Người ta thường nói oan oan tương báo bao giờ mới kết thúc. Chỉ có tha thứ, bao dung mới có thể hóa giải hận thù. Nhưng làm thế nào có thể trút bỏ được nỗi hận trong lòng? Làm thế nào có thể tha thứ được cho kẻ thù của mình? Trong Phật giáo có một câu chuyện cổ về đầu thai răn dạy con người học cách hóa giải hận thù như thế này.

Vì đố kỵ mà nhẫn tâm sát hại mạng người

Xưa kia, có một phú ông giàu sang phú quý. Nhưng hai vợ chồng ông lại không sinh được con. Phú ông đã gặp một người mai mối để kiếm thêm thiếp; với hy vọng sẽ sinh được con. Người thiếp mới ngoan ngoãn và xinh đẹp. Chẳng bao lâu sau đã sinh được một cậu con trai kháu khỉnh cho phú ông.

Phú ông rất vui mừng. Cũng vì lẽ đó, vợ lẽ và con trai của cô rất được yêu thương. Người vợ cả vì thế mà đem lòng thù hận. Ngoài mặt tỏ ra rất yêu thương vợ lẽ và con trai. Do vậy không ai trong gia đình nghi ngờ về tình yêu thương của vợ cả dành cho hai mẹ con người vợ hai. Nhưng trong lòng bà đã toan tính một ngày nào đó sẽ cướp đi hạnh phúc của họ.

Gia đình phúc khí
Gia đình có phúc khí, mọi sự thuận hòa

Khi cậu bé lên một tuổi, nhân lúc người nhà không để ý, người vợ cả đã dùng một cây kim nhỏ đâm vào huyệt bách hội (trên đỉnh đầu) của cậu bé. Bé không nói được nhưng đau đến mức quấy khóc ngày đêm. Gia đình không biết bé mắc bệnh lạ gì. Các thầy thuốc đến khám cũng không tìm ra được nguyên nhân. 7 ngày sau, đứa trẻ qua đời. Người vợ lớn cũng giả vờ rất buồn, khóc lóc thảm thiết. Người vợ thứ hai đau khổ vì mất con mà sinh bệnh.

Nhân quả báo ứng: Chiếm đoạt nhà của chị dâu, đầu thai thành lợn 

Oan gia tương báo, phát nguyện đầu thai trả thù cho con

Sau đó, biết là bàn tay sát hại của vợ cả. Người vợ hai ôm hận, thề sẽ báo thù cho con trai mình.

Cô đến một ngôi chùa và hỏi vị sư: “Nếu con có ước nguyện trong lòng; con phải làm gì để đạt được nó?” Nhà sư nói với cô: “Giữ bát quan trai giới, cầu được ước thấy, tu dưỡng sẽ xuất thiện căn”. Người thiếp của phú ông lòng đầy thù hận; hoàn toàn không hiểu lời hòa thượng; bèn đi theo chư Tăng trong tịnh xá nhịn ăn 7 ngày 7 đêm, và chết ngay sau khi trở về nhà.

Con người sau khi chết sẽ phải qua 7 cửa ải để đầu thai vào 1 trong 6 nẻo luân hồi.
Con người ta sẽ trải qua quá trình luân hồi sau khi rời khỏi kiếp sống này (Ảnh: Internet)

Sau khi chết, linh hồn của cô được đầu thai làm con gái của vợ cả. Vợ cả của phú ông bất ngờ có thai, vui mừng khôn xiết. Phú ông cũng tạm nguôi ngoai nỗi đau mất con.

Sau khi đứa con gái xinh đẹp, đáng yêu ra đời; phu nhân của phú ông hết mực yêu thương; ngày đêm chăm sóc, nâng niu như ngọc trong lòng bàn tay. Mới hơn một tuổi, bé gái đột ngột qua đời không rõ nguyên nhân. Người vợ cả đã thực sự nếm mùi đau khổ của việc mất con, không muốn sống. Cả ngày không ăn không uống, bệnh tình giống như cô vợ lẽ .

