Nói đến “giàu có” là ngay lập tức có thể khiến mọi người nghĩ tới tiền bạc. Nhưng có phải chỉ cần có tiền là sẽ giàu có hay không? 

Thực ra chúng ta đã rất giàu có rồi

Thời trẻ tôi cũng từng cảm thấy rất ‘nghèo khổ’ vì tôi không thể mua được những thứ mình muốn. Tôi muốn mua một chiếc xe máy, máy nghe nhạc Walkman, cần câu cá… nhưng không có tiền; tôi cứ thường xuyên buồn phiền trước những mong muốn của mình. Mãi sau này tôi mới thấy những người không có những thứ trên mà vẫn rất vui vẻ. Lúc này tôi mới hiểu ra mình không hạnh phúc là do ham muốn của chính mình. 

Nếu cứ nhất quyết mua những thứ mình không đủ tiền thì đương nhiên sẽ cảm thấy nghèo khổ. Ngược lại, nếu nhìn vào những thứ mình đang có như cơm ăn áo mặc, tình anh chị em ruột thịt, thân thể khỏe mạnh… vậy thì sẽ cảm thấy bản thân rất giàu có.     

Cuộc sống như thế nào mới gọi là giàu có?
Bạn cũng đang rất giàu có mà không biết (ảnh: Adobestock)

Có một câu chuyện kể rằng, có một người nghèo, cảm thấy mình không có một xu dính túi, nên anh ta rất ghen tị với những người giàu có. Có một người đàn ông giàu có biết được những suy nghĩ này của anh ta, vì vậy đã đến gặp anh ta và nói: “Tôi muốn mua một cái chân của anh với giá 100 triệu, anh có đồng ý không?” Anh ta nói không đồng ý. Người đàn ông giàu có lại nói: “Tôi muốn mua một bàn tay của anh với giá 500 triệu, anh có đồng ý không?” Anh ta vẫn không đồng ý. Lúc này người đàn ông giàu có mới nói: “Toàn thân anh cộng lại cũng hơn một tỷ, tại sao anh lại nói mình không có xu nào?”

Biết đủ thì nhu cầu tự nhiên sẽ ít, nhu cầu ít rồi thì tự nhiên sẽ thấy hạnh phúc!

Bạn đến bệnh viện nhìn thấy bao nhiêu người hàng ngày phải đối diện với sống chết, bị bệnh tật hành hạ; có người thì tay chân tàn tật; có người không có con; có người con sinh ra không được kiện toàn… vậy cũng đủ thấy chúng ta đã rất hạnh phúc rồi.

Có một em học sinh nói với tôi rằng, con của chị gái của em vừa sinh ra đã bị tổn thương não; lo sợ tương lai sẽ bị ảnh hưởng đến trí thông minh; cả gia đình vì vậy mà rất buồn rầu. Tôi có thể hiểu được nỗi bất an này, nhưng tôi cũng đã nghe một bà mẹ có con chậm phát triển nói thế này: “Tôi rất hạnh phúc khi nghe con gọi tôi là mẹ; tâm tình chẳng những giống như trúng số, mà quả thực là đã thắng được cả thế giới này”.

Cuộc sống như thế nào mới gọi là giàu có?
Hài lòng với những thứ mình đang có chính là hạnh phúc (ảnh: Adobestock)

Có người lại rất vui mừng vì đã sinh được con. Tôi từng nghe một người phụ nữ kể về quá trình mang thai đầy gian khổ, mắt ngấn lệ nói: “Tôi chờ đợi cả 10 năm mới sinh được một cặp con trai song sinh; cuối cùng tôi cũng được làm mẹ. Tôi thực sự rất xúc động!”

Quan tâm đến những thứ mình đang có

Có người cho rằng bố mẹ nói dài dòng. Gần đây, trong bệnh viện có một ông cụ bị trúng gió và không nói được đã nhiều năm. Cuối cùng nhờ bác sĩ trị liệu và người nhà hướng dẫn từng chữ một nên đã có thể nói trở lại. Người nhà thấy vậy thì mừng đến chảy nước mắt; ngay cả ông lão cũng mắt lệ chứa chan.

Bạn thử chú ý một chút, những người hạnh phúc họ không nhất định có tất cả những điều tốt đẹp, mà họ chỉ quan tâm đến những gì mà họ đang có. Bởi vì khi biết đủ rồi, thì tự nhiên nhu cầu sẽ ít, nhu cầu ít rồi thì tự nhiên sẽ thấy hạnh phúc!

Biết đủ thì sẽ thấy hạnh phúc

Có thể bạn nghĩ rằng bạn phải đạt được những thứ nhất định để hài lòng, nhưng bạn có thể tự hỏi: “Những điều này có thực sự mang lại cảm giác thỏa mãn?” Bạn có thể tự kiểm tra lại lòng mình, “Bạn đã trải nghiệm sự hài lòng như thế nào?” Là dùng miệng, mắt, hay là dạ dày? Cảm giác thỏa mãn rốt cuộc từ đâu mà đến? Cảm giác thỏa mãn là đến từ tâm lý của bạn phải không?

Nếu tâm của chúng ta lúc nào cũng tràn ngập bởi “những thứ không có”; cũng không để bản thân tận hưởng những thứ đang có, vậy thì đương nhiên sẽ không cảm nhận được sự giàu có.

Cuộc sống như thế nào mới gọi là giàu có?
Hãy biết bằng lòng với số mệnh (ảnh: Adobestock)

Quách Đài Minh, người được báo giới gọi là “người giàu nhất” Đài Loan. Ông đã trả lời phỏng vấn của giới truyền thông khi vợ ông qua đời vì bạo bệnh: 

“Tôi cảm thấy rất nghèo! Tôi không có thời gian ở cùng người nhà, phụ thân khi họ qua đời. Tôi ở nước ngoài, nhận được điện thoại chạy về nhìn thấy cha một lần cuối, cha cũng không có đáp lại tôi.

Điều hạnh phúc nhất đối với tôi là được mẹ tận tay pha cho một tô mì để ăn, tôi vậy là quá hài lòng rồi”.

Kinh Talmud có viết rằng: “Ai giàu có? Là người bằng lòng với số mệnh”. Bởi vậy, người biết đủ chính là những người giàu có và hạnh phúc nhất. 

Ai là người thực sự giàu có? Chính là người thỏa mãn với những gì mình đang có.

Theo Epoch Times

Xem thêm video: