Thứ Năm , 16 Tháng Mười Một 2023

Ác giả ác báo, thiện giả thiện lai

01/11/22, 11:14 Văn hóa truyền thống
Ác giả ác báo, thiện giả thiện lai

Người xưa có câu “ác giả ác báo, thiện giả thiện lai”, người hành ác thì sẽ bị báo ứng, người hành thiện rồi sẽ nhận được điều tốt lành.

Nhân quả luân báo công bằng, tất cả những việc bạn làm dù tốt hay xấu thì cũng đều quay trở lại với chính bạn. Vậy nên người xưa luôn khuyên nhủ con cháu “hành thiện tích đức”, “chớ thấy việc ác nhỏ mà làm, chớ thấy việc thiện nhỏ mà không làm”…

Phú ông keo kiệt, luôn ác cảm với nhà sư

Có một câu chuyện có thật xảy ra ở một gia đình giàu có ở Trường Thủy Đường, phủ Gia Hưng, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc), là mình chứng cho luật nhân quả công bằng. Ông chủ nhà này tên là Kim Chung, là người rất giàu có nhưng lại vô cùng keo kiệt. Dân quanh vùng đặt cho ông biệt danh là “Kim lạnh lùng”, “Kim keo kiệt”.

Trong đời ông căm ghét nhất là tăng nhân, theo quan niệm của ông, hòa thượng là thứ đồ rẻ tiền nhất. Do vậy chỉ cần nhìn thấy hòa thượng là ông cảm thấy khó chịu, cứ như có gai trong mắt vậy.

Gần nhà vị trọc phú này có một ngôi chùa nhỏ tên là am Phúc Thiện. Sống đã đến 50 tuổi nhưng ông Kim chưa một lần bước chân vào trong am, còn như việc cúng dường thì lại càng không bao giờ có.

Người vợ Đơn Thị của ông thì ngược lại, rất thành kính với Thần Phật. Vì tuổi đã ngoài 40 mà chưa có con nên bà lén bán trâm cài đầu và đồ trang sức của mình được 20 lạng vàng và mang tới chùa làm công đức. Bà nhờ thầy chùa dạy bà tụng niệm Kinh Phật, cầu Trời Phật ban cho bà một mụn con nối dõi.

Cảm động trước lòng thành của bà, Thần Phật quả nhiên linh ứng cho bà sinh liền lúc 2 cậu con trai khôi ngô tuấn tú. Bởi là con cầu tự ở am Phúc Thiện, nên đứa lớn bà đặt tên là Phúc Nhi, đứa nhỏ đặt tên là Thiện Nhi.

Tìm cách hãm hại hòa thượng

Sau khi có con, Đơn Thị càng thành tâm cúng dường Thần Phật hơn nữa. Bà thường xuyên lén mang gạo củi tiền bạc trong nhà đi cúng dường. Nghe nhiều người bàn tán qua lại, và chính Kim Chung cũng cảm thấy nghi ngờ, ông âm thầm theo dõi và phát hiện ra việc làm của vợ. Ông vô cùng tức giận và mắng vợ nhiều lần.

Ác giả ác báo là gì; Ác giả ác báo thiện giả thiện lai; Ác giả ác báo nghĩa là gì; Ác giả ác báo có nghĩa là gì
Phú ông sinh tâm ác độc, muốn tìm cách hãm hại các nhà sư (ảnh minh họa Pinterest)

Sẵn đã mang tâm ghen ghét nhà sư, nay lại thấy vợ lừa dối mình làm việc đó, ông càng căm hận hơn và tìm trăm phương ngàn kế để đối phó. Một ngày nọ, khi còn chưa nghĩ ra kế gì, ông Kim nhìn thấy lão hòa thượng của am Phúc Thiện cùng một đồ đệ đang đi hóa duyên ở nhà bên cạnh.

Suy nghĩ một hồi, ông lấy tiền ra chợ mua một ít thạch tín (một loại độc dược). Sau đó quay về quầy bán bánh bao của ông Vương gần nhà, ông mua 4 cái bánh không nhân, nói sẽ tự mình làm nhân. Sau khi về nhà, ông cho thạch tín vào trong bánh rồi đem hấp nóng.

