Thứ Hai , 1 Tháng Một 2024

Tại sao không tham sắc dục có thể kéo dài tuổi thọ?

11/01/23, 18:02 Văn hóa truyền thống
Tại sao không tham sắc dục có thể kéo dài tuổi thọ?

Người xưa từng giảng: “Vạn ác dâm vi thủ”, tham đắm sắc dục là tội ác đứng đầu của các loại tội lỗi. Nếu chẳng sớm nhận ra thì hậu quả khôn lường.

Từ trung y cho đến tây y đều khuyên con người nên biết giữ mình ở phương diện sắc dục. Người Trung Hoa cổ đại sáng tạo nên chữ viết mang hàm ý rất sâu xa, sự nguy hiểm của chữ “sắc”được thể hiện rất rõ trên bề mặt: trên đầu chữ “sắc”(色) có chữ “đao” (刀) luôn thường trực.

Không tham đắm sắc dục không những có thể tránh khỏi nghiệp báo về tội này mà còn giúp người ta kéo dài tuổi thọ. Tại sao lại như vậy?

Triệu Công say mê hồ ly tinh

Kim Khả Đình, bạn của học giả Kỷ Hiểu Lam vào thời nhà Thanh từng kể câu chuyện như sau:

“Có một vị tiên sinh họ Triệu từng làm quan tới chức Giám ti. Những năm cuối đời hưởng an nhàn sinh sống tại gia, rất sủng ái một người tỳ nữ tên Tử Đào. Ngày đêm ở cùng cô ta không lui tới với những thê thiếp khác. Tử Đào dung mạo đa tình, giỏi chăm sóc phụng dưỡng hầu hạ chủ nhân, không sai sót gì.

Tại sao không tham sắc dục có thể kéo dài tuổi thọ?
Sắc dục dễ khiến con người mất tỉnh táo (ảnh minh họa Pinterest)

Ông Triệu là người thông minh nhạy bén, nghi ngờ Tử Đào không phải là người thường nên thường xuyên tâm sự hỏi han lý lịch của cô ta. Tử Đào cũng thừa nhận mình là Hồ Ly. Lại nói mình và Triệu Công có duyên từ tiền kiếp, nên đời này phải tới phụng dưỡng hầu hạ. Còn dặn ông hãy yên tâm, tuyệt đối cô ta không có ý muốn làm hại. Hai người yêu nhau đã lâu, lại nghe cô ta nói vậy nên ông càng yên tâm không bận suy nghĩ tính toán.

Trong vườn hoa của gia đình họ Triệu có một cái đình, hai bên đình đều có phòng ở. Ngày nọ, Triệu Công đứng ở một bên đình gọi cô ta thì trong nháy mắt hai bên phòng đều xuất hiện một Tử Đào. Triệu Công vô cùng kinh ngạc. Tử Đào tiến tới trước mặt xin lỗi và nói: “Xin người đừng sợ hãi, đây là thuật phân thân của nô tỳ”. 

Vào một ngày mùa xuân, Triệu Công đột nhiên chống gậy ra ngoại thành đi dạo, ngẫu nhiên gặp và nói chuyện với một vị đạo sĩ, cảm thấy vô cùng tâm đầu ý hợp. Hai người càng nói càng thấy thân thiết nên ông hỏi lý do đạo sĩ tới nơi này.

Tại sao không tham sắc dục có thể kéo dài tuổi thọ?
Tâm sắc dục tiêu hao nguyên khí , huỷ hoại công đức (ảnh yac8.com)

Vị đạo sĩ đáp: “Tôi là đến vì Triệu Công. Ngài vốn là tiên trên trời bị cách chức, nay kỳ hạn đã hết đến lúc phải quay về. Tuy nhiên giờ ‘chí bảo kim đan’ trong cơ thể ngài đã bị hồ ly tu luyện nghìn năm trộm mất, đã không còn hy vọng quay về tiên giới nữa. Nếu cứ không trị liệu, e rằng thọ mệnh không còn. Tôi với ông vốn là bạn cũ, nên tới thăm ông”.

