Có câu: “Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo”. Đời người là một vòng nhân quả tuần hoàn, mọi thứ bạn cho đi rồi sẽ quay trở lại với bạn.

Nếu bạn làm tổn thương người khác, cuối cùng bạn sẽ làm tổn thương chính mình

Trong “Tứ thập nhị chương kinh” có viết: “Ngửa mặt lên trời phun nước bọt, nước bọt không tới trời mà rơi xuống ngay mặt người phun”. 

Cho dù bạn làm hại ai thì thực ra đều là đang làm hại chính mình. Ngay cả khi bây giờ bạn không cảm thấy điều này, nhưng đến một ngày nào đó nó sẽ quay trở lại với bạn.

Cho đi là còn mãi; Cho đi và nhận lại; Cho đi là hạnh phúc
Nếu bạn làm tổn thương người khác, cuối cùng bạn sẽ làm tổn thương chính mình (ảnh minh họa Vietnamnet)

Có một câu chuyện như vậy được ghi lại trong cuốn “Bách Dụ kinh”: 

Có một tên ngốc, bởi vì có thù với người khác, nhưng lại không nghĩ ra được cách nào để trả thù, nên suốt ngày rầu rĩ không vui.

Thế là có người đã nói với anh một câu thần chú để hại người: “Tì đà la chú có thể làm hại người ta đến chết, nhưng một khi sử dụng nó, bản thân sẽ chết trước.” 

Tên ngốc nghe vậy thì lại vui mừng khôn xiết: “Xin ông hãy dạy cho tôi! Chỉ cần có thể làm tổn thương được hắn, tôi sẵn sàng chết trước!” 

Quả nhiên, tên ngốc đã dùng lời nguyền để hại chết bản thân trước. Tên ngốc quả thực đã bị lòng hận thù mù quáng che mờ mắt. 

“Thái Thượng” có nói: “Lòng người khởi ác niệm, dù chưa làm nhưng hung thần đã theo anh ta rồi”. 

Làm việc ác có thể che mắt người đời, nhưng không thể qua mắt được Ông Trời. Khởi tâm động niệm đều là điều ác thì sẽ tạo thành ác nghiệp, cho dù ác báo chưa đến thì ác quả đã gieo sẵn, sớm muộn gì cũng có đại hoạ.

Vì vậy, một người làm hại người khác thì cuối cùng cũng sẽ tự làm hại chính mình. 

Nếu trong tâm tràn đầy oán giận, bạn sẽ bị oán hận giam cầm. Chỉ khi trong tâm tràn ngập niềm vui, bạn mới có thể gặp được những điều vui vẻ ở khắp mọi nơi trong cuộc sống! 

Thiện đãi người khác là thiện đãi chính mình

Có câu nói rằng: “Làm việc thiện như cỏ mọc trong vườn mùa xuân, không thấy lớn lên, nhưng vẫn đang phát triển từng ngày; Làm việc ác giống như mài dao trên đá, dù không trông thấy tổn hại, cũng vẫn hao mòn từng ngày”.

Mọi thứ bạn cho người khác rồi sẽ quay trở lại với bạn
(ảnh minh họa Guideposts)

Khi bạn đối xử tốt với người khác, ngay cả khi không nhận được bất cứ hồi báo nào, nhưng phúc đức của bạn đang không ngừng được tích lũy hằng ngày.

Có một câu chuyện thế này: Một người đàn ông thời nhà Đường sắp nhận chức Huyện lệnh Giang Nam. 

Trước khi nhậm chức, một thầy bói đã hỏi ông: “Thọ mệnh của ông sắp hết rồi, tháng 7 năm sau sẽ kết thúc. Tại sao ông còn muốn đi đến một nơi xa xôi như vậy để làm quan?” 

Ông trả lời: “Tôi còn có một cô con gái, tôi phải tích cóp cho nó một chút của hồi môn”.

Sau khi nhậm chức, vị Huyện lệnh này đã mua một người tỳ nữ. Khi ông hỏi về gia cảnh của cô, mới biết rằng cha của cô chính là người bạn cũ của ông, bởi vì binh lính nổi loạn mà gặp tai hoạ.

Vị Huyện lệnh cảm thấy đau buồn và thương xót cho cảnh ngộ của người tỳ nữ, nên đã đưa toàn bộ của hồi môn dành dụm được cho cô và gả cô cho một gia đình tử tế. 

Nhậm chức tròn 10 năm, vị Huyện lệnh trở về quê hương, thầy bói gặp lại ông đã vô cùng kinh ngạc nói: “Rõ ràng là thọ mệnh của ông sắp hết, sao lại không xảy ra việc gì?” 

Sau khi biết chuyện ông đã gả người tì nữ, thầy bói mới bừng tỉnh hiểu ra: “Xem ra ông có phúc thọ vô cương rồi”. 

Quả nhiên, vị Huyện lệnh này không chỉ sống lâu, mà còn có một gia đình hòa thuận, thịnh vượng, con cháu của ông được hưởng phúc. 

Thiện tâm sẽ mang lại những phần thưởng tốt đẹp, thiện đãi người khác sẽ mang lại phúc báo. Cho nên, đối tốt với người khác chính là đối tốt với chính mình. Nếu bạn nghĩ đến người khác, bạn sẽ có nhiều hơn; Nếu bạn cho đi, bạn sẽ nhận được nhiều hơn về bản thân mình. 

Làm việc thiện, phúc tuy chưa đến nhưng họa đã rời xa

Làm điều ác thì sẽ gặp điều ác, làm điều thiện thì sẽ gặp điều thiện, quả báo dù chưa hiển hiện, cũng nhất định không biến mất. 

Mọi thứ bạn cho người khác rồi sẽ quay trở lại với bạn
(ảnh minh họa Timescolonist)

Có một câu chuyện như sau: 

Ngày xưa có một chàng trai ra ngoài làm ăn, trên đường gặp một người phụ nữ đang khóc nức nở bên bờ sông.

Anh hỏi thăm mới biết được, cô đã bán con gà mái cuối cùng trong nhà để mua củi và gạo, nhưng đổi lại là tiền giả. Cô không phải lo lắng mình sẽ bị chồng đánh, mà là sẽ bị chết vì đói, chi bằng nhảy xuống sông chết sớm còn hơn.

Sau khi nghe xong, chàng trai nói với cô: “Tôi có thể phân biệt được tiền thật và tiền giả. Cô có thể cho tôi xem thử”. 

Vì vậy, anh nhặt tiền lên nhìn, nhân lúc người phụ nữ không để ý, anh lấy trong người ra tiền thật và nói: “Cô nhầm rồi, đây là tiền thật. Cô yên tâm cầm lấy đi mua củi và gạo đi.” 

Người phụ nữ bán tín bán nghi, nhưng khi thấy tiền quả thật mua được củi và gạo thì vui mừng rời đi. 

Chàng trai sau đó tiếp tục lên đường, nhưng gặp phải cảnh loạn lạc chiến tranh, mũi tên bắn khắp bốn phía, bất ngờ một mũi tên trúng vào ngực trái khiến anh ngã xuống. 

Tuy nhiên anh chỉ thấy hơi đau ở ngực, khi dùng tay sờ vào mới biết mũi tên đã trúng vào tiền giả, nhờ đó đã cứu anh một mạng.

Trên đời không có chuyện cát hung phúc họa nào mà không có lý do, đằng sau mọi chuyện đều có nhân quả. 

Cuộc sống là một vòng nhân quả tuần hoàn, khi bạn đối xử tốt với người khác, Ông Trời sẽ ban phước lành cho bạn.

Theo Zhbaike