Đầu thai 8 kiếp để trả thù

Sau đó, người vợ cả lại sinh tiếp cho phú ông 7 người con gái nữa. Cả 7 lần này đều là do người vợ hai đầu thai chuyển sinh thành. Bé nào cũng xinh đẹp, khả ái. Nhưng ngặt nỗi, cứ được một thời gian thì chết. Có đứa hai, ba tuổi chết; có đứa bốn năm tuổi chết. Người vợ cả phải chịu đựng niềm vui mang thai, nỗi đau khi sinh nở, sự vất vả nuôi nấng đứa trẻ, thì ngay lập tức phải chịu đựng nỗi đau mất mát.

Một số nhà sư có thể biết được việc đầu thai trong các kiếp của một con người.
Luân hồi chuyển kiếp đầu thai là có thật (ảnh Adobestock)

Lần gần đây nhất là cô con gái 14 tuổi, xinh đẹp tuyệt trần. Gia đình đã định gả nhưng vào đêm trước khi lên kiệu hoa, cô con gái chết không rõ nguyên nhân. Vợ nhà phú hộ đập tay vào ngực, đau lòng không nói gì. Cả ngày không ăn không uống, chỉ biết khóc thầm, nhìn xác mà không lỡ đưa vào trong quan tài.

Vị La Hán thấy được sự đầu thai của con người

Hơn hai mươi ngày sau, có một vị La Hán ngang qua thấy tình cảnh vậy; ông đem lòng thương xót muốn cứu độ chúng sinh. Ông đến nhà phú ông tìm gặp người vợ cả. Tuy nhiên nhiều lần đến đều bị từ chối, nhưng vị La Hán vẫn kiên trì không từ bỏ.

Cuối cùng, người vợ cả cảm thấy khó hiểu nên đã ra gặp vị A-la-hán. Vị A-la-hán hỏi: “Tại sao con lại buồn như vậy?” Người vợ cả trả lời:“Con sinh được bảy cô con gái xinh xắn, mỗi đứa đều chết ở tuổi hai hoặc ba, bốn hoặc năm. Cuối cùng, đứa con gái này lớn lên mười bốn tuổi và đã có hứa hôn rồi. Nhưng đến đêm trước khi chuẩn bị cưới, nó lại đột ngột qua đời; không biết kiếp trước con đã làm điều ác gì …

Luật nhân quả là quy luật của vũ trụ
Hiểu luật nhân quả để sống an nhiên tự tại (ảnh Adobe Stock)

Sau đó, cô buồn đến mức giấu mặt khóc lóc thảm thiết. Vị La Hán lại hỏi: “Tiểu thiếp của ngươi đâu? Nàng chết như thế nào?”

Người vợ cả nghe vậy vô cùng sửng sốt. Bà nghĩ “Vị hòa thượng này làm sao mà biết được những điều này?”

Vì vậy, bà ta lau nước mắt, sửa sang lại mái tóc bù xù, sai người hầu dọn trà và kính xin La Hán chỉ giáo. Vị A-la-hán nói: “Gia đình bà từng có một thê thiếp. Bà ấy chết như thế nào?”

Âu cũng là do việc ác năm xưa làm

Người phụ nữ im lặng khi nghe điều này, và cảm thấy rất hối hận. Vị A-la-hán nói: “Con đã giết con cô ấy, khiến cô ấy chết trong đau buồn. Vì vậy cô ấy đã đến tái sinh làm con gái của con bảy lần. Điều này cũng khiến con phải chịu đựng nỗi đau mất con; Cô ấy đã đầu thai làm con của con; khiến con phải sống trong sầu não như vậy. Hãy nhìn vào quan tài một lần nữa!”

Người phụ nữ nhìn vào quan tài của con gái. Xác chết từ lâu đã thối rữa, bốc mùi hôi thối khó chịu nên không thể lại gần.

Vị La Hán nói: “Còn miễn cưỡng chịu đựng cái xác này sao?” Người vợ cả cảm thấy hổ thẹn nên đóng nắp quan tài và đem chôn cất.

Sau đó, bà lại khẩn cầu sám hối với vị A-la-hán và xin thọ giới. La Hán đồng ý và yêu cầu bà đến chùa vào ngày hôm sau để truyền giới.

Vị La Hán hóa giải hận thù

Sau khi chết, người vợ lẽ của phú ông đầu thai thành rắn. Biết người vợ đến chùa xuất gia, từ sáng sớm nó đã đợi trên đường để định giết chết.