Triệu công hiểu rằng đạo sĩ đến vì việc của Tử Đào nên mời ông ta tới nhà. Đạo sĩ ngồi trong phòng khách lấy bút mực viết một đạo phù sau đó gọi Tử Đào với một thanh âm kéo dài. Thuận theo tiếng gọi của ông ta, đột nhiên từ bốn phương tám hướng xuất hiện mười mấy cô Tử Đào, dung mạo trang phục giống nhau như đúc, hơn nữa đều quỳ dưới đất chật kín sân nhà. Đạo sĩ nói lớn: “Tử Đào thật ra đây”

Tất cả các cô Tử Đào đều nhìn nhau và đồng thanh trả lời: “Ở đây không có Tử Đào thật”. 

Đạo sĩ lại gọi cô Tử Đào xuất hiện đầu tiên ra. Một cô đi tới trước cửa phòng khách và quỳ xuống rồi nói: “Là nô tỳ”.

Tại sao không tham sắc dục có thể kéo dài tuổi thọ?
Hồ ly tinh hiện hình (ảnh: Hosonhanvat)

Vị đạo sĩ quát cô ta: “Cô ăn trộm ‘chí bảo kim đan’ của Triệu công, đã là sai lầm chồng chất, nay lại còn kêu gọi đồng loại muốn tới hủy diệt ngài ấy là cớ làm sao?”.

Cô Tử Đào này đáp: “Có hai nguyên nhân: Kiếp trước Triệu Công đã tu luyện hơn 500 năm, bản thể và tinh hoa vững vàng, không thay phiên nhau thì không thể hấp thụ được tinh túy của ông ta. Hơn nữa, Triệu Công không phải hạng người hèn hạ, người đẹp vây quanh ông ấy như vậy nhất định ông ấy sẽ phát hiện được, quả quyết chống cự, từ chối. Do đó, đám hồ ly chúng tôi mới biến hóa thành một hình tượng và che giấu tung tích. Nay sự việc đã bị bại lộ, sẽ không tới làm phiền nữa”.

Một niệm muốn bài trừ, hồ ly liền tiêu mất

Đạo sĩ vẫy tay ra hiệu thả cho chúng đi, sau đó quay đầu thở dài nói với Triệu Công: “Nếu kẻ tiểu nhân dùng phương thức nịnh nọt để tấn công người quân tử, chắc chắn ông không dễ mắc lừa. Nhưng nếu kẻ tiểu nhân biết được một điểm yếu của người quân tử, đầu tư kỹ càng để tấn công, những kẻ tiểu nhân khác âm thầm giúp đỡ trong bóng tối, thì kẻ quân tử không dễ mà phát hiện ra.

Mối duyên của ông và Tử Đào chính là tình huống như vậy. Nếu ông làm việc thận trọng không để người khác lợi dụng được sơ hở, thì những âm mưu của kẻ tiêu nhân kia không thể được thực hiện như ý. Nếu ông không có những ham mê bất hảo, thì những kẻ tiểu nhân kia không thể tiếp cận ông.

đạo sĩ
Đạo sĩ (ảnh: Thangmocali)

Con đê ngàn dặm đôi khi chỉ vì một ổ kiến mà tan vỡ, nguyên nhân bởi ở đó có một kẽ hở. Tiên sinh đã đi nhầm vào con đường bàng môn tả đạo, ham luyến sắc giới nên mất đi ước nguyện ban đầu. Bởi sắc dục tích tụ lâu dần, sẽ khiến yêu khí và những vật chất bất hảo tích tụ. Sơ hở sai sót bởi ở bản thân ông, đâu có liên quan gì tới Hồ Ly? 

Việc này từ đầu tới cuối chính là đạo lý này. Tôi đuổi yêu nữ rời đi mà không trừng phạt chúng cũng chính vì nguyên nhân này. Tôi tới muộn một chút, nên không giúp gì được nhiều cho ông. Tuy nhiên, hy vọng từ nay ông có thể giữ tâm thanh tịnh và đoạn tuyệt dục vọng, không tham mê thị phi, sắc giới thì mới có thể thọ tới hơn chín mươi tuổi”.

Người xưa đúc kết lại rằng, dâm dục loạn bậy làm tiêu tốn tinh huyết, tổn hại nguyên khí, tổn thương nguyên thần. Người phạm dâm dục một lần sẽ tổn thất mười ngày tuổi thọ. Tham đắm sắc dục chính là đang tự hủy hoại chính mình.

Theo Vision Times

x