Lã Động Tân sinh ngày 14/4 năm Trinh Nguyên thứ 14 triều đại nhà Đường. Tương truyền, vào ngày ông giáng sinh, khắp phòng tràn ngập mùi hương; âm nhạc thiên thượng vang khắp không trung; một con hạc trắng từ trên trời hạ xuống, bay vào trong màn rồi biến mất. Những dấu hiệu kỳ lạ cho thấy ông sẽ là một con người phi phàm trong tương lai.

Lã Động Tân từ nhỏ đã có cốt cách Thần tiên

Từ khi sinh ra Lã Động Tân đã có cốt cách Thần tiên, đầu hạc lưng rùa, mình hổ hàm rồng; mắt phượng nhìn trời, lông mày rủ xuống. Từ nhỏ đã thông minh lanh lợi và có thể xuất khẩu thành thơ. Càng lớn lên lại càng thanh tú đĩnh đạc. 

Vào những năm Hội Xương triều đại nhà Đường, ông vâng mệnh cha mẹ đến thành Trường An dự thi. Một ngày nọ, khi đang ở thành Trường An uống rượu, ông gặp một đạo sĩ đang đề thơ trên tường. Trong đó có một bài như sau:

Chân Tiên đắc Đạo không dễ gặp
Thời muốn quay về xin nguyện theo
Người xưa nói họ nơi biển cả
Hay là cao vút chốn bồng lai

Động Tân kinh ngạc trước tướng mạo cổ quái và ý thơ cao xa của vị đạo sĩ; ông vội bước tới để hành lễ. Vị đạo sĩ nói: “Ngươi thử ngâm một bài thơ để ta xem chí hướng của ngươi ra sao”. Động Tân tiện tay viết luôn một bài thơ:

Sinh tại nho gia, gặp cảnh thái bình
Quen với áo vải, khinh thường lụa là
Người thế gian sao phải tranh danh lợi
Ta hầu Thượng Đế ở điện Ngọc Thanh

Nhìn thấy tâm ý muốn tu Đạo của Động Tân, vị đạo sĩ mới nói: “Ta là Vân Phòng tiên sinh ở núi Chung Nam; ngươi muốn theo ta tu Đạo không?” Nhưng Động Tân đã từ chối lời đề nghị này.

thần tiên trung quốc; thần tiên việt nam; tu đạo là gì
Vân Phòng tiên sinh ngoại hình cổ quái (ảnh Sina)

Giấc mơ kỳ lạ phá tan mộng ảo trần gian

Tối đến, Vân Phòng tiên sinh và Động Tân không hẹn mà gặp, lại ở chung một quán trọ với nhau. Khi Vân Phòng đang nấu cháo kê thì Động Tân cảm thấy rất buồn ngủ và thiếp đi. 

Động Tân có một giấc mơ, ông thấy rằng mình đỗ trạng nguyên, được nhận một chức quan lớn ở triều đình; lấy 2 người con gái xinh đẹp của một gia đình giàu có. Ông còn có rất nhiều thê thiếp, người hầu và con cháu. 

40 năm sau, trong lúc làm quan thì ông mắc phải một tội lớn và phải rời bỏ gia đình; lưu lạc nơi núi rừng hoang vu, cô quạnh một mình. Khi đang cưỡi ngựa chạy trong gió tuyết lạnh cắt da thì ông bừng tỉnh dậy, thấy nồi cháo kê của Vân Phòng tiên sinh còn nấu chưa xong. Vân Phòng tiên sinh cười nói:

Nồi kê còn chưa chín
Giấc mộng đã mơ xong

Động Tân nhận ra giấc mơ vừa rồi là điểm ngộ cho mình; nhận ra danh lợi tình thế gian hư ảo, vui vẻ mấy chục năm rồi tan biến hết. Kể từ đó Động Tân theo Vân Phòng tiên sinh tu Đạo.

Nhưng thời xưa tu Đạo thường có yêu cầu rất nghiêm khắc với đệ tử; phải đủ tiêu chuẩn mới được Sư Phụ truyền cho bí quyết tu Đạo thực sự. Động Tân cũng phải trải qua 10 khảo nghiệm đầy khắc nghiệt của Vân Phòng tiên sinh:

Khảo nghiệm thứ nhất: Cả nhà Lã Động Tân đều chết hết

Có lần Động Tân vừa đi xa về thì thấy cả nhà đã chết hết. Động Tân không động tâm đau khổ; ông chỉ chuẩn bị để lo hậu sự cho mọi người. Nhưng bỗng nhiên tất cả mọi người đều sống lại như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Khảo nghiệm thứ hai: Lợi ích

Có lần Động Tân ra chợ bán hàng. Sau khi hai bên thỏa thuận giá cả xong rồi thì lúc giao hàng bên mua lại trở mặt chỉ chịu trả một nửa. Động Tân cũng không tức giận, không tranh cãi; chỉ im lặng nhận tiền rồi rời đi. 

tu đạo thành tiên; đắc đạo là gì; đắc đạo thành tiên
Lã Động Tân phải trải qua 10 khảo nghiệm của Vân Phòng tiên sinh mới được truyền bí quyết tu Đạo thực sự (ảnh DKN)

Khảo nghiệm thứ ba: Lã Động Tân làm từ thiện còn bị chửi mắng

Một ngày nọ, có một người ăn mày đến xin tiền của Động Tân; ông lập tức đưa cho người đó chút tiền. Tuy nhiên người ăn mày lại đòi thêm tiền; còn vô cớ chửi mắng Động Tân. Động Tân chỉ mỉm cười và không nói gì.