Người vợ cả đi được nửa đường, thấy con rắn độc nằm trên đường, rất hoảng sợ không dám tiến lên.

Báo ứng hiện thế khi hại chết người khác
Người hành thiện sẽ đắc phúc báo, hành ác sẽ phải nhận quả báo ở đời này hay khi đầu thai sang đời sau, xưa nay chưa hề sai lạc, nó cũng là bài học có giá trị nhất để cảnh tỉnh thế nhân.(ảnh: baomoi)

Vị A-la-hán nhập định trong thiền viện, nhìn thấy sự việc; liền chạy đến chỗ con rắn độc đang cản đường và nói: “Ngươi còn định hành hạ bà ấy đến bao giờ? Người vợ cả chỉ giết con trai của ngươi một lần thôi. Ngươi đã giết con gái bà ấy 7 lần. Ngươi vẫn có thể sám hối bảy tội lỗi trước kia. Nhưng nay người phụ nữ này sắp đi tu. Nếu ngươi phạm giới, ngươi sẽ phải chịu đọa địa ngục cả đời đời kiếp kiếp. Nhìn thân thể rắn hiện tại của ngươi! Làm sao có thể so sánh với thân người của người phụ nữ này? “

Sau khi nghe La Hán nói, rắn độc đột nhiên nhớ tới kiếp trước của mình. Ân oán năm xưa liền biến mất, đầu rắn gục xuống mặt đất, và nghĩ về lời nói của La Hán.

Chỉ có tu luyện mới thoát khổ

Sau đó, La Hán đã thực hiện một lời nguyền để giải trừ ân oán cho hai người họ. Cuối cùng ông nói: “Những mối hận thù và tội lỗi trước đây của hai người từ nay sẽ biến mất. Trên thế gian này, hai ngươi sẽ không còn ác ý đối đầu với nhau nữa.” Họ nghe theo lời của La Hán và đồng tình.

Chỉ có tu luyện mới giúp thoát khỏi vòng xoáy luân hồi
Người tu luyện có gì vui? (ảnh Khiết Sa / Nguyện Ước)

Sau khi phát nguyện, nguyên thần của người thiếp nhỏ đã rời khỏi xác rắn và đầu thai làm người, chờ cơ hội nghe Phật Pháp hồng truyền trong tương lai. Người vợ cả của phú ông đi theo La Hán và đắc sơ quả tu đà hoàn.

Đại Pháp đang hồng truyền

Con người trong đời đời kiếp kiếp luân hồi đã trải qua bao nhiêu ân oán. Những sự việc xảy đến với mình hôm nay cũng là những gì mình cần hoàn trả cho quá khứ. Nhân quả báo ứng luôn tồn tại. Nó cũng là thiên lý không thể thay đổi.

Chỉ khi chúng ta phát nguyện tu luyện mới có thể thay đổi được đường đời của mình. Tu luyện chính pháp cũng không hề dễ dàng. Nếu không có minh sư chân chính giống như vị La Hán trong câu chuyện trên để hóa giải hận thù thì người vợ cả không thể tu luyện; chứng quả vị sơ quả tu đà hoàn được.

Trong cõi hồng trần cuồn cuộn, liệu bạn có đủ sáng suốt để nhận ra được chân tướng và tìm đường quay trở về, thoát khỏi luân hồi?
Khi các đệ tử Đại Pháp giảng chân tướng tại Manhattan, một tiểu đệ tử Pháp Luân Công đã tặng cho một cụ bà món quà là bông sen giấy mà em tự gấp để bày tỏ lòng thiện tâm.(nguồn:chanhkien)

Ngày nay, hoa ưu đàm đang nở rộ khắp nơi trên thế gian. Minh chứng cho việc đức Phật đã hạ xuống thế gian truyền Phật Pháp. Nhưng làm sao để có thể nhận ra Ngài trong cõi hồng trần cuồn cuộn này? Chỉ có trái tim thuần khiết và tâm cầu Đạo, bạn mới có thể nhận ra. Bởi đang có rất nhiều người âm thầm mang chân tướng đến cho bạn, chỉ là bạn có đủ mở rộng lòng để đón nhận hay không?

Theo Soundofhope

Có thể bạn quan tâm: