Thông qua tướng ăn của một người có thể phản ánh ra diện mạo chân thực nhất của người đó, thậm chí còn chính xác hơn cả xem tướng mặt.

Thường nghe người ta nói rằng qua tướng ăn có thể nhìn thấy bản chất thật của một người. Dù là người nghiêm túc đến đâu thì chẳng có ai là không “lộ nguyên hình” khi đối diện với một bàn đồ ăn ngon.

Nhiều khi qua một bữa ăn, chúng ta có thể nhìn ra một người là người như thế nào. Từ tướng ăn vừa có thể nhìn ra sự tu dưỡng, vừa có thể biết được bản tính và thái độ của một người đối với cuộc sống. Tướng ăn chính là phong thủy của một người.

Tướng ăn thể hiện sự giáo dưỡng của con người

Từ xưa tới nay, lễ nghi ăn uống là điều không thể thiếu, nó thể hiện sự tôn trọng đối với con người.

Chuyên gia ẩm thực Thái Lan là người có nhiều nghiên cứu về tướng ăn cho biết: “Mọi người cùng ngồi ăn cơm, bản thân mà gắp đùi gà trước là sai, cha mẹ có dạy như vậy sao? Nhưng ngày nay thịt gà đã không còn là món đắt đỏ nữa, dù nó được dọn ra đĩa cũng không ai đụng vào. Nhưng không ăn cũng không sao, nếu người mà cầm đũa gảy một chút rồi cuối cùng không ăn thì cũng là không có giáo dưỡng”. Nói xa hơn nữa, có lẽ là do cha mẹ dạy dỗ không tốt.

Tôi nhớ khi còn nhỏ trong bữa ăn, bố mẹ thường nhắc nhở: “Bưng bát lên để ăn”, “Đũa không được gẩy thức ăn trong đĩa”, “Nhai xong rồi mới nói”… Chính những lời nói đơn giản này đã dạy tôi kiến thức cơ bản về tướng ăn.

Khi tôi chưa bước vào xã hội, tôi không để ý đến tướng ăn mà cha mẹ vốn rất coi trọng. Tôi nghĩ rằng dù sao mình cũng đang ăn ở nhà, tại sao lại phải chú ý nhiều thứ như vậy. Mãi cho đến khi đi làm, tôi có nhiều cơ hội đi ăn bên ngoài hơn và gặp đa dạng những người khác nhau, tôi mới thực sự hiểu tầm quan trọng của tướng ăn.

Nhìn người qua tướng ăn chính xác hơn cả xem tướng mặt
Ảnh: pexels

Vừa có người vào bàn ăn, liền như biến thành người khác. Ngay khi món ăn ngon được dọn ra, họ vội vàng gắp luôn, hoàn toàn không để ý đến việc những người cùng bàn đã ăn chưa, bỏ xương đầy ra khắp bàn, vừa ăn vừa nói chuyện… Những người như thế này phần lớn là thiếu giáo dưỡng, ích kỷ và không biết tôn trọng người khác.

Người ta thường nói rằng nhìn tiểu tiết thấy sự giáo dưỡng. Một bát cháo, một bữa ăn, một chiếc bát hay một đôi đũa, tuy là những vật dụng nhỏ thôi nhưng có thể phản ánh hàm dưỡng và phong thái của một người.

Từ tướng ăn nhìn thấu tính cách của một người

Trung Quốc nổi tiếng với yến tiệc độc nhất, từ Hồng Môn Yến, đến dùng rượu tước binh quyền, chiếc bàn ăn vuông vắn lại mang theo quá nhiều công năng xã giao. Và nhất ngôn nhất hành làm trong bữa tiệc không còn đơn thuần là tu dưỡng cá nhân nữa.

Những người có kinh nghiệm thậm chí có thể nhìn tướng ăn của một người mà nhận ra tính khí thực sự ẩn giấu trong cuộc sống hàng ngày của người đó.

Cách ăn của một người có thể phản ánh ra diện mạo chân thực nhất của người đó
Ảnh: jobsgo

Những người lịch sự với người phục vụ, là người tốt bụng và đồng cảm.

Người ăn uống từ tốn, tính tình thường ôn hòa, nói chuyện tao nhã.

Có người thích gắp rất nhiều thức ăn trên đĩa, nhưng không ăn, phần lớn đều tham lam, không biết tiết kiệm.

Người thích nhai một cách thoải mái, là người không bị ràng buộc bởi tiểu tiết, độ lượng, hào phóng với người khác…

Nhà văn Trung Quốc Trì Lỵ kể một câu chuyện như sau: Một người đàn ông giàu có mời một nhóm nhà văn đi ăn tối, đặt một nhà hàng rất sang trọng, khi ăn tôm ăn phải ruột bẩn của tôm. Ông ta giận tím mặt, đập bàn hét lớn: “Phục vụ, qua đây!”. Đồng thời, ông ta liên tục nói ra những lời thô tục khiến những người cùng bàn không dám nhìn thẳng.

