Ngày càng nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng thiền định giúp chúng ta sống lâu hơn, trẻ hơn và hạnh phúc hơn.

Theo ý kiến ​​chuyên môn của Fabritius, một chuyên gia hàng đầu thế giới về lĩnh vực thần kinh, mặc dù không phải ai cũng trải nghiệm được hiệu quả rõ rệt như nhau, nhưng thiền định có thể giúp tất cả chúng ta sống lâu hơn, trẻ hơn và có một cuộc sống hạnh phúc hơn. 

Friederike Fabritius gần đây nhận thấy bố mình, 73 tuổi, có những thay đổi tích cực khi ông bắt đầu thực hành thiền định.

Trong email gửi cho The Epoch Times, Fabritius viết: “Bố tôi mô tả đó là một trải nghiệm tuyệt vời, giúp ông ấy loại bỏ mọi suy nghĩ bao gồm cả ý nghĩ tiêu cực. Ông ngay lập tức bị cuốn hút sau buổi học đầu tiên”.

Bố của Fabritius đã cảm nhận được hiệu quả của thiền định ngay lập tức, và ông trở nên tận hưởng trọn vẹn trong khoảnh khắc đó.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tuổi thọ trung bình của người dân thế giới cao hơn, nghĩa là chúng ta đang sống lâu hơn. Tuy nhiên, số năm khỏe mạnh sau khi nghỉ hưu vẫn không đổi. Mặc dù một số vấn đề sức khỏe ở người cao tuổi là do di truyền, nhưng phần lớn là do lối sống, môi trường và sự hỗ trợ từ xã hội.

Thiền có thể giúp bạn sống lâu hơn

Tiến sĩ Zachary Ginder, một nhà tư vấn tâm lý và chuyên gia về yoga, đã nói với The Epoch Times qua email: “Nghiên cứu đã gợi ý rằng một số thực hành thiền định, thông qua việc giảm căng thẳng và trầm cảm, có thể hỗ trợ sức khỏe nhiễm sắc thể và ngăn chặn sự suy giảm của telomere”.

Sự rút ngắn của telomere, các đoạn DNA giống như chiếc mũ ở phần cuối của nhiễm sắc thể giúp bảo vệ nhiễm sắc thể trước sự hư hỏng, là dấu hiệu của sự lão hóa cơ thể.

Một nghiên cứu được công bố trên the Annals of the New York Academy of Sciences cho thấy căng thẳng dường như có liên quan đến việc rút ngắn telomere. Và thiền định có thể làm giảm tốc độ lão hóa tế bào thông qua giảm căng thẳng.

Trong một nghiên cứu khác, hai thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng với 220 người tham gia. Họ là những người lớn tuổi bị cao huyết áp, thực hiện thiền định hoặc trải qua các biện pháp can thiệp và/hoặc liệu pháp khác. Sau thời gian theo dõi tối đa 18,8 năm, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, so với nhóm đối chứng, nhóm thiền định giảm 23% tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân, giảm 30% tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch và giảm 49% tử vong do ung thư.

Thiền có thể giúp cơ thể bạn trẻ hơn

Thực hành thiền định có thể mang lại nhiều lợi ích chống lão hóa.

Thiền có thể giúp bạn trông trẻ hơn và duyên dáng hơn

Sự lão hóa theo thời gian khác với sự lão hóa sinh học. Cái trước đề cập đến thời gian trôi qua kể từ khi sinh ra; trong khi cái sau đề cập đến sự suy giảm thể chất cơ thể ở cấp độ tế bào. Mặc dù không thể kiểm soát tuổi theo thời gian, nhưng thiền định đã được chứng minh là có khả năng chống lão hóa. Do đó, có thể ảnh hưởng đến ngoại hình.

Một nghiên cứu trên 96 người trưởng thành khỏe mạnh tham gia can thiệp lối sống dựa trên yoga và thiền. Kết quả cho thấy họ đã giảm đáng kể tốc độ lão hóa tế bào.

