Một người thực sự lợi hại, họ chắc chắn đã dành thời gian cả một đời để thay đổi bản thân; như một cây nấm lột xác hết lần này đến lần khác cho đến khi vận mệnh tỏa sáng.

Định luật cây nấm

Có một hạt giống vô danh rơi trong góc tối tăm nhất, chưa hề có ai quan tâm đến nó; chỉ có không khí lạnh lẽo, bùn đất vẩn đục cùng nó làm bạn. Mãi cho đến một ngày, hạt giống này biến thành cây nấm hình chiếc ô, tạo thành sự chênh lệch rõ ràng với các loài hoa dại cỏ dại xung quanh; khi đó mới có người cảm thấy ngạc nhiên thú vị, trên đời lại có thứ đẹp đẽ đến vậy. Đây là luật cây nấm nổi tiếng.

Đằng sau mỗi người ưu tú còn rất nhiều câu chuyện chưa kể, đi qua một đoạn đường chông gai vẫn bị người ta hô tới quát lui. Nhưng dù hoàn cảnh có ác nghiệt đến đâu, họ vẫn không bao giờ từ bỏ bản thân mình. Nếu nói một người lợi hại, có chỗ hơn người; không bằng nói rằng, họ chỉ dành thời gian cả một đời để thay đổi bản thân như một cây nấm, lột xác hết lần này đến lần khác cho đến khi vận mệnh tỏa sáng.

Vượt qua được nỗi khổ lớn sẽ thành tựu được điều lớn lao

Định luật cây nấm. Thời kỳ đầu, nấm sẽ mọc ở vùng tăm tối ẩm thấp, nếu từ bỏ hi vọng sống ngay từ đầu, vậy mãi mãi chỉ có thể im lặng mà lụi
Chân dung nhà soạn nhạc Johann Sebastian Bach (ảnh: vi.wikipedia.org).

Johann Sebastian Bach là nhà soạn nhạc nổi tiếng sinh ra trong một gia đình âm nhạc. Năm ông lên 9 tuổi, thì mất mẹ, năm sau thì cha ông cũng qua đời. Để học nhạc, ông đã phải đi bộ một mình hơn 400 km từ quê nhà đến Hamburg để xin học. Vào thời điểm đó, người anh trai có chút thành tích nhỏ không sẵn lòng giúp đỡ ông; thậm chí còn không cho ông xem khúc phổ. Vì vậy, ông đã chép tay nhạc phổ hơn nửa năm.

Tuy nhiên, những điều bất hạnh không bao giờ đến một cách đơn lẻ. Khi ông nộp đơn xin vào phụ trách đàn và quản lý đàn ocgan ở nhà thờ Thánh Jacob ở Zanghausen của thị trân; ông bị người khác gây khó dễ, còn phân công người khác phụ khách. 

Có người hỏi: “Làm thế nào để thưởng thức âm nhạc của Bach”? Trong câu trả lời của ông có câu: “Cuộc sống bình lặng sao? Đó là do bạn thiếu sự chuyên âm”.

Thành công là cả một hành trình chứ không phải là điểm đến

Chỉ những người luôn kiên định vững chắc không nơi lỏng mới có thể thực sự hiểu được âm nhạc của Bach. Nếu bạn tĩnh tâm lắng nghe nó và nghe đi nghe lại nhiều lần, tâm hồn của con người sẽ hòa vào âm nhạc.

Nhiều người thích âm nhạc vì nó có thể làm êm tai và hun đúc tình cảm. Nhưng ít ai biết rằng, những người sáng tạo ra âm nhạc phải trải qua bao nhiêu đêm cô độc, nhào nặn dồn toàn bộ cay đắng ngọt bùi của cuộc đời vào những nốt nhạc.

Quá trình tích lũy sức mạnh, thường xuất sắc hơn nhiều so với khoảnh khắc bay lên trời. Dù là tinh anh của ngành nghề nào, cũng đều như vậy. Vì vậy, một người thực sự lợi hại, chắc chắn đã từng trải qua thời khắc đen tối nhất của cuộc đời.

Tự mình suy nghĩ, không cần nghe quá nhiều người

Dần dần trưởng thành ta sẽ phát hiện càng ngày càng cô đơn, càng ít người yêu thích, trân trọng. Vậy khi đó, hãy học cách tự trân trọng chính mình. 

Vào thời nhà Tấn, có một người thích vẽ tranh, tên là Cố Trường Khang. 

Ông vẽ rất nhiều nhân vật, nhưng sau vài năm, ông không vẽ mắt cho các bức tranh. Có người hỏi anh, tại sao không vẽ mắt?

Ông nói: “Đây là mới thực sự là điểm sinh động thực sự của một người”.

Ông Cố giúp một người nổi tiếng vẽ một bức chân dung nhưng lại vẽ thêm ba sơi râu lên mặt; quả là “vẽ rắn thêm chân”. Có người vì thế đã giễu cợt ông.

Ông nói: “Đây là biểu hiện của tài năng, học vấn và kiến thức, cũng là có điều tốt”. Người xem vây quanh nhìn bộ râu bỗng nhiên cảm thấy nhân vật này có tinh thần hơn.

Tể tướng đương triều khi đó đã khen ngợi ông: “Những bức tranh của Cố Trường Khang, có những thứ mà người bình thường không có”.

Quá trình sinh trưởng của cây nấm – Vận mệnh của chúng ta ở trong chính bản thân ta

 Định luật cây nấm. Có một định luật về cây nấm như sau, một hạt giống vô danh, nằm tại góc tối âm u nhất.
Cây nấm ở trong góc tối, quá trình sinh trưởng của nó ít được chú ý nhưng điều này không ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của nó (ảnh: pixabay).