Khảo nghiệm thứ tư: Đối diện hổ dữ

Có lần Động Tân đang chăn cừu trên núi thì có một con hổ xông đến đòi truy bắt đàn cừu. Động Tân không kinh hãi, cứ từ từ lùa đàn cừu xuống núi; lấy thân mình che chắn cho đàn cừu. 

Khảo nghiệm thứ năm: Lã Động Tân bị Mỹ nữ quyến rũ

Một ngày nọ khi Lã Động Tân đang đọc sách ở trên núi thì có một cô gái bước vào lều của ông. Thiếu nữ trẻ trung xinh đẹp tuyệt trần, cô nói rằng mình bị lạc ở trên núi mà trời thì sắp tối, xin được tá túc trong lều của Lã Động Tân. Lã Động Tân đồng ý cho cô ở lại.

Đêm đó cô gái dùng mọi cách quyến rũ Lã Động Tân, đòi ông phải ngủ cùng mình; nhưng Lã Động Tân không hề động tâm. Trải qua 3 ngày như vậy thì cô gái cuối cùng cũng phải bỏ đi.

Khảo nghiệm thứ sáu: Tiền tài

Một ngày kia, Lã Động Tân bị trộm đột nhập vào nhà lấy sạch không còn lại chút gì. Ông không hề giận dữ oán trách; vẫn tiếp tục đi làm lụng kiếm sống. Một ngày nọ, khi đang cày ruộng thì ông đào được 10 thỏi vàng. Ông lập tức chôn lại chúng xuống đất mà không lấy một mẩu vàng nào.

Khảo nghiệm thứ bảy: Tham lam

Có lần Lã Động Tân mua lại ở cửa tiệm kia một chiếc đèn bằng đồng. Tuy nhiên đến khi về nhà thì phát hiện ra ở bên trong lại là vàng, chỉ phủ lớp đồng ở bên ngoài. Ông lập tức tìm người chủ kia để trả lại chiếc đèn.

đắc đạo thành phật; tu luyện thành tiên; tu luyện ký sự
Thời xưa Sư Phụ tìm đồ đệ đều là những người có ngộ tính rất cao (ảnh Pinterest)

Khảo nghiệm thứ tám: Sinh tử

Có một đạo sĩ điên bán thuốc ngoài chợ và quảng cáo rằng, ai uống thuốc này sẽ lập tức chết và đắc Đạo thành Tiên. Nhiều ngày trôi qua cũng không có ai mua thuốc của ông. Lã Động Tân thấy vậy liền mua để uống, đạo sĩ điên nói: “Ngươi lo chuẩn bị hậu sự đi”. Tuy nhiên Lã Động Tân uống xong mà vẫn bình an vô sự.

Khảo nghiệm thứ chín: Sống chết có số

Lã Động Tân đi thuyền qua sông với một nhóm người thì gặp ngay lúc mưa lũ, nước dâng cao; thuyền chòng chành muốn lật. Mọi người trên thuyền ai cũng mất hồn mất vía; chỉ riêng Lã Động Tân vẫn ngồi im bất động coi như không có chuyện gì.

Khảo nghiệm thứ mười: Buông bỏ sinh tử

Có lần Lã Động Tân đang ngồi trong phòng thì đột nhiên xuất hiện rất nhiều ma quỷ hình thù quái dị. Chúng muốn đánh muốn giết ông, nhưng ông vẫn không tỏ ra sợ hãi chút nào. Lại có một đám quỷ dạ xoa áp giải một người máu me nhễ nhại tới nói: “Kiếp trước ngươi giết ta, giờ phải trả lại mạng sống cho ta”. 

Lã Động Tân điềm nhiên nói “Giết người phải đền mạng”. Nói rồi tìm con dao định kết liễu chính mình, thì bỗng trên không trung có tiếng hét làm đám ma quỷ chạy hết. Từ trên cao thấy Vân Phòng tiên sinh bay xuống vừa cười vừa nói: “Ta khảo nghiệm ngươi 10 lần nhưng ngươi vẫn bất động tâm; như vậy là có thể đắc Đạo thành Tiên được rồi”.

Sau đó Vân Phòng tiên sinh đã truyền thụ mọi bí quyết tu Đạo cho Lã Động Tân. Về sau Vân Phòng nói mình nhận chiếu của Thượng Đế và phải trở về trời, dặn dò Lã Động Tân chăm chỉ tu luyện thì cũng có thể bay về trời giống như ông. Nhưng Lã Động Tân nói: “Chí hướng của tôi khác với của Tiên sinh, tôi phải gắng sức độ thiên hạ chúng sinh, rồi mới đi lên”

Truyền thuyết kể rằng, Lã Động Tân ẩn hiện ở nhân gian hơn 400 năm, thường du ngoạn vùng sông núi Hồ Bắc, Hồ Nam; đặc biệt là vùng gần sông Dương Tử và sông Hoài. Trong năm Chính Hòa thời hoàng đế Tống Huy Tông, Lã Động Tân được tôn là “Hảo Đạo Chân nhân”.