Nhân sinh lắm khi thật mỏi mệt, con người rất dễ bị thương tổn. Nuôi dưỡng lòng biết ơn chính là “liều thuốc” hữu hiệu để chữa lành tâm hồn.

Lòng biết ơn là linh đan diệu dược của cuộc sống

Tự thân mỗi người đều mang theo một loại thuốc quý giá độc nhất vô nhị, đó chính là trái tim tràn ngập sự cảm ân; cảm ân đối với vạn sự vạn vật trong trời đất. Một trái tim biết cảm ân cũng đồng thời mang theo may mắn và phúc lành đến cho mọi người xung quanh và chính bản thân mình. 

Muốn cải thiện chất lượng cuộc sống, cảm thụ hạnh phúc, phương pháp đơn giản nhất, trực tiếp nhất, chính là học được cách cảm ơn. 

lòng biết ơn; sự cảm ơn; đền ơn đáp nghĩa
Cảm ơn từng đóa hoa cho đời thêm tươi đẹp (ảnh: Istock)

Trong cuốn sách “Nước biết đáp án” của một khoa học gia người Nhật Bản, đã chứng minh được rằng, từ các loại từ ngữ có tính chất khác nhau, nước sẽ biểu đạt ra các loại hình dạng kết tinh khác nhau. 

Những lời nói tích cực sẽ khiến nước kết tinh thành những hình ảnh đẹp đẽ mỹ lệ. Nhưng khi tức giận và nói những lời bất hảo sẽ khiến nước không thể hình thành tinh thể, hoặc là kết thành những tinh thể vỡ vụn và xấu xí. 

Một trái tim tràn ngập sự tán thưởng cùng lòng cảm ân, sẽ sản sinh ra năng lượng vui vẻ , có thể thay đổi thế giới xung quanh. 

Những tư tưởng tiêu cực thường thu hút những chuyện tiêu cực. Những suy nghĩ tích cực sẽ thu hút những năng lượng tích cực. Khi chúng ta dùng sự cảm ân đối đãi với thế giới này, chúng ta sẽ gặt hái được nhiều điều kỳ diệu của cuộc sống.

Hãy học cách sống với lòng biết ơn. Biết ơn người thân, vợ-chồng, bạn bè; biết ơn cả những đóa hoa, cảm ơn bầu trời xanh thẳm, cảm ơn ơn tất cả! Cảm ơn là một loại thể hiện của tình yêu. Yêu người thì được người yêu lại, hạnh phúc sẽ tìm người hạnh phúc mà tới. 

Tình yêu và lòng biết ơn vốn không thể tách rời. Có thể bạn không nhận ra rằng, tình yêu chính là sự cảm ân. Hãy biết ơn những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn, ngay cả những điều nhỏ nhặt nhất.

Sống biết ơn giúp giảm chứng lo âu và trầm cảm

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, nuôi dưỡng lòng ơn có thể giúp giảm các triệu chứng rối loạn lo âu và trầm cảm.

lòng biết ơn; sự cảm ơn; đền ơn đáp nghĩa
Thực hành lòng biết ơn có thể giảm lo âu, trầm cảm (ảnh minh họa: Starbiz)

Theo một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên tờ “Tâm lý ngày nay”, việc ghi nhật ký về lòng biết ơn hàng ngày có tác dụng tốt đối với những bệnh nhân mắc chứng lo âu và trầm cảm.

Giảm bớt căng thẳng, tăng cường chức năng hồi phục

Trong tâm lý học và thần kinh học, khả năng phục hồi là khả năng phản ứng của cơ thể và não bộ trước các loại áp lực nghiêm trọng. Ví dụ khả năng phục hồi thể chất sau chấn thương; phục hồi tinh thần sau tình trạng thất bại, đau buồn hoặc thất nghiệp,…

Lòng biết ơn dường như giúp con người trở nên kiên cường và ít bị tổn thương hơn trước những căng thẳng thường trực trong cuộc sống. 

Theo các dữ liệu nghiên cứu, người có lòng biết ơn sẽ hồi phục nhanh hơn sau những chấn thương.

Nuôi dưỡng lòng biết ơn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Sự cảm ân có tác dụng với “vùng dưới đồi “(Hypothalamus) ở não bộ, khiến cho người ta dễ đi vào giấc ngủ hơn. 

Lòng biết ơn cũng đã được chứng minh là giúp giảm đau mãn tính. 

Một cuộc khảo sát trên những người bị rối loạn thần kinh cơ nghiêm trọng cho thấy, thực hành lòng biết ơn đã giúp họ ngủ nhiều hơn và thức dậy với tinh thần sảng khoái.

Trải nghiệm được nhiều cảm xúc tích cực hơn

Năm 2002, Tiến sĩ Robert và các đồng nghiệp của ông đã hoàn thành một nghiên cứu nổi tiếng về lòng biết ơn. 

Nghiên cứu này cho thấy những người thường xuyên biết ơn có bộ não năng động hơn và có khả năng đồng cảm, tha thứ, vị tha, sẵn lòng giúp đỡ người khác. Họ có khuynh được trải nghiệm nhiều cảm xúc tốt đẹp, vui vẻ hơn. 

Cơ chế não bộ của lòng biết ơn dựa vào vỏ não trước trán, khu vực hình thành ký ức. Vì vậy, những người sống biết ơn thực sự đang “huấn luyện” phần vỏ não trước trán để lưu giữ những trải nghiệm tích cực trong cuộc sống và loại bỏ những thông tin tiêu cực. Kết quả là, chúng ta sẽ cảm nhận được nhiều niềm vui và hạnh phúc hơn.

Theo Vision Times