Đôi khi vì để dỗ dành con cái mà cha mẹ hay nói đại một câu nào đó, nhưng những lời này lại có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ trong thời gian dài.

Giáo dục con cái một cách đúng đắn và phù hợp là một khóa học bắt buộc đối với cha mẹ! Các bậc cha mẹ hãy nhớ rằng, lời nói của mình phải nhẹ nhàng, có những lời nói có tác dụng ngay lập tức nhưng lại không có lợi cho việc phát triển nhận thức đúng sai và thói quen ứng xử của trẻ, thì nhất thiết không nên nói ra! 

1. Uống thuốc không đắng, tiêm không đau đâu

Dù là cho uống thuốc hay tiêm, luôn có một số bậc cha mẹ nói với con rằng: “Ngoan nhé con, uống một miếng đi, thuốc này ngọt lắm.” “Đừng sợ, tiêm không đau chút nào đâu, mọi chuyện sẽ ổn ngay thôi.” 

Cha mẹ muốn con tiêm và ngoan ngoãn uống thuốc, nhưng không nên nói dối để con chấp nhận. Sau lần đầu tiên và lần thứ 2, việc khiến bé ngoan ngoãn trở lại sau lần thứ 3 sẽ không dễ dàng như vậy.

dỗ dành con như thế nào; làm sao dỗ dành con
Khi trẻ sợ tiêm, bạn nên ở bên an ủi trẻ thay vì nói dối rằng tiêm không đau (ảnh minh họa Istockphoto)

Cha mẹ nên tạo cho bé một chỗ dựa tâm lý, an ủi bằng cách nói với con rằng: “Tiêm sẽ hơi đau một chút, nhưng nếu con nhẫn chịu một chút thì sẽ xong ngay thôi”. Bạn cũng có thể động viên đứa trẻ: “Nếu con có thể nhẫn chịu không khóc, con đúng là một đứa trẻ dũng cảm. Nhưng nếu con khóc cũng không sao đâu, có mẹ ở đây.”

 2. Đợi lần sau, đợi sau này

Mẹ ơi, chúng ta đi công viên chơi nhé?” 

“Lần tới chúng ta có thời gian thì đi nhé!” 

“Bố ơi, tuần này bố đã hứa sẽ cùng con đi thả diều mà”.

“Tuần này bố phải tăng ca, đợi lần sau nhé…”

làm sao dỗ dành con; dỗ dành con đúng cách; dỗ dành con như thế nào
Khi cha mẹ hứa với trẻ, hãy cố gắng thực hiện (ảnh minh họa Freepik)

Trong cuộc sống, chúng ta luôn trì hoãn những điều đã hứa với con cái đến lần sau hoặc sau này vì bận rộn, mà sau đó chúng ta cũng quên luôn. Hành vi của chính cha mẹ là cách tốt nhất để nuôi dạy con cái, nếu cha mẹ luôn không giữ lời hứa với con cái thì con cái đương nhiên sẽ mất đi sự hướng dẫn đúng đắn về hành vi của mình. 

3. Đừng bao giờ nói với mẹ 

“Đây là tiền tiêu vặt bà ngoại đưa cho con, con đừng nói cho mẹ biết!” 

“Đi thôi! Bố sẽ dẫn con đi ăn kem, nhưng con phải giữ bí mật, đừng nói cho mẹ biết nhé!” 

Khi nói đến việc giáo dục con cái, nhiều gia đình cũng sẽ phân công vai trò “chính diện” và “phản diện”. Phương pháp giáo dục nghiêm khắc và yêu thương không có gì sai, nhưng đối với một số quy tắc do người mẹ đặt ra, các thành viên khác trong gia đình không nên tùy ý phá vỡ chúng. Bởi vì các phương pháp giáo dục với những quan điểm không đồng nhất, chẳng những dạy trẻ học cách nói dối, mà còn ảnh hưởng đến việc rèn luyện tính tự chủ, đồng thời khiến trẻ không nhận thức đúng đắn về hành vi của bản thân. 

Chỉ cần không phải vấn đề nguyên tắc, những thành viên khác trong gia đình có thể xin phép người mẹ trước khi làm điều đó với trẻ. 

4. Đợi con lớn lên thì sẽ biết 

“Bố ơi, tại sao con người không thể bay ạ?” 

Đợi con lớn lên thì sẽ hiểu”.

Kiểu trả lời này không những không thỏa mãn được tính ham học hỏi tìm hiểu kiến ​​thức của trẻ, mà còn cản trở ham muốn tiếp tục khám phá của trẻ. 

