Vì là trụ cột trong nhà nên mỗi lời người đàn ông nói ra sẽ có ảnh hưởng rất lớn, đôi khi có thể quyết định đến sự hưng suy của cả gia đình.

Lời nói là một cách thức để truyền đạt suy nghĩ và tình cảm của con người, nó có thể tạo nên phong thủy, vận thế của một người và thậm chí là sự hưng suy của cả gia đình. Vì người đàn ông là trụ cột của gia đình, nên lời nói từ miệng của họ thường có thể quyết định được sự thịnh vượng hay suy yếu của một gia đình. 

Người xưa thường nói, “Đàn ông xây nhà đàn bà xây tổ ấm”. Trong gia đình, người vợ thường sẽ chu toàn những công việc trong nhà, chăm sóc con cái. Là người chủ gia đình, người đàn ông có rất nhiều điều phải bận tâm lo nghĩ. Bên ngoài họ phải gánh vác công việc quan trọng và nhiều áp lực để có thể nuôi sống gia đình. Ở nhà, họ còn phải chăm sóc cha mẹ, quan tâm con cái.

Bởi vậy, nhiều người đàn ông sẽ dễ dàng tức giận, chán nản và cáu gắt vì những chuyện nhỏ nhặt bình thường. Nhưng chính vì vậy mà người đàn ông cần phải giữ được thái độ bình tĩnh, rộng lượng, kiên nhẫn và lạc quan. Như vậy, họ mới có thể là chỗ vững chắc và là nơi che mưa che nắng cho cả gia đình.

Người đàn ông làm được 3 điểm sau sẽ có cuộc sống gia đình thoải mái, thuận lợi và suôn sẻ hơn. 

1. Đừng nói những lời không hay với vợ 

Trong gia đình, tranh cãi thường phải trả giá đắt, hòa hợp mới có thể mang lại phúc khí lâu dài.

Người xưa có câu: “Đàn ông là trời, phụ nữ là đất”, khi trời đất hòa hợp thì mọi chuyện sẽ trở nên tốt đẹp, suôn sẻ.

Trong một cuộc hôn nhân hạnh phúc sẽ không thể có việc người chồng dùng lời nói ác ý để nói xấu vợ. Một người đàn ông biết cách quản lý cảm xúc của mình thì sẽ có tính cách rộng lượng và không quan tâm tính toán chi li đến những chuyện vặt vãnh. Ngược lại, người đàn ông thường xuyên tranh chấp với vợ về những vấn đề tầm thường thì sẽ là người có lòng dạ hẹp hòi, khó đạt được điều gì.

Sự tương tác giữa vợ chồng giống như chiếc nồi và cái nắp vung, việc va vào nhau là điều khó tránh khỏi. Nhưng nếu điều gì cũng nảy sinh mâu thuẫn, cãi vã thì cả hai bên đều là người thua cuộc và chịu tổn thương.

Miệng đàn ông ẩn giấu sự hưng suy của cả gia đình
Trong gia đình, tranh cãi thường phải trả giá đắt, hòa hợp mới có thể mang lại phúc khí lâu dài (ảnh minh họa Unsplash)

Nói chung, trong các mối quan hệ, người đàn ông thường sẽ suy nghĩ lý trí, còn phụ nữ sẽ suy nghĩ theo cảm tính; Người đàn ông để ý đến đúng sai, còn phụ nữ thì băn khoăn không biết đối phương có yêu mình hay không. Quả thực, phân định phải trái đúng sai thì không phải là điều xấu, nhưng những chuyện trong gia đình không phải lúc nào cũng có thể phân định rạch ròi như vậy được.

Trong “Chu Tử gia huấn” có viết: “Tránh tranh biện ở nhà, vì tranh biện sẽ dẫn đến tai họa.” Tranh cãi dễ dàng hủy hoại gia đình, bất kể bên nào thắng thì cũng không phải là điều tốt cho gia đình. 

2. Đừng tùy tiện la mắng con cái

Giáo dục người xưa thường dựa trên nguyên tắc “mẹ nhân từ, cha nghiêm khắc”. Đôi khi, với tư cách là một người cha, họ thậm chí có thể quá nghiêm khắc, cho rằng mình phải đặt ra những quy tắc và quyền hạn thì mới có thể quản lý tốt con cái của mình. 

Nhưng cách giáo dục con cái tốt nhất không phải là hễ động một chút là chửi mắng, đánh đập hay mỉa mai con cái, mà là phải làm gương, dạy trẻ không trốn tránh trách nhiệm và cho trẻ biết ý nghĩa của việc chịu trách nhiệm.

Khi một người cha có thể thực sự giao tiếp với con cái và hướng dẫn chúng một cách chính xác thì họ mới có thể trở thành người cố vấn tinh thần cho con mình khi chúng lớn lên, chứ không phải là khiến chúng muốn nổi loạn và trốn tránh, thậm chí là trong lòng sợ hãi đối với cha mình.

Miệng đàn ông ẩn giấu sự hưng suy của cả gia đình
Cách tốt nhất để giáo dục con cái là làm gương để chúng noi theo (ảnh minh họa Sohu)

Cha mẹ có thể làm tấm gương tốt cho con cái, để chúng có thể học theo và kế thừa một cách tự nhiên những thói quen và truyền thống gia đình tốt đẹp, đây mới chính là cách nuôi dạy con khôn ngoan nhất. 

3. Vui vẻ hòa nhã với cha mẹ

Khi người đàn ông hiếu kính cha mẹ, vợ con sẽ thấy được điều đó.

Để một gia đình có thể phát triển thịnh vượng thì thái độ đối đãi với cha mẹ cũng là điều rất quan trọng. Là đàn ông phải lễ độ cung kính với cha mẹ đã nuôi dưỡng mình; cũng đừng chê bai cha mẹ và đừng tùy tiện trách cứ họ, nếu không sẽ dễ làm tổn thương đến tình cảm và lòng tự trọng của cha mẹ.

Mạnh Tử nói: “Duy hiếu thuận phụ mẫu, khả dĩ giải ưu“, ý muốn nói, chỉ khi hiếu thảo với cha mẹ, ưu phiền mới tan biến hết thảy.

Miệng đàn ông ẩn giấu sự hưng suy của cả gia đình
(ảnh minh họa Sina)

Cha mẹ là chỗ dựa tinh thần của chúng ta, khi họ sống hạnh phúc thì đương nhiên họ sẽ khỏe mạnh và trường thọ. Chúng ta thân là con cái cũng sẽ vui vẻ, vô tư hơn. Đáng tiếc là trong cuộc sống của hầu hết mọi người, chúng ta luôn dành những cảm xúc tồi tệ nhất cho những người thân bao dung nhất với chúng ta và cũng vô tình làm tổn thương trái tim của họ. 

Là người đàn ông, nếu bạn có thể kiên nhẫn hơn một chút với cha mẹ và đối xử tử tế hơn với họ thì gia đình nhỏ của bạn sẽ hạnh phúc hơn.

Vì vậy, miệng của đàn ông có thể nói là phong thủy của gia đình, có thể thay đổi vận mệnh của một gia đình, quyết định sự hưng suy của cả gia đình. Tất nhiên, để một gia đình phát triển bền vững thì cả hai vợ chồng vẫn cần phải cùng nhau “đồng tâm hiệp lực” làm tốt vai trò của mình và cũng phải biết nghĩ đến người khác. Nếu làm được điều này thì gia đình của bạn sẽ tự nhiên hòa thuận và mọi việc sẽ trở nên suôn sẻ, hanh thông.

Theo Vision Times