Thiền định giúp bạn trông trẻ hơn và sống lâu hơn
Thiền định có thể giúp bạn chậm già đi và trông trẻ hơn so với tuổi thực.(Thinkrightme)

Căng thẳng mãn tính và viêm nhiễm có thể khiến con người mau già đi. May mắn thay, thiền định có thể làm giảm đáng kể căng thẳng và giảm bớt tác động lão hóa do căng thẳng mãn tính gây ra. Ngoài ra, thiền định có thể giúp bạn chậm già đi và trông trẻ hơn so với tuổi thực.

Thiền có thể ngăn ngừa hoặc cải thiện nhiều bệnh liên quan đến lão hóa

Thiền đã được chứng minh là giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giảm viêm và cải thiện tiêu hóa. Vì vậy, nó có khả năng ngăn ngừa hoặc cải thiện nhiều tình trạng sức khỏe liên quan đến lão hóa.

  • Mất thính lực

Mất thính giác là một vấn đề phổ biến đối với người cao tuổi do quá trình tế bào chết theo chương trình, tế bào thoái hóa, và/hoặc teo dây thần kinh thính giác. Cuối cùng, có thể dẫn đến điếc do lão hóa. Thiền định đã được chứng minh giúp phục hồi việc cung cấp máu và oxy cho các tế bào, có thể ngăn ngừa hoặc thậm chí đảo ngược tình trạng mất thính giác.

Ù tai cũng phổ biến ở người cao tuổi. Trong một nghiên cứu, 75 bệnh nhân được phân ngẫu nhiên vào nhóm trị liệu nhận thức dựa trên thiền chánh niệm hoặc nhóm thư giãn không thực hiện thiền. Thông qua 8 buổi thiền kéo dài 2 giờ hàng tuần, nhóm đầu tiên đã giảm đáng kể mức độ nghiêm trọng của chứng ù tai so với nhóm thứ hai. Nghiên cứu kết luận rằng, thiền chánh niệm có hiệu quả trong việc giảm bớt mức độ nghiêm trọng của chứng ù tai; cũng làm giảm sự đau khổ tâm lý và khuyết tật.

  • Bệnh mãn tính

Nhiều nghiên cứu cho thấy thiền có thể cải thiện nhiều bệnh và tình trạng mãn tính, bao gồm bệnh tim mạch, tiểu đường, ung thư, hội chứng chuyển hóa và huyết áp cao.

  • Các vấn đề về sức khỏe tâm thần

Thiền đã được chứng minh là cải thiện các vấn đề về sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như lo lắng và trầm cảm. Đây có thể là tình trạng phổ biến ở người cao niên do tác động của các biến cố lớn trong cuộc sống như mất người thân, các vấn đề sức khỏe và mối quan tâm của gia đình.

  • Rối loạn thần kinh

Thiền có thể ngăn ngừa và/hoặc cải thiện các rối loạn thần kinh, chẳng hạn như bệnh Parkinson và chứng sa sút trí tuệ.

Hiện tại, không có cách chữa trị chứng mất trí nhớ. Tuy nhiên, thiền có thể làm tăng khả năng nhận thức, bao gồm sự chú ý, nhận thức, trí nhớ, chức năng điều hành và tốc độ xử lý, do đó cải thiện các triệu chứng của chứng mất trí nhớ.

Bệnh Alzheimer là một loại bệnh mất trí nhớ. Một nghiên cứu tuyển chọn những người tham gia bị suy giảm nhận thức sớm được phát hiện là có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao hơn. Sau khi họ thực hành thiền trong 8 tuần, các nhà nghiên cứu phát hiện thiền đã bắt đầu đảo ngược tình trạng mất trí nhớ, đồng thời làm giảm mức độ lo lắng của họ. Các tác giả kết luận, thiền định có thể có lợi như là một phần của chương trình phòng chống bệnh Alzheimer.