Vừa làm xong việc thì 2 vị hòa thượng kia cũng vừa tới cửa nhà ông. Ông liền sai người mời 2 vị hòa thượng vào trong phòng khách dùng trà và nói với người nhà: “Hai vị sư phụ đây chắc đi từ sớm chưa kịp ăn uống gì. Ta thấy trong kia có mấy cái bánh bao vừa hấp chín, ngươi hãy vào mang 4 cái bánh đó ra mời hai vị hòa thượng nhé”.

Đơn Thị thấy chồng thay đổi hướng thiện thì rất vui mừng, liền lấy một cái khay để 4 cái bánh bao lên trên và bảo người hầu mang ra mời 2 vị hòa thượng. Hai vị hòa thượng cảm ơn và nhận 4 cái bánh bao ra về. 

Ác giả ác báo

Lại nói về 2 người con của Kim viên ngoại, sau giờ học ở trường, chúng thường đến ngôi chùa nọ chơi đùa. Chiều hôm đó như thường lệ chúng lại tới am Phúc Thiện.

Sư trụ trì nghĩ bụng: “Hai cậu học trò nhà ông Kim ngày nào cũng tới đây chơi, nhưng mình lại chưa bao giờ có gì ngon để mời chúng cả. Nay nhân dịp vợ ông ấy vừa cúng dường mấy cái bánh bao, mình mời hai đứa ăn điểm tâm chút”. Nói rồi vị sư phụ mang 4 cái bánh đi hấp nóng và pha trà gọi 2 cậu bé vào ăn bánh và uống trà. Hai cậu bé đang đói bụng, ăn loáng một cái là hết 4 cái bánh.

Nhân quả báo ứng hiện đời; Nhân quả báo ứng là gì; Nhân quả báo ứng có thật không
Phú ông muốn hại các nhà sư lại thành ra hại chính con mình (ảnh minh họa Pinterest)

Nhưng vừa ăn xong thì 2 cậu bé bắt đầu đau bụng mà ói mửa liên tục. Người hầu theo hai cậu bé thấy vậy thì sợ hãi không biết làm sao, cả 2 cậu bé bắt đầu tím tái bất động. Vị sư phụ cũng lo lắng vội sai hai đồ đệ cùng đưa hai cậu bé về nhà họ Kim.

Đơn Thị vừa thấy con như vậy thì khóc ròng hỏi rõ sự tình, người hầu kể lại: “Bẩm bà, hai cậu tới am Phúc Thiện chơi, sau khi ăn 4 cái bánh bao sư trụ trì đưa cho thì bị đau bụng”.

Hai vị đồ đệ đi theo sau nói thêm: “Bánh bao này là bánh bao sáng nay bà vừa cúng dường cho thầy tôi, nhưng thầy không ăn. Thấy hai cậu nhà tới chơi đùa nên muốn mời họ ăn chút điểm tâm”.

Kim viên ngoại nghe vậy thì kinh ngạc, gục đầu buồn bã, sau đó kể lại toàn bộ sự việc cho vợ nghe. Vợ ông nghe vậy thì trong lòng càng thêm đau khổ, tìm mọi cách để cứu con, nhưng hai cậu bé cứ lịm dần, nôn ra máu và rời đi.

Đơn Thị đau khổ oán trách chồng rồi ngất đi. Hai người con bà khó khăn cầu xin mãi mới được, rốt cuộc lại bị chính người chồng ác độc hại chết. Nghĩ quẩn, bà ấm ức vào phòng lấy dây treo cổ tự vẫn.

Còn Kim viên ngoại sau khi khóc lóc nhớ thương con trai một hồi, ông đang định vào trong phòng để bàn với vợ chuyện tang sự thì vừa mở cửa bước vào đã thấy vợ treo cổ trên xà nhà. Ông hối hận và đau xót, nhưng mọi chuyện đã quá muộn. Sau đó ông bị bệnh nặng, một thời gian sau thì qua đời.

Quả đúng là “ác giả ác bảo, thiện giả thiện lai”, con người gieo nhân nào thì sẽ gặt quả nấy, luật nhân quả luôn rất công bằng. 

Tổng hợp

x