5. Con là đứa trẻ thông minh nhất, xinh đẹp nhất, đẹp trai nhất 

Mỗi khi con mặc bộ quần áo mới, cha mẹ không khỏi khen ngợi: “Con gái mẹ là xinh đẹp nhất!”, “Con trai mẹ đẹp trai nhất!”. 

Khi đứa trẻ đưa khối xếp hình cho mẹ xem, người mẹ ngay lập tức nói: “Thật tuyệt vời, con trai mẹ là đứa bé thông minh nhất thế giới!” 

Khi con cái làm tốt, cha mẹ có thể khen ngợi sự nỗ lực và cố gắng của con mình (ảnh minh họa Pantado)

Không có gì sai khi khen ngợi và khuyến khích trẻ, con cái luôn là những đứa trẻ giỏi giang nhất trong mắt cha mẹ. Tuy nhiên, mọi thứ sẽ thay đổi theo thời gian, khi mối quan hệ ngày càng mở rộng, đứa trẻ sẽ nhận ra rằng mình không thông minh như vậy. Nếu một ngày nào đó không thể nghe được những lời khen ngợi này thì chắc chắn trẻ sẽ không còn tự tin vào bản thân mình nữa.

Khi trẻ có biểu hiện xuất sắc, cha mẹ không nên chỉ khen ngợi sự thông minh của trẻ, mà còn cần ghi nhận sự chăm chỉ, cống hiến của trẻ và mong rằng lần sau trẻ có thể làm tốt hơn. 

6. Mẹ không thương con nữa, không cần con nữa

Khi người mẹ bối rối không biết làm thế nào lúc con khóc lóc, họ sẽ luôn thốt ra những lời đe dọa:

“Đừng khóc nữa, mẹ sẽ không thương con nếu con khóc nữa đâu!” 

“Nhà chúng ta không có đứa trẻ như con! Mẹ không cần con nữa!” 

Kiểu bày tỏ nói trái với lòng này quả thực rất có tác dụng với trẻ nhỏ, nhưng cũng khiến nội tâm của trẻ thiếu cảm giác an toàn.

Khi mối quan hệ gắn bó bị phá hủy, trẻ sẽ có hành vi chùn lại, nhạy cảm, tự ti, nghi ngờ và bất ổn về cảm xúc. 

7. Con ngoan, mẹ không cần con giúp đâu 

Ăn xong con bạn muốn giúp bạn dọn bát đĩa, bạn vội chạy tới nói: “Đừng động vào, để mẹ làm cho, nếu không chúng sẽ lại vỡ mất!” 

dỗ dành con như thế nào; dỗ dành con
Dạy trẻ làm việc nhà có thể giúp trẻ tăng sự tự tin (ảnh minh họa Cth.edu)

Thấy bạn đang dọn dẹp tổng vệ sinh, trẻ cũng cầm chổi lên giúp quét nhà, bạn chạy tới nói: “Con ngoan, mẹ không cần con giúp đâu, con cứ đi chơi đi!” 

Làm như vậy không chỉ dễ làm tổn hại đến sự tự tin của trẻ, mà còn bất lợi cho việc rèn luyện khả năng tự chăm sóc bản thân của trẻ và dễ khiến trẻ hình thành thói quen ỷ lại. 

Khi trẻ sẵn sàng chủ động làm một việc gì đó, cha mẹ nên hỗ trợ, động viên nhiều hơn. Ngay cả khi trẻ lần này làm chưa tốt, cha mẹ cũng nên khéo léo chỉ ra những khuyết điểm, giải thích các phương pháp, kỹ thuật, động viên trẻ làm tốt hơn ở lần sau. 

8. Mẹ làm tất cả những điều này đều là vì con

Nhiều bậc cha mẹ từ nhỏ đã đăng ký cho con cái rất nhiều lớp học khác nhau, chẳng hạn như các lớp học về năng khiếu, nghệ thuật v.v. Khi con cái bất mãn, không học hành chăm chỉ hoặc không đến lớp, cha mẹ sẽ luôn nói: “Mẹ làm việc này đều là vì con!” 

Không nghi ngờ gì nữa, cha mẹ có ý tốt nhưng kết quả thực tế lại không hề lý tưởng. Đứa trẻ sẽ chịu áp lực vô hình vì câu nói này, và một số sẽ trở nên ngỗ nghịch.

Các lớp học năng khiếu, nghệ thuật có thể tùy theo sở thích của trẻ để lựa chọn. Nếu trong gia đình không có ai đi theo con đường âm nhạc thì cũng không cần ép bé phải có thành tích âm nhạc xuất sắc.

Trẻ con cần học để trưởng thành, cha mẹ cũng vậy, cũng luôn cần học để trưởng thành. Học làm cha mẹ tốt là cả một quá trình không hề đơn giản.

Theo Vision Times