  • Bệnh Parkinson

Một phân tích tổng hợp cho thấy các bài tập thể chất và tinh thần, bao gồm cả thiền định, cải thiện chức năng nhận thức tổng thể của bệnh nhân Parkinson tốt hơn đáng kể so với các biện pháp can thiệp khác. Chức năng nhận thức tổng thể bao gồm chức năng điều hành, kỹ năng thị giác không gian, sự chú ý, ngôn ngữ, tính toán và một số chức năng, kỹ năng khác.

Tiến sĩ Norman Doidge, một bác sĩ tâm thần và nhà phân tâm học đã viết trong cuốn sách “The Brain’s Way of Healing” rằng, một người đàn ông mắc bệnh Parkinson, John Pepper, đã trải nghiệm những kết quả ấn tượng khi sử dụng liệu pháp “đi bộ trong chánh niệm”. Bằng cách sử dụng một phần não khỏe mạnh, anh ấy đã có thể vượt qua các triệu chứng suy nhược của mình.

Thiền có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nhiều người phải vật lộn với các vấn đề về giấc ngủ như mất ngủ và thức dậy với cảm giác mệt mỏi. Các bệnh liên quan đến lão hóa, bao gồm bệnh tiểu đường và trầm cảm, có thể gây rối loạn giấc ngủ, từ đó làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Thiền có thể giúp bạn thả lỏng và thư giãn trước khi đi ngủ, dẫn đến chất lượng giấc ngủ tốt hơn. Nó có thể giúp bạn phục hồi sau một căn bệnh hoặc chấn thương nghiêm trọng và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ở người lớn tuổi.

Thiền có thể giúp não tốt hơn

Thiền đã được chứng minh là cải thiện chức năng nhận thức, giúp tăng cường trí nhớ và sự tập trung.

Thiền có thể làm chậm quá trình lão hóa và thoái hóa não 

Khi chúng ta già đi, não của chúng ta bị thoái hóa và teo lại do mất đi các tế bào thần kinh, giảm lưu lượng máu và oxy lên não, giảm các chất dẫn truyền thần kinh cũng như sự co rút của một số vùng não. Các nghiên cứu cho thấy lối sống lành mạnh làm giảm nguy cơ tim mạch cũng sẽ có lợi cho não bộ.

Một phân tích số lượng lớn những người thiền định lâu năm và những người không thiền định cho thấy ở tuổi 50, não bộ của nhóm thiền định trẻ hơn khoảng 7,5 tuổi so với nhóm không thiền định. Sau 50 tuổi, cứ thêm một năm, bộ não của nhóm thiền trẻ hơn khoảng 50 ngày so với tuổi thật của họ. Do đó, thiền định có thể làm giảm đáng kể tốc độ lão hóa của não, có lợi cho việc bảo tồn não và có thể bảo vệ não hiệu quả trước chứng teo do lão hóa.

Thiền định giúp bạn trông trẻ hơn và sống lâu hơn
Thiền định có thể làm giảm đáng kể tốc độ lão hóa của não (Ảnh: Nguyện ước)

Một nghiên cứu đoàn hệ cũng đưa ra kết luận tương tự, đó là thiền định có thể làm cho bộ não trẻ hơn. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin-Madison đã quan sát và phân tích số liệu lão hóa não của một thầy tu Phật giáo Tây Tạng, người đã thực hành thiền hàng ngày trong suốt 18 năm.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng hình ảnh để ước tính “tuổi não” của đối tượng. Khi não của đối tượng được quét lần cuối ở tuổi 41, nó được phát hiện là ngang bằng với não của một người 33 tuổi, hoặc trẻ hơn 8 tuổi so với tuổi thực. Các nhà nghiên cứu cũng so sánh bộ não của đối tượng với một mẫu dân số chung gồm 105 người trưởng thành và phát hiện ra rằng, não của thầy tu này chậm già hơn so với não của những người khác. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng, thiền định có thể làm chậm quá trình lão hóa sinh học.

