Người có buồn vui ly hợp, có lúc đắc ý vui mừng hoan ca, có lúc thất bại đau buồn thê thảm; cuộc sống chính là trường đời bất tận, chỉ khi rơi vào nghịch cảnh thì con người mới nhận ra được bản chất của cuộc sống.

6 khoảnh khắc dưới đây sẽ giúp bạn nhận ra bản chất của cuộc sống:

1. Lúc gặp xui xẻo

Bình thường thì anh tốt, tôi tốt, tất cả mọi người đều tốt, thân nhau như huynh đệ. Nhưng một khi gặp xui xẻo, có người sẽ ra sức giúp đỡ, dùng lời động viên an ủi; có người sẽ ngồi nhìn mà mặc kệ, còn chê cười bạn; có người sẽ thừa cơ hãm hại, đục nước béo cò.

Vậy là bạn sẽ hiểu ra ai là bạn bè đích thực, ai là tiểu nhân vô liêm sỉ; hiểu ra bạn bè thì nên kết giao với những người như thế nào.

2. Sau một trận ốm nặng

Sau một trận ốm nặng, bạn mới nhận ra chỉ có thân thể mới là quan trọng nhất, còn những cái khác chỉ là thứ yếu. Thân thể là số 1, thêm những thứ khác thì tức là bạn sẽ thêm một số 0 vào sau số 1 thành số 10; nhưng nếu không có số 1 thì tất cả đều trở thành 0.

Vì vậy, những thứ tưởng chừng quan trọng như núi Thái Sơn nhưng sau một trận ốm nặng thì thấy cũng bình thường, 

Công danh địa vị về không mới nhận ra điều gì là quan trọng nhất
Công danh địa vị về không mới nhận ra điều gì là quan trọng nhất (ảnh chụp màn hình Adobe Stock)

3.Sau khi không còn địa vị mới nhận ra bản chất của cuộc sống

Ngay khi mất chức thì tất cả tan đàn xẻ nghé, trước kia nhà cửa đông như trẩy hội, rộn ràng; bây giờ vắng vẻ như chùa bà đanh; trước kia kẻ hầu người hạ, thì nay ngó mặt làm ngơ; hào hoa phong nhã giờ trở thành lạnh lùng băng giá.

Lúc đó bạn mới hiểu ra, trước kia mọi người đối với bạn khép na khép nép, cũng chỉ vì cái mũ quan trên đầu của bạn; người ta đi theo xu nịnh cũng chỉ vì trong tay bạn có quyền lực.

Quan nhất thời dân vạn đại, nghĩ lại bản thân trước kia vênh mặt hất hàm sai khiến, quát tháo hò hét; thì nay một mình cô quạnh, không ai ngó ngàng, lúc này mới nhận ra bản chất của cuộc sống.

4. Sau khi nghỉ hưu

Nhớ lại trước kia khi còn đương chức, đồng nghiệp chỉ vì danh lợi, địa vị; vì chức danh, thăng quan hàm mà cãi nhau đỏ mắt tía tai; bây giờ thấy thật là vô nghĩa.

Giờ về hưu mới hiểu ra những thứ đó chỉ là vật ngoại thân, sinh không mang đến, tử không mang theo. Bất luận cấp bậc cao hay thấp, quan chức lớn hay nhỏ, về hưu rồi thì cũng như nhau, về hưu rồi thì tất cả cũng chỉ là đồng nghiệp già của nhau.

Trân trọng những giây phút hiện tại
Trân trọng những giây phút hiện tại (ảnh chụp màn hình Adobe Stock)

5. Sau khi vào tù

Chỉ khi ngồi sau song sắt bạn mới hiểu rằng, lưới pháp luật khó mà chạy thoát; bạn mới hiểu ra trên thế giới này không có thuốc hối hận; hiểu ra cơm tù không mất tiền nhưng thật khó nuốt; hiểu rằng “thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo; không phải là không báo mà là thời điểm chưa tới”.

Đặc biệt là đối với những quan tham, khi vào tù rồi mới hiểu ra: “Tôi không thiếu ăn; không thiếu mặc, muốn nhiều tiền như vậy để làm gì?”; “Tự do mới là thứ quan trọng nhất”.

6. Lúc lâm chung nhận ra bản chất của cuộc sống

Người vào lúc sắp chết mới hiểu rõ nhất: Tất cả đều không thể vãn hồi; tất cả đều là thoảng qua như mây khói. Cho nên nói: “Con người sắp chết, lời nói lương thiện” cũng rất có đạo lý.

Do đó hãy trân trọng hiện tại, trân trọng những người bạn có duyên gặp gỡ trong đời. Giữ tâm thiện, nói lời dễ nghe, hành sự thận trọng, làm một người thiện lương.

Theo Secret China