Khen ngợi là một phần khá quan trọng trong giao tiếp, nó có thể giúp tạo ra nhiều năng lượng tích cực, nhưng không phải ai cũng biết khen sao cho đúng.

Ranh giới giữa khen ngợi và nịnh hót rất mỏng manh. Nếu bạn khen quá đi thì người nghe sẽ dễ cho rằng bạn đang nịnh họ và sẽ cảm thấy khó chịu. Tác giả người Mỹ Lư Băng từng đăng một bài báo trên tờ “Psychology Today” với tiêu đề “9 bí quyết khen ngợi khiến người khác không thể quên”, để nói về cách sử dụng lời khen sao cho hợp lý nhất.  

Lư Băng cho rằng, sự khác biệt giữa nịnh hót và khen ngợi là ở chỗ, nịnh hót là có tính toán, dùng việc khen ngợi người khác để đạt được những mục đích cá nhân. Lư Băng đã đưa ra 9 bí quyết để có thể khen ngợi người khác thật tự nhiên:

1. Khen ngợi phải rõ ràng

Những lời khen mơ hồ sẽ không thể gây ấn tượng sâu sắc. Đối phương sẽ dễ cho rằng bạn chỉ khen cho có và không thực sự quan tâm đến họ. 

Nịnh hót cấp trên; Nịnh bợ là gì; Nịnh bợ nghĩa là gì
Lời tán dương phải cụ thể rõ ràng (ảnh Adobestock)

2. Tán dương người khác một cách chân thành 

Hãy tìm ở người khác những chỗ thật xứng đáng để tán dương, như vậy mới có thể khiến cho bản thân cảm thấy chân thành khi khen người khác. Hơn nữa, khi bạn khen đúng chỗ mà người nghe cảm thấy họ có ưu điểm thì bản thân họ cũng cho là bạn nói đúng. Như vậy thì câu chuyện mới tự nhiên và cởi mở hơn.

3. Đừng nhờ vả khi đang khen ngợi người khác

Nếu bạn vừa khen người khác xong và liền sau đó lại nhờ vả một việc gì đó, điều này rất dễ làm cho đối phương nghi ngờ bạn khen họ là có mục đích. 

4. Đừng khen ngợi quá mức

Bạn nên tán dương đúng như những gì bạn cảm thấy, đừng vì muốn làm vui lòng người khác mà lại nói quá lên. Một lời khen chân thành sẽ chỉ có thể xuất phát từ cảm nhận thực sự bên trong bạn.

Ca ngợi là gì; Nịnh hót là gì; Nịnh hót nghĩa là gì
Ranh giới giữa khen ngợi và nịnh hót rất mỏng manh (ảnh Adobestock)

5. Tìm một vài ưu điểm không rõ ràng của người khác để khen

Những thành tích hoặc đặc điểm ít rõ ràng của người khác, thường hiếm khi nhận được lời khen ngợi. Nếu bạn có thể khen ngợi về mặt này, thường sẽ mang lại bất ngờ cho mọi người.

Việc này đòi hỏi bạn phải có quan sát thật tinh tế, tìm ra những ưu điểm mà ngay chính người được khen cũng chưa thực sự nhận ra. 

6. Không ngần ngại khen những người đã nhận được nhiều lời khen

Lư Băng cho rằng, bản thân bà, và thậm chí là những người thường được khen ngợi đều rất mong muốn được khen ngợi.

Có câu, “đừng thấy việc ác nhỏ mà làm, đừng thấy việc thiện nhỏ mà không làm”. Đôi khi bạn cho rằng một người đã nhận được quá nhiều sự quan tâm thì sẽ không cần đến lời tán dương của bạn nữa, nhưng có lẽ không phải như vậy.

7. Khen ngợi người khác sau lưng

Tán dương người khác sau lưng có vẻ như còn chân thành hơn là tán dương ở trước mặt. Nếu lời tán dương sau lưng của bạn có thể đến tai người đó, thì có lẽ họ còn vui hơn gấp nhiều lần khi bạn tán dương họ trước mặt.

9 bí quyết để khen ngợi người khác một cách thật tự nhiên
Lời khen chân thành sẽ đổi lại một tình cảm chân thành (ảnh Adobestock)

8. Cẩn thận khi người khác hỏi ý kiến của bạn

Khi người khác hỏi ý kiến của bạn, thì thông thường là họ muốn được bạn khẳng định, chứ không phải là phê phán họ. Vì vậy bạn cũng không nên nói quá trực diện về vấn đề đó. Lúc này lại có thể dựa vào các cách ở trên, tìm một phương diện nào đó để có thể khen ngợi và động viên họ.

9. Đừng thầm chỉ trích người khác

Ví dụ như câu mọi người thường nói: “Bạn làm tốt hơn tôi mong đợi rất nhiều”. Về cơ bản thì đây không hẳn là một lời tán dương. Người nghe sẽ dễ cho rằng bạn đánh giá thấp họ và sẽ không cảm thấy thoải mái. Bạn chỉ nên khen trực tiếp về việc họ đã làm tốt, như thế là được rồi.

Nhiều người không quá chú ý về lời khen của mình, chỉ nghĩ khen ngợi cho có là được rồi, nhưng một lời khen chân thành sẽ đổi lại một tình cảm chân thành.

Theo Epoch Times