Người ta thường nói, nơi làm việc là một xã hội thu nhỏ với đầy rẫy những vấn đề phức tạp. Ở trong môi trường như vậy, không chỉ cần năng lực mà còn cần “biết điều”, đặc biệt là biết điều gì nên tránh. 

1. Tranh luận đúng sai với sếp

Người ta thường nói: “Ở nhà cãi nhau với vợ thì EQ có vấn đề, đến công ty cãi nhau với sếp thì IQ có vấn đề”.

8 điều nên tránh ở nơi làm việc, nếu không muốn tiền đồ bị ảnh hưởng
Hơn thua với sếp của mình người ta sẽ nói bạn có vấn đề về IQ (ảnh minh họa: Quizlet)

Đừng tự cho rằng mình tài năng hơn người, rồi có thể tranh cãi với sếp. Bất luận là ai đúng ai sai, cũng không nên tùy tiện đối đầu với ông chủ của mình, trừ khi bạn không còn muốn làm việc tại đó nữa.

2. Không tuân theo sắp xếp

Ở nơi làm việc, một số người cứ hay tùy tiện bộc phát cảm xúc của mình. Từ không tuân theo sự sắp xếp của công ty, đến tự ái, nóng nảy, làm theo ý mình.

Đối với những người không tuân thủ các nguyên tắc chung, thì dù đi đâu, dù tài năng thế nào, bạn cũng sẽ không được đồng nghiệp chào đón chứ đừng nói đến được cấp trên đánh giá cao.

3. Buôn chuyện, thị phi nơi làm việc

Công ty vốn là nơi dễ có thị phi, bất luận là trong trường hợp nào cũng nên tránh tụ tập “buôn chuyện”. Dù là bàn tán những tin đồn về sếp, hay chỉ trỏ những nhân viên bình thường, thì bạn đều sẽ để lại ấn tượng xấu trong mắt người khác.

chốn công sở; dân văn phòng; văn hóa công sở
Nên tránh những chuyện thị phi nơi làm việc, không hùa theo (ảnh minh họa: Youtube)

Lưu truyền tin đồn, tạo thị phi, thích bịa đặt, đều là “tử huyệt” ở nơi làm việc. Một khi cấp trên biết được, sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển trong công việc. 

4. Giậu đổ bìm leo

Ở nơi làm việc, luôn có những kẻ “giậu đổ bìm leo”,  nhân lúc người khác thất thế mà giẫm đạp lên họ.

Mọi việc xảy ra ở công ty luôn biến đổi thất thường, thế sự khó lường. Ai biết được rằng hôm nay họ ngã, nhưng ngày mai họ lại bất ngờ vực dậy, thăng tiến mạnh mẽ hơn trước. Tới khi đó, bạn sẽ đối mặt thế nào với họ? 

Vậy nên, thấy người sa cơ nếu không thể giúp đỡ, cũng đừng làm tổn thương họ thêm.

5. Suốt ngày than vãn ở nơi làm việc

Khi sếp giao công việc, có những người mà nếu không luôn miệng than khổ than khó, thì lại cố sức thương lượng đủ loại điều kiện.

Khi đồng nghiệp được tăng lương, thì bất mãn, cảm thấy bất công, thậm chí nghi ngờ có điều gì đó mờ ám.

Trò chuyện với đồng nghiệp thì mở miệng ra là phàn nàn về mọi thứ, từ chế độ phúc lợi, cho tới quy trình… Không gì là họ không chê, không than phiền.

Phàn nàn, chỉ trích có tác động tiêu cực tại nơi làm việc. Nếu để cấp trên biết, nhẹ thì bị phê bình, nặng thì bị cho nghỉ việc.

6. Chưa đủ thân đã thổ lộ hết mọi lời

Nhiều người hay mắc một lỗi lớn trong giao tiếp và các mối quan hệ, đó là thân tình chưa lâu mà đã vội nói lời thắm thiết, hay “duyên còn mỏng mà tình đã sâu”. Ở nơi làm việc thì điều này là tối kỵ

Người ta mới đi ăn với bạn hai lần, trò chuyện với bạn thêm đôi lời, mà bạn đã vội coi người ta như chị em, bạn bè thân thiết mà thổ lộ hết ruột gan của mình. Nói hết mọi nỗi lòng, từ đời tư tới chuyện cơ mật của công ty,…

Bạn nên nhớ rằng, công ty là nơi làm việc để kiếm tiền, vì lợi ích, không phải là nơi để kết bạn. Ngàn vạn lần đừng mang những chuyện riêng tư bí mật của mình và của người khác, thậm chí chuyện công ty nói với đồng nghiệp hoặc những người mình chưa đủ thân và hiểu họ.

7. Kiêu ngạo kể công ở nơi làm việc

Có thể được đồng hành cùng ông chủ từ những ngày đầu dựng nghiệp. Trải qua bao thăng trầm, khi công ty đang trên đà phát triển, có những người thường phạm một sai lầm, chính là kiêu ngạo kể công. 

Hằng ngày trong công tác, tự cao tự đạo, cầu danh trục lợi, dương dương tự đắc. Quên mất rằng, đây là nơi làm việc, mình không phải ông chủ, nếu làm sai thì bất cứ lúc nào cũng bị sa thải mà thôi. 

Ở nơi làm việc, không ai thực sự không thể bị thay thế. Tận tụy làm việc mà khiêm tốn mới là thái độ đúng mực. 

8. Quan hệ nam nữ bất chính

Những bê bối và “quy tắc ngầm” ở nơi làm việc vốn không xa lạ, mặc dù đó là điều bị xã hội phê phán và lên án.

Những người phụ nữ có vài phần nhan sắc, thường tận dụng điều đó để quyến rũ đồng nghiệp và cấp trên, đi đường tắt kiếm chác lợi ích. Lại có những người đàn ông, có chút quyền lực trong tay, lợi dụng điều đó để trêu hoa ghẹo nguyệt, làm ra những chuyện nam nữ bất chính.

Hai loại người này cũng không khó thấy ở nơi làm việc. Họ có thể đạt được những thứ họ muốn nhất thời, nhưng hãy đợi mà xem, họ sẽ chẳng có được cái kết tốt đẹp.

Ở đời vẫn luôn có những người sẵn sàng làm điều xấu, đi những con đường tắt; có thể họ sẽ có được một “chuyến đi suôn sẻ” tạm thời, nhưng nếu muốn đi xa và ổn định thì đây chắc chắn là con đường nguy hiểm. 

Nơi làm việc vốn phức tạp, nhưng nếu có thể giữ mình được vững vàng, tận tụy và chính trực, thì dù ở đâu bạn cũng sẽ được tôn trọng và có một sự nghiệp ổn định.

Theo Vision Times