Thiền có thể cải thiện chức năng nhận thức

Nghiên cứu đã chỉ ra thiền định có thể cải thiện cấu trúc của não theo nhiều cách khác nhau.

Fabritius cũng đã viết trong email gửi cho The Epoch Times rằng: “Với thiền định, vỏ não trước trán của bạn sẽ dày lên, diện tích bề mặt tăng lên sẽ hỗ trợ củng cố tư duy và nhận thức hợp lý. Nhận thức về cơ thể, cũng như trực giác của bạn, sẽ nâng cao khi bạn tăng cường sức mạnh cho thùy đảo”.

Vỏ não trước trán và thùy đảo đều liên quan đến sự chú ý và xử lý cảm giác. Chất trắng chứa các sợi trục chịu trách nhiệm truyền tín hiệu giữa các vùng khác nhau của hệ thần kinh. Còn chất xám chịu trách nhiệm xử lý thông tin giác quan, hình thành ký ức, học hỏi và kiểm soát vận động.

Trong một nghiên cứu về 20 người thiền định có kinh nghiệm, so với 15 người không thiền định, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các vùng não của nhóm thiền định như vỏ não trước trán và thùy trước bên phải dày hơn so với nhóm không thiền định. Hơn nữa, xét về độ dày của vỏ não trước trán, kết quả rõ nhất ở những người lớn tuổi hơn, ngụ ý rằng thiền định có thể cân bằng lại sự mỏng đi của vỏ não do lão hóa.

Ngoài ra, thiền định có thể duy trì hoặc thậm chí tăng khối lượng chất trắng và chất xám của não.

Trong một nghiên cứu của Đức, thiền định tạo ra sự kết nối lớn hơn giữa các vùng chất trắng của não, điều này có thể làm giảm sự thoái hóa chất trắng liên quan đến lão hóa. Nghiên cứu cũng phát hiện so với nhóm không thiền định, không có bất đẳng hướng từng phần (FA) được phát hiện ở nhóm thiền định, nghĩa là những người sau này đã bảo toàn được tính toàn vẹn của chất trắng trong não. 

Trong một nghiên cứu khác, người ta thấy rằng ngay cả thiền ngắn hạn cũng có thể làm tăng tính toàn vẹn và hiệu quả của chất trắng. Thiền định cũng có thể bảo tồn khối lượng chất xám của não, được chứng thực qua một nghiên cứu trong đó nhóm không thiền định có mối tương quan nghịch giữa khối lượng chất xám và tuổi tác. Trong khi điều này không xảy ra với nhóm thiền định.

Do đó, thiền có thể giúp bạn tăng cường sự tập trung và tốc độ xử lý, cải thiện trí nhớ và hiệu suất giác quan, đồng thời nâng cao khả năng học tập.

Thiền giúp bạn sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn

Thiền định rất hiệu quả trong việc điều chỉnh những cảm xúc tiêu cực, thậm chí điều trị một số rối loạn cảm xúc. Do đó, thiền định là một thực hành quan trọng suốt đời. Thiền cũng có thể giúp người cao tuổi sống một cuộc sống độc lập với trạng thái cảm xúc/tinh thần tốt hơn.

Một nghiên cứu cho thấy thiền tập trung vào lòng tốt có thể làm tăng sự đồng cảm và hành vi từ bi, khiến bạn sẵn sàng giúp đỡ người khác hơn.

Do không có nhiều thời gian, nhiều người có xu hướng thực tập thiền một mình tại nhà khi còn đi làm. Sau khi về hưu, có nhiều thời gian hơn thì họ tham gia các buổi thiền định có nhiều người, nơi họ có thể giao lưu và kết bạn mới.

Với sức khỏe tốt hơn, cái nhìn tích cực hơn và thậm chí lòng trắc ẩn lớn hơn, thiền định có thể giúp bạn tiếp tục làm những điều bạn thích và sống hết mình.

Bạn có tham gia lớp thiền định miễn phí online tại đây.

Theo ET tiếng Anh