Người xưa tin rằng vận mệnh con người đã được sắp đặt từ trước và không thể thay đổi. Tuy nhiên ‘ông trời có đức hiếu sinh’, vẫn thường giúp đỡ những người thiện lương. Vậy nên bạn vẫn có thể thay đổi vận mệnh đôi chút nếu làm theo 5 gợi ý dưới đây.

Kết giao quý nhân

Có câu “Đọc vạn cuốn sách không bằng đi vạn dặm đường; đi vạn dặm đường không bằng gặp vạn người; gặp vạn người không bằng được minh sư chỉ lối”. Nếu có thể gặp gỡ kết giao được một vị cao nhân thì đó quả là may mắn của đời người.

Người xưa hay nói “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”, nếu có thể gần gũi những người lương thiện, đạo đức cao thượng thì tự nhiên bản thân ta cũng trở thành hoa thơm; được người người yêu mến.

Hoàn cảnh xung quanh đôi khi có thể thay đổi vận mệnh của một người. Cũng vì hiểu tầm quan trọng của việc này mà ngày xưa mẹ Mạnh Tử (triết gia Nho giáo Trung Quốc và là người tiếp nối Khổng Tử) đã phải chuyển nhà 3 lần chỉ vì con.

Chuyện kể rằng, mẹ con Mạnh Tử sống gần bãi tha ma. Hàng ngày, Mạnh Tử vẫn thường ra đây nô đùa; ông thường diễn lại những cảnh nhìn thấy ở bãi tha ma. 

Mạnh Mẫu nhận thấy đây không phải là chỗ ở tốt cho con trai mình; bà liền chuyển nhà sang một khu phố mua bán sầm uất nhưng tình hình không khả quan cho lắm. Ông học cách cân, đong, đo, đếm của những kẻ mua bán; hay khoe khoang đồ của mình. 

Lần này, Mạnh Mẫu chuyển nhà đến gần một ngôi trường. Mạnh Tử sống gần đây nên học những khuôn mẫu lễ giáo; học hành chăm chỉ. Lúc bấy giờ Mạnh Mẫu mới thở phào: “Đây mới là chỗ ở của con ta”.

Chọn bạn đời có thể giúp thay đổi vận mệnh

cách thay đổi vận mệnh; thay đổi vận mệnh truyện; vận mệnh là gì
Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn (ảnh Adobe Stock)

Phía sau một người đàn ông thành công là một một người phụ nữ hiền dịu, bao dung. Phía sau một người phụ nữ rạng ngời hạnh phúc là một người đàn ông đáng tin, chung thủy.

Có câu “Gia hòa vạn sự hưng”, có nghĩa là gia đình trên dưới, vợ chồng hòa thuận ấm êm thì nghìn vạn việc đều có thể hưng thịnh.

Người ta còn nói ‘đàn ông sợ nhất nhầm nghề, đàn bà sợ nhất nhầm chồng’. Đương nhiên là việc chọn nghề hay kết hôn cũng là do duyên số; ở đây chỉ muốn nói là sự nghiệp đối với đàn ông rất quan trọng; còn người phụ nữ có thể lấy được một tấm chồng tốt thì đó là điều hạnh phúc nhất. Người chồng thành công thì có thể lo toan che chở cho người vợ của mình; người vợ hiền thì có thể động viên chồng những lúc khó khăn.

Vợ chồng âm dương tương hỗ có thể bù đắp cho thiếu sót của nhau. Nam cương cương xốc vác lo chuyện bên ngoài; nữ thùy mị đoan trang gánh vác việc trong gia đình. Như vậy thì gia đình hạnh phúc mà cả hai vợ chồng cũng có thể thay đổi vận mệnh của mình.

Đọc sách

con người có số mệnh không; số mệnh con người; lá số tử vi có thay đổi không
Trong lòng có sách vở tự nhiên mặt mũi sáng sủa (ảnh Facebook)

Người Do Thái có câu: “Nếu không đọc sách thì đi vạn dặm đường cũng chỉ là người đưa thư”, đọc sách giúp chúng ta mở rộng tầm mắt, gia tăng tri thức; kết nối với bạn bè năm Châu và quan trọng nhất là có thể nâng cao giá trị của bản thân.

