Ireland sẵn sàng chi trả tới 92.000 đô la cho những người dân sống trên 30 hòn đảo xa xôi, bình dị ngoài khơi bờ biển phía Tây. Đây là một trong những nỗ lực hồi sinh các hòn đảo xa bờ của Ireland.

Chính sách 10 năm nhằm hồi sinh quần đảo ở Ireland

“Our Living Islands” là một chính sách 10 năm do Bộ trưởng Phát triển Cộng đồng và Nông thôn Ireland, bà Heather Humphreys khởi xướng. Bà nói trong một phát biểu vào tháng 6 rằng: “chính sách đầy khát vọng này sẽ có tác động thực sự và mang tính biến đổi đối với quần đảo của chúng ta, đồng thời cải thiện cuộc sống của người dân và các gia đình sống ở đó.”

các hòn đảo ở Isreland; quần đảo Island; các hòn đảo xa bờ
Hình ảnh trên một hòn đảo thuộc quần đảo của Isreland (ảnh: Epochtimes)

Chính sách 10 năm bao gồm một kế hoạch hành động ba năm, trong đó có 80 “cam kết” nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng nhà ở và nước; dịch vụ y tế và giáo dục; đường xá và bến tàu; giải trí và du lịch, cũng như giới thiệu internet băng thông rộng tốc độ cao và trung tâm làm việc từ xa. 

Một khoản trợ cấp của chính phủ cũng sẽ hướng tới việc cải tạo các ngôi nhà trống và vô chủ thành những ngôi nhà dài hạn.

Để kết thúc quá trình tái tạo những hòn đảo này, Ireland cung cấp các khoản trợ cấp tiền mặt lên tới 84.000 € (tương đương 92.000 đô la Mỹ) cho bất kỳ ai mua bất động sản trên một trong các hòn đảo sau ngày 1 tháng 7. Vấn đề là bất động sản đó đã được xây dựng trước năm 1993, và không có người ở trong ít nhất hai năm, Business Insider đưa tin.

Ngoài ra, tiền tài trợ chỉ có thể được sử dụng để cải thiện cấu trúc, dẫn điện và trang trí.

các hòn đảo ở Isreland; quần đảo Island; các hòn đảo xa bờ
Vẻ hoang sơ bình dị của một thôn làng trên đảo (ảnh: Epochtimes)

Mỗi hòn đảo nhỏ đã có hàng trăm cư dân trung thành, lâu dài. Chính sách 10 năm nhằm mục đích giữ chân những cư dân này, thu hút những cư dân mới và khuyến khích khách du lịch tận hưởng nền văn hóa, di sản và đa dạng sinh học độc đáo mà các hòn đảo mang lại.

Nỗ lực thu hút người dân các nước tới các hòn đảo sinh sống và làm việc 

Bộ Phát triển Cộng đồng và Nông thôn cho biết: “Các hòn đảo ven biển của chúng tôi và cộng đồng của họ là một phần không thể thiếu trong kết cấu của vùng nông thôn Ireland”.

Humphreys tin rằng khi đưa ra chính sách “Our Living Islands”, “chúng ta sẽ thấy nhiều người sống trên đảo hơn và nhiều người làm việc trên đảo của chúng ta với triển vọng nghề nghiệp tốt, bất kể chủ lao động của họ đặt trụ sở chính ở đâu.”

Humphreys nói: “Chúng ta sẽ thấy các cộng đồng trên đảo của chúng ta và đặc biệt là những người trẻ tuổi, có vai trò tích cực trong việc định hình tương lai cho các hòn đảo”.

các hòn đảo ở Isreland; quần đảo Island; các hòn đảo xa bờ
Gia súc được nuôi trên đảo (ảnh: Epochtimes)

Vào ngày 13 tháng 6, Humphreys đã phê duyệt khoản tài trợ vốn trị giá 1,9 triệu euro (tương đương 2,07 triệu đô la Mỹ) từ năm chính quyền địa phương để bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng chính trên các đảo. Chẳng hạn như bến tàu, đường xá và sân chơi.

Một con đường trên đảo (ảnh: Epochtimes)

Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên những hòn đảo độc đáo của Ireland tìm cách thu hút những cư dân mới. Vào năm 2019, những người sống ở Inishmore, trước đây là Árainn Mhór, đã gửi thư ngỏ tới Hoa Kỳ và Úc đề nghị mọi người cân nhắc chuyển đến ngôi nhà xa xôi xinh đẹp của họ để tận hưởng cuộc sống đích thực, CNN đưa tin.

Bức thư ngỏ viết: “Chúng tôi có rất nhiều người tài giỏi và sẵn sàng cộng tác. Hoặc nếu bạn đang tìm kiếm một sự thay đổi nhịp sống, tại sao không đến đây? Việc đi làm của bạn, bất kể bạn ở đâu, sẽ chỉ mất năm phút.”

Có thể nói chính phủ Ireland đang không ngừng nỗ lực hồi sinh những hòn đảo xa bờ, cải tạo và mở rộng phát triển kinh tế. Việc trợ cấp kinh tế là một phần trong kế hoạch để thu hút cư dân và giữ chân người dân bản địa.

Theo Epochtimes