Mỗi người đều có những đặc điểm khác nhau, và không phải mọi người bên cạnh có thể thưởng thức. Nếu bạn hùa theo người khác một cách mù quáng, hoặc sợ hãi môi trường xung quanh; thay vào đó bạn sẽ đánh mất chính mình.

Cây nấm ở trong góc tối, quá trình sinh trưởng của nó ít được chú ý nhưng điều này không ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của nó. Đây là một loại tinh thần thanh cao, tự độc lập trong cô đơn.

“Hoành khán thành lĩnh trắc thành phong; viễn cận cao đê các bất đồng” tạm dịch: Nhìn ngang thành dẫy, nghiêng thành ngọn. Cao thấp xa gần sẽ khác ngay. Khi nhìn một dãy núi từ phía đông là rừng, khi nhìn từ phía tây thì đó là vách đá. Làm thế nào bạn có thể so sánh nó với nhau?.

Một mảnh đất trống có thể được sử dụng để xây nhà, hoặc trở thành công viên, trồng cây, đào ao cá … Bạn nên tự mình suy nghĩ, không cần nghe quá nhiều người chỉ tay năm ngón.

Mỗi ngày trở nên tốt hơn bản thân của ngày hôm qua đã là một thành công

Thành công không phải để so sánh với người khác; mà chính là tiến bộ hơn, ưu tú hơn so với chính mình trong quá khứ. Nhà văn Hemingway từng nói: “Hãy hối hận cho những sai lầm của bản thân và cố gắng không lặp lại những sai lầm tương tự một lần nữa. Đây là sự ăn năn thực sự. Trở nên ưu tú hơn người khác không phải là cao quý. Sự cao quý thực sự tốt nhất nên chính là vượt trội, tiến bộ hơn bản thân trong quá khứ”.

Hôm qua vẫn còn một đống bùn, nhưng hôm nay cỏ dại đã mọc, người người qua lại không quan tâm, thậm chí còn giẫm đạp lên cỏ dại. Tuy nhiên, bùn thực sự đã tiến bộ, nó đã có sức sống.

Thành công không phải là vượt lên trên người khác, mà là vượt lên trên chính mình

 Cổ nhân có câu: “Chưa chịu một phen lạnh thấu xương, khó biết hoa mai tỏa mùi hương“.
Thành công không phải là vượt lên người khác mà là vượt lên chính mình (ảnh: pixabay).

Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp những chuyện như thế này: Khi những đứa trẻ bằng tuổi cùng ăn cơm, chúng ta thường hay  bàn luận sôi nổi, so sánh xem đứa nào có thành tích tốt hơn, đứa nào có sở trường gì. 

Đừng nên so sánh bản thân với người khác. Khi so với người có sở trường đặc biệt, bạn sẽ thấy mình hèn mọn, thấp kém; khi so sánh với người kém cỏi hơn, sẽ khiến bạn dương dương tự đắc, tự cao tự đại. Bạn chỉ có thể so sánh mình với chính mình, tiến bộ một chút mỗi ngày; đó chính là điều cần cảm thấy vui mừng tự hào. Mỗi người đều có tố chất khác nhau, điều kiện gia đình khác nhau, môi trường sống khác nhau, suy cho cùng tất cả đều là khác nhau.

Thành công là gì? Nó không phải được đo bằng tiền bạc và địa vị; mà là ở nội tâm của bạn có phong phú hay không, có tinh thần kiên nhẫn bền bỉ không bỏ cuộc trước mọi khó khăn hay không.

Đối với một người có chỉ số IQ và các vấn đề về thể chất, nếu anh ta có thể học nói, anh ta sẽ thành công. Tại sao anh ta phải trở thành một cao thủ trong giao tiếp xã hội? Đơn giản là ép buộc khiến người khác khó chịu mà thôi.

Lặng lẽ thay đổi bản thân như cây nấm, thế giới sẽ luôn tươi đẹp với bạn

Nếu quan sát kỹ sẽ phát hiện, một cây nấm sau khi hái về; trải qua một trận mưa, nơi ấy sẽ mọc ra một cây nấm mới. Cũng có một số cây nấm bị giẫm nát; rồi vài hôm sau lại đứng thẳng, hoặc một số cây nấm mới lại mọc lên từ rễ.

Trên mỗi bước đường nhân sinh, mỗi người ai cũng sẽ gặp phải thất bại; tuy nhiên cần học cách làm được “Sự kiên cường đánh chết cũng không thay đổi”. Hãy biến tất cả những đau khổ thành sức mạnh tích cực hướng lên trên; đây không phải là sự đối đầu với người khác, mà chính là chịu trách nhiệm với bản thân. 

Có thể thành tựu và chiến thắng chính mình, mới thực sự là chiến thắng

Bạn chỉ cần kiên định không thay đổi, bạn sẽ trưởng thành, sẽ trở thành tia sáng trong vùng tối. Nhà văn Long Ứng Đài từng nói: “Tất cả những lần vấp ngã đều là sự thực hành cần thiết; bởi chỉ khi đó bạn mới thực sự biết cách đứng dậy như thế nào, vấp ngã chính là một loại kiểm tra”.

Mỗi người đều không phải là thiên tài, cũng không phải ai từ khi sinh ra đã thành công, chỉ có nỗ lực, âm thầm cố gắng không ngừng, vượt qua “thời kỳ cây nấm” của cuộc đời, mới có thể thành công. 

Hãy luôn ghi nhớ, một người có thể đứng lên, không phải là chỉ bằng đôi chân, mà là lý tưởng, trí tuệ, nghị lực và sức chịu đựng của họ. Đứng lên từ một gải đất phồn hoa sẽ sớm bị sự phồn hoa  nhấn chìm, đứng lên từ khu vực tối tăm, mới luôn đứng vững vàng. 

Theo Vision times