi lý; nhưng chỉ khi trải qua mưa gió bạn mới có thể nhìn thấy cầu vồng tuyệt đẹp sau cơn mưa. Những nghịch cảnh đó giúp bạn nhận ra và biết ơn những điều tốt lành bạn được nhận trong cuộc sống này. Khi tâm trí đong đầy lòng cảm ân thì đất trời thênh thang đâu cũng có lối cho ta.

Lòng biết ơn giúp ta thêm trân quý cuộc sống

Mỗi chặng đường, mỗi cuộc gặp gỡ, có nguời ở lại có người ra đi; có người giúp đỡ ta, có người khiến ta đau khổ. Mọi thứ đến rồi đi; trong cuộc đời có thể bỏ đi nhiều thứ nhưng hãy giữ lại lòng biết ơn.

Những người biết hài lòng với cuộc sống của mình sẽ hiểu được ý nghĩa của lòng biết ơn. Khi một người cảm thấy biết ơn từng bông hoa, từng cây cỏ, từng ngọn núi, và từng ngụm nước, thì cuộc sống của người đó chắc chắn sẽ rất phong phú và đầy ý vị.

Lòng biết ơn là một cảm xúc từ tận đáy lòng. Nó có thể làm cho tính cách của con người mạnh mẽ hơn. Lòng biết ơn là khởi điểm của hạnh phúc, và cũng là ngọn nguồn của sự tiến bộ. Cũng nhờ đó mà chúng ta trân quý các mối quan hệ tiền duyên và những phúc phận. Luôn duy trì lòng biết ơn sẽ mang lại lợi ích to lớn không chỉ cho người khác, mà còn cho chính mình.

Theo epochtimes.jp