Đọc sách cũng là cách nhanh nhất để cập nhật những thông tin, văn hóa từ bao đời nay. Tiếp thu lượng tri thức khổng lồ của toàn nhân loại và trở thành người lỗi lạc, có trí tuệ.

Đọc sách giúp bạn có cái nhìn chuẩn mực hơn về giá trị quan, nhân sinh quan và cả thế giới quan. Nhờ sách mà bạn có thể thấu hiểu những lời vàng ngọc của các bậc cao nhân thời xưa.

Benjamin Franklin từng nói: “Tôi chưa từng nhìn thấy một người dậy sớm, siêng năng, cẩn thận, trung thực, than phiền về số mệnh mình không tốt. Nếu có phẩm chất tốt, thói quen tốt, ý chí kiên cường, sẽ không bị thứ gọi là số mệnh đánh bại.”

Chăm chỉ đọc sách, rèn luyện bản thân thì vận mệnh dẫu có xấu cũng nhất định sẽ được cải biến.

Hiếu thảo với cha mẹ cũng có thể thay đổi vận mệnh

lòng hiếu thảo với cha mẹ; bất hiếu là gì; trong trăm điều thiện chữ hiếu đứng đầu
Trong trăm điều thiện thì chữ hiếu đứng đầu (ảnh Adobe Stock)

Trong nghìn vạn điều thiện thì hiếu thuận với cha mẹ là đứng hàng đầu. Con cái phải biết vâng lời, ngoan ngoãn; thực hiện theo những tâm nguyện của cha mẹ thì mới có thể làm vui lòng đấng sinh thành.

Làm việc thiện tích đức thì không gì bằng hiếu kính cha mẹ. Người xưa khi xét đoán một người thì thường xem người đó có đối xử tốt với cha mẹ của mình hay không; vua khi xét đoán một viên quan cũng là xem vị quan đó có hiếu thảo với cha mẹ không.

Ngày nay, trong kết giao bạn bè cũng rất xem trọng việc này; một người mà ngay cả cha mẹ của mình cũng coi không ra gì thì có thể đối tốt với người khác được hay không? Nếu có thì cũng chỉ là giả tạo bề ngoài.

Người ta nói ‘chỉ cần bạn sống tốt, ông trời tự có an bài’; hiếu kính với cha mẹ vốn là việc mà con cái phải làm; nhưng đồng thời nó cũng có thể giúp con cái thay đổi vận mệnh của mình.

Tu hành

Pháp Luân Công là gì; Pháp Luân Công vì sao bị đàn áp; Pháp Luân Công tốt cho sức khỏe.
Học viên Pháp Luân Công đang luyện bài công pháp số 5 (ảnh Facebook)

Người xưa nói Thời thịnh thế trữ đồ cổ, thời loạn thế mua vàng kim, thời mạt thế phải tu hành. Thực ra tu hành là cách nhanh nhất để có thể thay đổi vận mệnh của một người.

Tu hành cũng là tích được phúc đức; tu hành cũng là nâng cao đạo đức cao thượng; tu hành cũng là được dẫn dắt bởi một minh sư; tu hành cũng là có hiếu với cha mẹ, vì một người tu hành thì người nhà sẽ được hưởng phúc báo.

Chúng ta cầu Thần Phật phù hộ tai qua nạn khỏi; nhưng một người tu hành thì sẽ được Thần Phật coi sóc từng phút từng giây. Vì như Đức Phật từng giảng: “Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành”, người hướng tâm tu Phật thì sẽ càng được Phật bảo hộ nhiều hơn.

Vận mệnh tuy đã định sẵn nhưng không phải là không thể thay đổi; vì vậy mới có nghiệp ác và nghiệp thiện. Để thay đổi vận mệnh thì không gì bằng hành thiện tích đức; mà nếu đủ duyên bước trên con đường tu luyện thì đường đời sau này lại còn tươi sáng hơn nữa.