Như vậy, chẳng phải một chiếc bàn ăn nhỏ đã phản ánh diện mạo chân thực nhất của một người hay sao?

Bậc thầy về lễ nghi đẳng cấp thế giới Wilhelm Hansen đã nói: “Người giỏi quan sát có thể biết được bối cảnh gia đình cha mẹ bạn như thế nào và trình độ giáo dục của bạn ra sao chỉ trong một bữa ăn”.

Khí chất, tính cách của một người có thể được nhìn thấy rõ nhất qua cách ăn uống.

Tướng ăn chính là phong thủy của một người

Trong tác phẩm “Từ đồ ăn nhìn ra nhân cách”, nhà văn người Đài Loan, Lâm Thanh Huyền đã nói: “Con người luôn chọn thứ mình thích, những thứ đó thường rất gần với tính cách và bản chất của chính họ. Vì vậy, nhân cách của một người có thể được nhìn thấy được qua thức ăn của anh ta”.

Người có tướng ăn tốt, không lấy bản thân làm trung tâm, biết ân cần, quan tâm đến cảm xúc của người khác. Tâm mang thiện lương, may mắn tự tìm tới. Ngược lại, người có tướng ăn không tốt, khiến người khác muốn tránh xa ngay.

Một cư dân mạng đã chia sẻ trải nghiệm của bản thân mình. Anh đã từng gặp một cô gái kỳ lạ như thế. Đó là, bất kể anh ăn gì, cô gái đó luôn nói ra những điểm không tốt của món ấy. Ví dụ: khi cư dân mạng này ăn tiết canh vịt, cô ấy sẽ nói tiết canh vịt bây giờ đều là giả, đều có vấn đề; anh ăn rau mùi thì cô nói mùi vị của nó đáng sợ vậy mà anh cũng ăn. Nghe vậy, anh đã không còn hứng thú ăn uống nữa, từ đó cũng không mời cô ăn tối cùng nữa.

Nhìn người qua tướng ăn chính xác hơn cả xem tướng mặt
Ảnh: Pinterest

Sự không hoà hợp trong bữa ăn thực sự còn đáng sợ hơn sự không hoà hợp về quan điểm. Ngồi cùng bàn ăn mà không tôn trọng sở thích của người khác thì dù chỉ là một bữa ăn cũng đã quyết định việc người khác sẽ tránh mặt bạn hay có ý muốn tiếp cận bạn.

Những người có tướng ăn tốt, trong tâm có sự lương thiện, đối tốt với người khác, họ làm việc gì cũng có chừng mực, và họ sẽ cân nhắc đến toàn diện. Họ quan tâm đến những người xung quanh, khiến mọi người cảm thấy an toàn và vui vẻ hòa đồng, những cơ hội tốt cũng từ đó mà tự nhiên tới.

Người có tướng ăn tốt, sẽ hiểu cuộc sống hơn

Người có tướng ăn tốt, dù chỉ bóc vỏ cũng làm rất gọn gàng, sạch sẽ. Cho dù họ đói đến đâu, khi ngồi trước bàn ăn, trông họ vẫn bình tĩnh và thoải mái. Những người có thể kiểm soát bản thân trước đồ ăn ngon, nhất định là những người rất có kỷ luật với bản thân.

Những người có tướng ăn tốt, sẽ không qua loa với cuộc sống. Việc đặt một bình hoa trên bàn, trải khăn trải bàn, bày biện bát đũa, hay bữa ăn tự nấu đơn giản nhất họ cũng có thể làm cho nó trở nên sang trọng và tinh tế.

Người ăn uống tao nhã thích ăn, biết ăn và biết nấu những món ăn ngon. Cũng giống như nhà văn Trung Quốc Uông Tăng Kỳ, người vừa biết thưởng thức vẻ đẹp của món ăn, nhưng cũng sẵn sàng xuống bếp tự nấu cho gia đình và bạn bè. Anh đặt tâm bận rộn nấu nướng vài giờ, và điều hạnh phúc nhất của anh là nhìn thấy mọi người ăn uống vui vẻ.

Mong rằng trong chúng ta, ai cũng có thể rèn luyện bản thân, trở thành một người có tướng ăn tốt, một người có phẩm cách, nội tâm thiện lương, hoà nhã và mạnh mẽ, gặp gỡ nhiều người có phẩm cách tương hợp và cùng nhau ăn những món ăn ngon trên thế giới.

Theo NTD.Net